Skip to main content
sharethis

19 สิงหาคม 2558 เวลา 15.15 น สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ผบ.ตร. และ.พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วย ผบ.ตร.พร้อมเจ้าหน้าตำรวจจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ปอท. ได้นำตัวผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ 'วิชเวช พรพรหมรักษา'  หรือ นายพงศ์ภพ บุญสารี ชายวัย 36 ปี อาชีพพนักงานรัฐวิสาหกิจมาที่ บก.ปอท.ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ เพื่อแถลงข่าว โดยมีสื่อมวลชนมารอทำข่าวจำนวนมาก

วิชเวชแถลงว่า ข้อมูลที่โพสต์ นำมาจากกลุ่มพูดคุยเรื่องการเมืองในเฟซบุ๊ก ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยชื่อกลุ่มได้ โดยข้อความบอกให้ระวังเพราะอาจเกิดเหตุร้ายในช่วงวันที่ 13-18 สิงหาคม ตนจึงได้คัดลอกข้อความจากกรุ๊ปมาโพสต์เพื่อเตือนภัย แต่ก็ยอมรับว่าไม่สามารถตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลได้

วิชเวชเปิดเผยว่า ในกลุ่มเฟซบุ๊กนั้นมีการโพสต์เตือนหลายเรื่อง ทั้งเรื่องการเมือง และเหตุการณ์ความรุนแรงในจังหวัดชายแดนใต้ โดยทั้งนี้ ตนเองไม่รู้จักกับสมาชิกที่อยู่ในกลุ่มนั้นเป็นการส่วนตัว

วิชเวชชี้แจงว่า ที่โพสต์ก็เพราะต้องการจะเตือนให้คนระวังเหตุการณ์ความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นเท่านั้น ข้อความที่ตนไปคัดลอกมาปรากฎบนกลุ่มต้นเพียง 15-16 วินาที เท่านั้น เพราะกลุ่มดังกล่าวเป็นกลุ่มสาธารณะ มีสมาชิกกว่า 60,000 คนสำหรับคนที่โพสต์ข้อความดังกล่าว ตนเข้าใจว่าต้องการโจมตีฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง แต่ตนไม่ขอเปิดเผยว่าผู้โพสต์อยู่ฝ่ายไหน วิชเวชได้กล่าวอีกว่าตนเคยร่วมกิจกรรมทางการเมืองแต่ไม่ขอเปิดเผยว่าเป็นฝ่ายใด หลังจากเกิดเหตุที่ราชประสงค์ ตนก็ไม่ได้โพสต์ข้อความอะไรอีก สำหรับเฟซบุ๊กที่ปิดไป ตนไม่ได้ปิด แต่ถูกผู้ใช้เฟซบุ๊กคนอื่นๆแจ้งรีพอร์ตจนถูกปิด

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งว่า ได้ติดต่อให้วิชเวชมาพบ ซึ่งเจ้าตัวก็ให้ความร่วมมือ และไม่มีการจับกุมแต่อย่างใด สำหรับเหตุที่การแถลงข่าวเกิดความล่าช้า เป็นเพราะวิชเวชรอทนายความซึ่งกำลังเดินทางมาร่วมการแถลงข่าว และในขณะนี้ยังไม่มีการตั้งข้อหาเพราะยังไม่พบความผิด แต่จะเจ้าหน้าที่จะเข้าไปตรวจสอบคอมพิวเตอร์ที่บ้านวิชเวช ว่ามีการใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กอย่างไร อีกทั้งจะมีการขยายผลไปยังกลุ่มการเมืองในเฟซบุ๊กที่ วิชเวช อ้างว่าเป็นแหล่งที่นำข้อมูลมาย ว่ามีการรับรู้ล่วงหน้าถึงเหตุการณ์ระเบิดจริงหรือไม่ 

เดลินิวส์ รายงานเพิ่มเติมว่า วิชเวชอ้างว่าตัวเอง"มีญาณพิเศษ" สำหรับชื่อเฟซบุ๊ก "วิชเวช พรพรหมรักษา" นั้น นำชื่อมาจาก "ท้าวเวสสุวรรณ" เป็นคนมีความเชื่อส่วนตัว ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะพิสูจน์ใครเห็นได้ด้วยวิธีไหนว่าตนนั้นมีญาณพิเศษจริง ๆ“

ขณะเดียวกัน ข่าวสดรายงานว่าวิชเวชได้ให้สัมภาษณ์ว่า ตนได้ก็อบปี้ข้อความดังกล่าว มาจากผู้ใช้ชื่อในเฟซบุ๊กชื่อ kaler โดยมีรูปโปรไฟล์เป็นตัวการ์ตูนและเป็นสมาชิกในกลุ่มเฟซบุ๊กชื่อสีสันการเมือง มีสมาชิกกว่า 60,000 คน ซึ่งตนเป็นสมาชิกอยู่ด้วย ซึ่งตนก๊อบปี้ข้อความนี้มาเมื่อประมาณปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา จากนั้นรู้สึกว่ากลุ่มสีสันการเมืองมีเนื้อหาจากการถกเถียงทางการเมืองของทั้งเสื้อแดงเสื้อเหลืองที่ค่อนข้างรุนแรงและมีความพยายามชี้ช่องถึงการใช้ความรุนแรงในหลายๆเหตุการณ์ที่ผ่านมา และอีกเพจหนึ่งชื่อว่า ไม่เหี้ยจริงเป็นควายแดงไม่ได้ ซึ่งทั้งสองนี้ตน เชื่อว่าเป็นเพจของกลุ่มที่มีความคิดทางการเมืองต่อต้านเสื้อแดงและมีความเป็นอนุรักษ์นิยมสูงโดยพยายามโพสต์ข้อความหลอกให้คนเสื้อแดงออกมา ติดกับ ซึ่งตนยอมรับว่าเป็นคนเสื้อแดงคนหนึ่งที่ขอสนับสนุนระบอบประชาธิปไตยแต่ไม่ได้ต้องการต่อต้านรัฐบาล คสช.

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net