Skip to main content
sharethis

กระทรวงแรงงานอินเดียเสนอให้มีข้อบังคับให้นายจ้างในอินเดียต้องจ้างลูกจ้างที่มาจากองค์กรจัดหางานเท่านั้นเพื่อแก้ปัญหาความไม่มั่นคงในแรงงาน จากที่มีชาวอินเดียกว่า 30 ล้านคนอยู่ใน "ภาคแรงงานที่ไม่มีการจัดการ" ซึ่งเป็นภาคที่มีสภาพการจ้างงานไม่ดีและขาดสวัสดิการ

7 ส.ค. 2558 สำนักข่าวอินเดียไทม์รายงานว่า รัฐบาลอินเดียกำลังให้มีการพิจารณาร่างข้อเสนอการบังคับให้นายจ้างในอินเดียต้องรับลูกจ้างภายในประเทศจากองค์กรจัดหางานเท่านั้น โดยผู้ละเมิดข้อบังคับนี้จะถือว่ากระทำการใช้แรงงานแบบผูกมัดซึ่งจะถูกลงโทษตามกฎหมาย

รัฐบาลอินเดียหวังว่าข้อเสนอดังกล่าวจะสามารถช่วยเหลือประชาชนชาวอินเดีย 30 ล้านคนที่อยู่ใน "ภาคแรงงานที่ไม่มีการจัดการ" (Unorganised sector) ซึ่งเป็นคำที่ในอินเดียใช้เรียกแรงงานที่ทำงานอยู่ในธุรกิจขนาดเล็กและมีประสิทธิภาพการผลิตต่ำทั้งในด้านเทคโนโลยีหรือกำลังคนซึ่งมักจะเป็นภาคที่แรงงานมีความมั่นคงในการทำงานต่ำ สภาพการจ้างที่ไม่ค่อยดี ไม่มีวันหยุด มีโอกาสเติบโตทางการงานได้น้อย และมักจะไม่ได้รับการคุ้มครองหากมีการจ้างงานที่ไม่เป็นธรรม

กระทรวงแรงงานของอินเดียมีแผนการนำข้อเสนอดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมสภาเพื่อกำหนดเป็นนโยบายแห่งชาติสำหรับแรงงานภายในประเทศ โดยแนวคิดนี้เคยถูกนำมาอภิปรายโดยพรรคยูพีเอ็นซึ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายซ้ายกลางของอินเดียตั้งแต่ปี 2550 แล้ว

ร่างข้อเสนอดังกล่าวกำหนดให้ทั้งนายจ้างและลูกจ้างต้องลงนามในสัญญาการปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานสำหรับทั้งสองฝ่ายโดยมีองค์กรจัดหางานเป็นบุคคลที่สามในการพิจารณาว่าข้อตกลงร่วมกันระหว่างนายจ้างกับตัวแทนลูกจ้างจากสหภาพแรงงานทำให้แรงงานได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานหรือไม่ นอกจากนี้ข้อเสนอยังต้องเป็นไปตามหลักการของสำนักงานประกันสังคมและกองทุนสำรองเลี้ยงชีพของอินเดียที่ให้การคุ้มครองชีวิตลูกจ้างและช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลของลูกจ้างด้วย

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลอินเดียกล่าวว่าร่างข้อตกลงดังกล่าวจะเป็นการปกป้องความมั่นคงของแรงงานในประเทศโดยให้สิทธิเรื่องการลาโดยยังได้รับค่าจ้างราว 1 เดือนต่อปี หรือสิทธิในการลา 2 เดือนของผู้เป็นมารดา รวมถึงวันหยุดต่อสัปดาห์ ซึ่งรัฐบาลอินเดียมองว่าข้อตกลงนี้จะเป็นการช่วยให้มีการจัดการแรงงานภายในประเทศได้อย่างเป็นระบบมากขึ้น

อินเดียไทม์ระบุว่าร่างข้อตกลงดังกล่าวกำลังอยู่ในขั้นตอนการหารือร่วมกันของกลุ่มผลประโยชน์ต่างๆ ซึ่งจะใช้เวลาพิจารณา 2 สัปดาห์


เรียบเรียงจาก

Labour ministry bats for a national policy to hire domestic helpers to safeguard their basic rights, India times, 06-08-2015
http://economictimes.indiatimes.com/news/politics-and-nation/labour-ministry-bats-for-a-national-policy-to-hire-domestic-helpers-to-safeguard-their-basic-rights/articleshow/48367269.cms

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/Unorganised_sector_(India)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net