รัฐบาลเสียใจสุดซึ้งต่อผู้สูญเสียเหตุระเบิดราชประสงค์-ย้ำจะนำผู้ก่อเหตุมาลงโทษ

รัฐบาลแถลงกรณีเหตุระเบิด พล.ต.สรรเสริญ เผยนายกรัฐมนตรีเสียใจสุดซึ้งต่อครอบครัวผู้สูญเสีย รัฐบาลจะดำเนินการเพื่อนำผู้กระทำผิดมาลงโทษ ขอความร่วมมือสื่อในการนำเสนอข่าว เพราะมีผู้ไม่หวังดีนำไปขยายผลทำให้ประเทศเสื่อมเสีย ส่วนราชการ-ธนาคารเปิดตามปกติ ด้านโฆษก คสช. ยืนยันว่าไม่มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินตามที่มีข่าวลือ

18 ส.ค. 2558 - เมื่อเวลา 23.45 น. ของวันที่ 17 ส.ค. สถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ถ่ายทอดสดทีมโฆษกรัฐบาลแถลงกรณีเหตุการณ์ระเบิดที่แยกราชประสงค์ โดย พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อดีตรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่าหลังเหตุการณ์ระเบิดซึ่งมีผู้เสียชีวิต เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมพื้นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับผู้บาดเจ็บได้นำส่ง รพ. ในพื้นที่ใกล้เคียง 11 แห่ง สำหรับผู้เสียชีวิตกำลังตรวจพิสูจน์และแจ้งญาติโดยเร็วที่สุด

กรณีที่เป็นผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตชาวต่างชาติ นายกรัฐมนตรีให้กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงการท่องเที่ยวเป็นผู้ดูแลอย่างใกล้ชิด ประสานงานติดต่อล่าม เพื่อแจ้งครอบครัวและญาติผ่านทางสถานทูตโดยเร่งด่วน นายกรัฐมนตรีขอแสดงความเสียใจยังครอบครัวผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตอย่างสุดซึ้ง รัฐบาลยืนยันว่าจะดำเนินการตามมาตรการทุกอย่าง อย่างเต็มความสามารถ เพื่อหาผู้เกี่ยวข้อง บงการ ผู้กระทำความผิดมาลงโทษ

พล.ต.สรรเสริญกล่าวว่า ขอความร่วมมือสื่อมวลชน ในการนำเสนอภาพข่าวสารต่างๆ ให้ใช้ดุลยพินิจในการนำเสนอ เพราะมีกลุ่มผู้ไม่หวังดี ฉกฉวยสถานการณ์นำข้อมูลภาพต่างๆ นำเสนอ มีการเผยแพร่ในโลกโซเชียลมีเดีย นำไปขยายผล ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียกับประเทศไทยมากกว่าที่เป็นอยู่ขณะนี้ และขอเรียนพี่น้องประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสาร สำคัญจากสถานีวิทยุและโทรทัศน์ในส่วนของราชการ โดยรัฐบาลและ คสช. จะเรียนข้อมูลให้ทราบเป็นระยะ

สำหรับข้อมูลข่าวลือว่าในวันพรุ่งนี้ (18 ส.ค.) จะปิดส่วนราชการ ปิดโรงเรียน ปิดสถาบันการเงิน เป็นข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง ยังมีการปฏิบัติงานของส่วนต่างๆ ตามปกติ

เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารที่เข้าพื้นที่แล้วขณะนี้จะปิดการจราจร ถ.พระราม 1 ตั้งแต่แยกเพลินจิต ถึงแยกอังรีดูนังต์ ตั้งแต่เวลานี้ ถึง 12.00 น. ของพรุ่งนี้เท่านั้น

รัฐบาลขอความกรุณาทุกท่านร่วมกันสอดส่องดูแล ช่วยแจ้งเบาะแสข้อมูลสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งบอกเหตุ สิ่งผิดสงสัย วัตถุและบุคคลต้องสงสัยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารที่อยู่ใกล้ท่านทราบ หากท่านพบสิ่งต่างๆ ผิดปกติ แจ้งได้ที่หมายเลข 191 ตลอดเวลา และขอความกรุณาพี่น้องประชาชนทุกส่วนอยู่ในความสงบ อย่าได้ตื่นตระหนก เพราะเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงได้ควบคุมพื้นที่เกิดเหตุ และพื้นที่เสี่ยงต่างๆ ที่จะอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยพี่น้องประชาชนเรียบร้อยแล้ว

ด้าน พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. กล่าวด้วยว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ไม่มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และไม่มีการระบุ 10 พื้นที่เสี่ยงแต่อย่างใด ขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารด้วยความระมัดระวัง ติดตามข่าวสารที่นำเสนอจากราชการเป็นหลัก เพื่อไม่ให้สถานการณ์บานปลายไปจากสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท