รัฐบาลอนุมัติงบประมาณจังหวัดละ 10 ล้านบาทขุดลอกคูคลอง-แหล่งเก็บน้ำ

พล.อ.ประยุทธ์ เผยแม้ประเทศไทยช่วงนี้มีฝนตก แต่ปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนยังมีน้อย น่าห่วงเรื่องปริมาณน้ำสำหรับเพาะปลูกรอบต่อไป และการเก็บน้ำไว้ใช้ในปี 2559 ขอให้ทุกคนระวังเรื่องใช้น้ำ ขณะที่รัฐบาลอนุมัติงบให้มหาดไทยใช้งบจังหวัดละ 10 ล้านบาท จ้างงานขุดลอกคูคลอง-ขุดแหล่งเก็บน้ำ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแถลงภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี ณ โถงกลาง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล 11 สิงหาคม 2558 (ที่มา: เว็บไซต์รัฐบาลไทย)

11 ส.ค. 2558 - เว็บไซต์รัฐบาลไทย รายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น. ณ บริเวณห้องโถงตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงสถานการณ์น้ำในประเทศไทยว่า ถึงแม้จะมีฝนตกในประเทศไทยช่วงนี้ แต่ปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนยังมีจำนวนที่น้อย และน่าเป็นห่วงในเรื่องของปริมาณน้ำต่อการเพาะปลูกในรอบต่อไป และการทำนาปรัง รวมถึงการเก็บน้ำไว้ให้เพียงพอต่อการใช้ในปี 2559 จึงขอให้ทุกคนช่วยกันระมัดระวังการใช้น้ำ พร้อมขอให้ติดตามการพยากรณ์อากาศ และการชี้แจงสถานการณ์น้ำในเขื่อนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ รัฐบาลได้ออกมาตรการพร้อมอนุมัติงบประมาณของกระทรวงมหาดไทยให้ใช้งบประมาณของจังหวัด จังหวัดละ 10 ล้าน นำไปจ้างงานให้เกิดรายได้ และเป็นประโยชน์ต่อชุมชนในอนาคต เช่น การขุดลอกคูคลอง การขุดแหล่งเก็บน้ำขนาดเล็ก สำหรับงบประมาณของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์สนับสนุนให้ปรับเปลี่ยนการปลูกพืช เพื่อให้เกิดการเรียนรู้รองรับสถานการณ์การเพาะปลูกในอนาคต และการลดต้นทุนการผลิต สนับสนุนเมล็ดพันธุ์ในการเพาะปลูก การลดราคาค่าเช่านา รวมถึงเครื่องมืออื่น ๆ โดยจะต้องมีการปรับโครงสร้างการเกษตรใหม่ให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง และสอดคล้องกับปริมาณของน้ำด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท