พล.อ.ประยุทธ์แถลงเสียใจต่อเหตุระเบิด-เชื่อเป็นฝีมือบุคคลมุ่งประสงค์ร้าย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แถลงแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุระเบิด เชื่อเหตุเกิดจากบุคคลมุ่งประสงค์ร้ายตอประเทศชาติ ขอความร่วมมือสื่อรายงานสร้างสรรค์ทั้งภาพ คลิป วิดีโอ เตือนให้ระวังการชี้นำคดี ด้านทีมโฆษกเผยกระทรวงยุติธรรม-กระทรวงการท่องเที่ยว จะเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทั้งชาวไทย-ต่างประเทศ

18 ส.ค. 2558 - เมื่อเวลา 14.55 น. สถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ได้เผยแพร่ "สารจากนายกรัฐมนตรี" โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวว่า เขาและรัฐบาลขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวผู้สูญเสีย โดยจะขอใช้มาตรการเยียวยาทางกฎหมายต่อผู้บาดเจ็บ ผู้เสียชีวิต ให้ดีที่สุด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังมีบุคคลมุ่งประสงค์ร้ายต่อประเทศชาติ อาจเป็นการหวังผลทางการเมืองเพื่อทำลายเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว หรือเหตุผลอื่นใด ทั้งนี้รัฐบาลจะดำเนินการนำตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว

"ขอให้ประชาชนคนไทยทุกคน ทุกภาคส่วน ร่วมมือกันเพื่อให้ประเทศไทยกลับมาสู่สภาวะปกติได้ในไม่ช้า ขอความร่วมมือสื่อ โซเชียลมีเดีย รายงานอย่างสร้างสรรค์ ทั้งภาพ และวิดีโอ" พล.อ.ประยุทธ์ เตือนด้วยว่า การวิพากษ์วิจารณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงที่มีการสอบสวนสืบสวน อาจเป็นการชี้นำคดี

สำหรับชาวต่างประเทศ สถานทูต สถานกงสุล องค์กรระหว่างประเทศ รัฐบาลจะดูแลรักษาความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สิน อย่างเต็มขีดความสามารถ ในช่วงเวลานี้ขอให้ทุกคนทุกภาคส่วน ร่วมแรงร่วมใจกันสอดส่องสิ่งผิดปกติ สร้างความเข้าใจกับต่างประเทศในทุกมิติ เพื่อให้ประเทศชาติและสถาบันที่รักของเรามีความมั่นคง

พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งมีตำแหน่งเป็นหัวหน้า คสช. กล่าวด้วยว่า ขอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในช่วงเวลาอันเลวร้าย ขอให้ทุกคนช่วยกันทำให้ประเทศมั่นคง ปลอดภัย ติดตามผู้กระทำผิดมาลงโทษโดยเร็ว

ต่อมาทีมโฆษกรัฐบาลได้แถลงข่าว 3 ภาษา คือไทย อังกฤษ และจีน โดย พ.อ.สุวินธัย สุวารี ได้แถลงเป็นภาษาไทยว่าจากเหตุระเบิดเมื่อวานนี้ เมื่อเวลา 08.35 น. ระบุว่ามีผู้เสียชีวิต 20 คน และได้รับบาดเจ็บ 108 ราย ในจำนวนนี้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ได้รับการรักษาและออกจากโรงพยาบาลแล้ว 41 ราย ทั้งนี้ หัวหน้า คสช. ห่วงใยผู้ได้รับการกระทบ ดูแลเรื่องนี้อย่างดีที่สุด และในส่วนของการประชุมติดตามสถานการณ์โดยรองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ ในวันนี้ ได้ให้ส่วนราชการชี้แจงความคืบหน้าแล้ว

ในเรื่องการเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ทั้งชาวต่างชาติและคนไทยนั้น คณะรักษาความสงบแห่งชาติและรัฐบาลให้ความสำคัญ ให้กระทรวงการต่างประเทศ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยจะเยียวยาตามหลักการที่กำหนด สำหรับคนไทยสามารถประสานได้ที่ กรุงเทพมหานคร สำหรับชาวต่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศจะประสานผ่านสถานทูต หรือจะประสานกับกระทรวงการต่างประเทศโดยรงก็ได้

ทั้งนี้ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม จะจ่ายค่ารักษาพยาบาลเท่าที่จ่ายจริง ไม่เกิน 30,000 บาท ค่าฟื้นฟูจิตใจไม่เกิน 20,000 บาท ค่าขาดประโยชน์จากการทำมาหากิน วันละ 200 บาท ค่าห้องพักรักษาพยาบาล วันละ 600 บาท ในกรณีที่เสียชีวิต ทายาทได้ค่าตอบแทน 100,000 บาท

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จากกองทุนประกันภัยนักท่องเที่ยว ผู้ได้รับบาดเจ็บ จะได้รับการเยียวยาไม่เกิน 100,000 บาท ครอบครัวผู้เสียชีวิต ได้รับไม่เกิน 300,000 บาท

ทั้งนี้ทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติได้ตั้ง บก.ติดตามสถานการณ์ ณ กองพันทหารราบที่ 4 กรมทหารราบที่ 1 ที่ผ่านมาชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดจากหน่วยได้เข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ และกันผู้ได้รับบาดเจ็บเข้าพื้นที่ใกล้เคียง

ขณะเดียวกัน กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ได้จัดตั้งจุดตรวจ จุดสกัด ในพื้นที่สำคัญ 88 จุด ใช้กำลัง 1,162 นาย รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่แนะนำผู้ประกอบการเอกชน เพื่อช่วยตรวจสอบ เฝ้าระวังวัตถุต้องสงสัยในพื้นที่ เช่นเดียวกับในพื้นที่ต่างจังหวัดได้ตั้งจุดตรวจ จุดสกัดในพื้นที่ชุมชน สถานท่องเที่ยวสำคัญ

ขณะเดียวกันคณะทำงานพิเศษทางคดี โดยรอง ผบ.ตร. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ได้รวบรวมหลักฐานนิติวิทยาศาสตร์ พยานหลักฐาน พยานบุคคล โดยรัฐบาลขอเวลาเจ้าหน้าที่ทำงานเต็มที่ เพื่อให้ได้ผลในทางคดีอย่างดีที่สุด ขอให้ช่วยกันดูแลผู้บาดเจ็บเมื่อคืน สำหรับประชาชนหากพบสิ่งผิดปกติ เหตุต้องสงสัยให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทุกหน่วย ขอความร่วมมือกรณีที่ท่านถูกตรวจค้น เพื่อความปลอดภัยของท่านและสังคม ขอให้สื่อระมัดระวังการเผยแพร่ภาพ ข้อความที่ไม่เหมาะสม หรือมีผลกระทบกับญาติผู้ได้รับบาดเจ็บ และขอประชาชนรับฟังข่าวสารอย่างมีวิจารณญาณ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท