คุยกับแอดมินเพจ ‘รับน้องสร้างเสียว’

เหมือนเป็นเทศกาลในช่วงเปิดเทอมแรกของทุกๆ ปี ประเด็นการรับน้อง ปัญหาความรุนแรง การว้าก รวมไปถึงปัญหาของระบบ SOTUS ในรั้วมหาวิทยาลัยหรือสถาบันการศึกษาต่างๆ จะถูกหยิบขึ้นมาพูดคุยวิพากษ์วิจารณ์กัน เช่นเดียวกับปีนี้ที่มีการพูดถึงอย่างกว้างขวาง ซึ่งด้านหนึ่งมาจากการมีพื้นที่สื่อโซเชียลเน็ตเวิร์กอย่างเฟซบุ๊กที่เปิดโอกาสให้ผู้ที่ขับข้องใจจากสิ่งที่ประสบมาระบายหรือเสนอผ่านสื่อนี้ได้

หนึ่งในเฟซบุ๊กแฟนเพจที่เป็นที่น่าจับตาทั้งรูปแบบ วิธีการเล่าเรื่องเกี่ยวกับการรับน้อง ก็คือเพจ ‘รับน้องสร้างเสียว’ (URL : https://www.facebook.com/Sotusstory) ที่อธิบายว่า “รวมเรื่องราวเสียวๆ ที่เกิดขึ้นตอนรับน้อง” พึ่งเปิดเมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา ใช้เวลา 3 วันยอดผู้กดไลค์ทะลุสี่หมื่นแล้ว ในโอกาสนี้จึงชวนผู้อ่านมาทำความรู้จักแอดมินถึงตัวตน มุมมองต่อการรับน้อง ระบบ SOTUS และเรื่องเสียว

“..ไม่มีใครกดให้คุณรู้สึกต่ำต้อยได้ ถ้าคุณไม่ยินยอม..” แอดมินเพจ ‘รับน้องสร้างเสียว’

ไม่จำเป็นต้องผ่านการรับน้อง การรับน้องเป็นแค่กระบวนการอย่างหนึ่ง เพื่อจุดประสงค์อย่างหนึ่ง ไม่ใช่กติกาของสถาบันการศึกษา เพราะฉะนั้นแล้ว ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของนักศึกษาเอง ที่จะเข้าร่วมหรือไม่ก็ได้ ตามความสมัครใจ” แอดมินเพจ ‘รับน้องสร้างเสียว’

00000

 

 

 

 

ประชาไท : แอดมินเป็นใคร?

แอดมินเพจ ‘รับน้องสร้างเสียว’ : แอดมินเป็นคนหนึ่งที่เคยอยู่ในกระบวนการรับน้อง เคยผ่านทั้งที่เป็นน้อง และ เป็นพี่ จนมาวันหนึ่งเราก็แค่อยากจะแชร์เรื่องราวต่างๆ ที่เราเคยเจอในการรับน้องให้คนอื่นฟังบ้าง

ทำไมถึงมาตั้งเพจนี้ และทำไมต้อง "รับน้องสร้างเสียว" ?

คุณรู้จักเพจ....มั๊ย นั่นแหละ ตอนแรกก็แค่อยากจะล้อเค้าขำๆ การออกเสียงมันไปลงคำว่าเสียวพอดี เราก็เอาวะ เสียวก็เสียว ก็ต้องเขียนเรื่องเสียวๆ ฝืนใจมาก ตัวจริงเป็นคนใสๆ

ที่ว่า "คุณรู้จักเพจ....มั๊ย " คือเพจอะไร เพจ "รับน้องสร้างสรรค์" ใช่หรือไม่?

ใช่ค่ะ แต่ไม่อยากให้พูดถึงนะคะ (ยิ้ม)

ตัวอย่างโพสต์ของเพจ โพสต์เมื่อ 5 ส.ค. 58

ในทัศนะของแอดมินคิดอย่างไรกับการรับน้อง?

รับน้องมันก็เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ให้ประโยชน์หลายอย่าง สร้างความสามัคคี สอนให้เราเรียนรู้ที่จะทำงานร่วมกับคนอื่น หรืออะไรอีกมากมาย ในขณะเดียวกัน บางครั้งถ้ามากเกินไป มันก็ให้โทษ แต่เชื่อเถอะของแบบนี้มันต้องลอง คุณก็ตัดสินใจได้เองนี่ ว่าอะไรดีไม่ดี

ถ้าคุณบังเอิญไปเจอสถานที่ที่ไม่ดี รุ่นพี่ไม่ดี คุณก็ไม่ต้องเข้าร่วม คุณต้องคิดไว้เสมอว่า ไม่มีใครกดให้คุณรู้สึกต่ำต้อยได้ ถ้าคุณไม่ยินยอม แต่ถ้าคุณลองไปสักที่ ปรากฏว่าสถานที่ดี รุ่นพี่ดี มีเหตุผล ถึงแม้ว่ามันจะมีการกดดันบ้าง แต่มันก็น่าสนุกไม่ใช่เหรอ ถ้าวันหนึ่งคุณอายุ 50 ลองถามตัวเองสิ ว่าถ้ามองย้อนกลับมา คุณจะไม่เสียดายเหรอที่ไม่เคยได้ลอง

มันก็เหมือนเรื่องอื่นๆ ในสังคมแหละค่ะ มีทั้งดีและไม่ดี แต่มันไม่ใช่เรื่องที่คุณจะไปเหมารวมว่าไม่ดีทั้งหมด ถ้าคุณเจอที่ดีๆ แบบที่ดิชั้นเจอ มันจะไม่ใช่แค่การรับน้องนะคะ มันจะกลายเป็นครอบครัวที่อบอุ่น แต่ถ้าคุณดันไปเจอรุ่นพี่เลวๆ กิจกรรมงี่เง่า ก็อย่าไปยุ่งกับมัน เหมือนเราเรียกแท็กซี่แล้วมันไม่ไป คุณทำอะไรไม่ได้ ด่ามันว่า อีเหี้ย แล้วปิดประตูใส่มันแรงๆ ก็จบค่ะ

แล้วคุณคิดว่าเราสามารถเข้าไปเรียนในมหาวิทยาลัยหรือสถาบันการศึกษาต่างๆ โดยไม่ต้องผ่าน "การรับน้อง" ได้หรือไม่? อย่างไร?

ที่จริงแล้วเป็นสิทธิ์ของนักศึกษานะคะ ที่จะเข้าเรียนในรั้วมหาวิทยาลัยได้ ตามระเบียบวาระของสถาบัน โดยไม่จำเป็นต้องผ่าน "การรับน้อง" การรับน้องเป็นแค่กระบวนการอย่างหนึ่ง เพื่อจุดประสงค์อย่างหนึ่ง ไม่ใช่กติกาของสถาบันการศึกษา เพราะฉะนั้นแล้ว ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของนักศึกษาเอง ที่จะเข้าร่วมหรือไม่ก็ได้ ตามความสมัครใจ

ตัวอย่างโพสต์ของเพจ โพสต์เมื่อ 4 ส.ค.58

คิดอย่างไรกับระบบ SOTUS ?

ที่จริงทุกระบบในโลกมีช่องโหว่ และ ส่วนมากช่องโหว่ที่ว่ามันมาจากมนุษย์ ดิชั้นไม่เคยมีแนวคิดที่จะสนับสนุนหรือต่อต้านระบบโซตัสนะคะ ดิชั้นเชื่อว่ามันมีข้อเด่นและข้อด้อยในตัวของมันเองอยู่แล้ว คุณต้องแยกให้ออก รับน้อง ไม่ใช่ให้น้องเดินตามระบบโซตัส แต่รับน้องต้องให้ใจ ให้ความจริงใจ จำลองสถานการณ์เพื่อให้เค้าเรียนรู้ที่จะแก้ปัญหา ไม่ใช่กดดันเพื่อความสะใจ พี่ว๊ากที่ทำได้แค่ตะคอกโดยไม่คิด ก็แค่ไอ้โง่คนนึง

“..การที่แฟนเพจนำเสนอเรื่องเสียวนี่มันก็แค่เอาเรื่องตลกจากการรับน้องมาขยายมากกว่าค่ะ ถ้าคนมันอยากจะเสียวกันจริงๆ พามันไปปฏิบัติธรรม มันก็เสียวได้..” แอดมินเพจ ‘รับน้องสร้างเสียว’

ดูจากสไตล์การโพสต์การเล่าเรื่องมีคนสงสัยว่าเป็นอะไรกับเพจในตำนานอย่าง "ปรัชญากะหรี่" หรือเปล่า?

ไม่ได้เป็นอะไรกันเลยค่ะ แต่ถ้าขุ่นแม่จะรับเป็นลูกบุญธรรม ก็ยินดีนะคะ (หัวเราะ)

ใช้เวลาเพียง 3 วัน แฟนเพจมากดไลค์ถึงกว่า 4 หมื่น มองอย่างไรกับปรากฏการณ์นี้?

ตกใจค่ะ เพราะทีแรกก็คิดว่า ทำเล่นๆ สักสองสามชั่วโมงก็จะเลิก หันมาดูอีกที เพจถูกแชร์ไปเยอะมาก

ดิชั้นว่ามันเป็นเรื่องของการอยู่ถูกที่ถูกเวลา ในขณะที่รอบตัวกำลังตึงเครียด มีอะไรให้ยิ้มบ้างก็คงจะผ่อนหนักเป็นเบาได้ เพื่อนๆ ที่เข้ามาอ่านก็อยากให้สนุกไปกับมัน ไม่อยากให้ดราม่า

เรื่องเสียวๆ ที่แอดมินเสนอในเพจ ทำให้ดูเหมือนว่ารุ่นพี่หลายคนที่เข้ามาร่วมกิจกรรมรับน้อง มีวาระเรื่องเสียวเป็นวาระซ้อนเร้น คุณมองว่ามันจะไปลดทอนความชอบธรรมของการรับน้องหรือไม่?

คือดิชั้นไม่อยากให้มองว่าเรื่องเสียวหรือเรื่องเพศเป็นวาระซ่อนเร้นของการรับน้อง รุ่นพี่ที่ดีๆ ไม่มีใครเค้าเอาเรื่องเสียวหรือเรื่องเพศมาเป็นวาระซ่อนเร้นหรอกค่ะ การที่แฟนเพจนำเสนอเรื่องเสียวนี่มันก็แค่เอาเรื่องตลกจากการรับน้องมาขยายมากกว่าค่ะ ถ้าคนมันอยากจะเสียวกันจริงๆ พามันไปปฏิบัติธรรม มันก็เสียวได้ เพราะฉะนั้นต้องแยกประเด็นนะคะ คนคัน อยู่ในสถานการณ์ไหนก็คันได้ สุนทรภู่ท่านยังว่าไว้  "ประเวณีมีอยู่ทั่วทุกตัวสัตว์ ไม่จำกัดห้ามปรามตามวิสัย" เพราะฉะนั้น รับน้องหรือไม่รับ ถ้ามันหิว มันก็กินกันอยู่ดีค่ะ

แอดมินชอบประสบการเสียวในการรับน้องอันไหนมากที่สุดหลังจากที่โพสต์มานี้?

ตัวจริงเป็นคนเรียบร้อยมาก ทุกวันนี้ยังบริสุทธิ์ ที่เขียนในเพจนั่น จำเค้ามาทั้งนั้นค่ะ

โพสต์เมื่อ 6 ส.ค.58

 

หมายเหตุ : ใช้คำว่า “ดิชั้น” เพื่อคงน้ำเสียงที่ผู้ให้สัมภาษณ์กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท