Skip to main content
sharethis

ประชุม สปช.นัดสุดท้าย สมาชิกค้านญัตตินายไพบูลย์ นิติตะวัน เสนอปฏิรูปประเทศอีก 2 ปี ก่อนเลือกตั้ง ประธาน สปช.เผย หาก สปช.ผ่านร่างรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 6 ก.ย.นี้ จะพิจารณาส่งคำถามประชามติให้รัฐบาล

18 ส.ค.2558 ที่ประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ในวันนี้ มีสมาชิก สปช.หลายคนไม่เห็นด้วยกับการนำญัตติหัวข้อ “การปฏิรูปประเทศอีก 2 ปี ก่อนการเลือกตั้ง” เข้าสู่วาระการประชุมของ สปช. ซึ่งญัตติดังกล่าวนำเสนอโดยนายไพบูลย์ นิติตะวัน และนายวรวิทย์ ศรีอนันต์รักษา

สำนักข่าวไทย รายงานว่า มีสมาชิก สปช.หลายคนแสดงความไม่เห็นด้วยกับการพิจารณาญัตติ “การปฏิรูปประเทศอีก 2 ปี ก่อนการเลือกตั้ง” ในวันนี้ เนื่องจากยังไม่ทราบว่าร่างรัฐธรรมนูญจะผ่านความเห็นชอบจาก สปช.หรือไม่ การเสนอญัตติดังกล่าวจึงขัดต่อกฎหมายและถือเป็นการชี้นำ โดยเสนอให้เลื่อนการพิจารณาญัตติดังกล่าวไปในวันที่มีการลงมติร่างรัฐธรรมนูญ ที่ประชุมจึงเห็นชอบให้เลื่อนการพิจารณาญัตติดังกล่าวออกไปเป็นวันที่ 6 กันยายนที่จะถึงนี้ ซึ่งจะเป็นวันที่ สปช.มีการลงมติร่างรัฐธรรมนูญ

ด้าน นายไพบูลย์ นิติตะวัน ยืนยันว่า การเสนอญัตตินี้ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ แต่ไม่ขัดข้องหากจะเลื่อนญัตติออกไป เพราะเห็นด้วยที่จะมีการอภิปรายประเด็นนี้หลังการพิจารณาผ่านร่างรัฐธรรมนูญ

สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า ในการประชุม สปช.นัดสุดท้าย นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธาน สปช. กล่าวขอบคุณสมาชิกทุกคนที่ร่วมกันทำงานจนสำเร็จลุล่วง และสามารถแสดงวิสัยทัศน์การปฏิรูปประเทศต่อรัฐบาลและประชาชน ต่อจากนี้จะมีการประชุมอีก 3 นัด คือ ในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ เวลา 11.30 น. เพื่อรับมอบร่างรัฐธรรมนูญจากคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 25 สิงหาคม เวลา 09.00-17.00 น. จะมีประชุมนัดพิเศษที่โรงแรมเซ็นทารา ศูนย์ราชการ เพื่อหารือถึงร่างรัฐธรรมนูญ โดยจะให้สมาชิกแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ จากนั้น จะมีการประชุมในวันที่ 6 กันยายน เพื่อลงมติในร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งหาก สปช.มีมติเห็นชอบ จะมีการพิจารณาประเด็นคำถามประชามติใน 2 เรื่อง คือ จะเห็นชอบให้มีการส่งคำถามประชามติให้รัฐบาลหรือไม่ และการกำหนดคำถามประชามติให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา


ที่มา สำนักข่าวไทย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net