Skip to main content
sharethis

จากกรณีที่ ไทยรัฐออนไลน์ รายงานข่าววานนี้(10 ส.ค.58) โดยพาดหัวข่าวว่า “ฤาษีลอยตัว! ให้ดูเป็นบุญตา ตะลึงทั้งอาศรม ครั้งแรกรอบ 5 ปี” ซึ่งเป็นการรายงานพร้อมนำเสนอภาพการลอยตัวจากท่านั่งบนพื้นที่นุ่ม ของฤาษี ดร.พุทธจรัล  วัย 75 ปี ต่อหน้าลูกศิษย์ หลังกระกอบพิธีสถาปนาองค์พระพิฆเนศวร และองค์จำลองพระสยามเทวาธิราช ที่อาศรมอมราวดี ต.แม่ริม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

ภาพข่าว ไทยรัฐออนไลน์ 10 ส.ค.2558

อย่างไรก็ตามหลังเผยแพร่ข่าวดังกล่าว ก่อให้เกิดกระแสการวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก พร้อมนำภาพถ่ายที่เกี่ยวข้องมาอธิบาย เช่น เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘FuckGhost ฟักโกสต์ : สมาคมต่อต้านสิ่งงมงาย’ ซึ่งเมื่อปลายปีที่ผ่านมาเคยนำภาพต่อเนื่องของ พุทธจรัล มาแสดงให้เห็นในลักษณะของการกระโดดและจับภาพนิ่งในช่วงที่อยู่สูงสุดทำให้ดูเหมือนเป็นการลอยอยู่กลางอากาศมาอธิบาย

 

 

รวมทั้ง เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวในลักษณะสาธารณะ ‘Jessada Denduangboripant’ วานนี้ได้ ถึงกรณีดังกล่าวว่า “เป็นบุญตายิ่งนัก ตะลึงทั้งกูเกิ้ลเลย ลอยกัน แชะๆๆ (หัวเราะ) ก็แค่กระเด้งตัวขึ้น แล้วถ่ายรูปตอนอยู่กลางอากาศ เฮ้อ กรรม” พร้อมนำภาพถ่ายจังหวะที่ลอยตัวอยู่กลางอากาศที่สามารถค้นได้ในอินเตอร์เน็ตมาเปรียบเทียบ

 

 

เป็นบุญตายิ่งนัก ตะลึงทั้งกูเกิ้ลเลย ลอยกัน แชะๆๆ 55....ก็แค่กระเด้งตัวขึ้น แล้วถ่ายรูปตอนอยู่กลางอากาศ .. เฮ้อ กรรม

Posted by Jessada Denduangboripant on 10 สิงหาคม 2015

ทั้งนี้จากการสืบค้นเพิ่มเติมพบวิดีโอคลิปการกระโดดขณะนั่งในท่าขัดสมาธิในลักษณะดังกล่าวเรียกว่า ‘YOGIC FLYING’ ซึ่งมีการแข่งขันด้วย

โดย  ‘YOGIC FLYING’ ถูกระบุในเว็บไซต์ yogicflyingclubs.org ว่า เป็นที่รู้จักกันเมื่อปี 1976  โดย โยคี Maharishi Mahesh เป็นวิธีการหนึ่งของการทำสมาธิไปพร้อมกับการฝึกร่างกาย 

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net