Skip to main content
sharethis
21 ส.ค. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่าการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) วันนี้ (21 ส.ค.) ได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ซึ่งนายกิตติ วะสีนนท์ ประธานคณะกรรมิการวิสามัญ เสนอสาระสำคัญของการแก้ไขในส่วนองค์ประกอบและหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) รวมถึงกลไกการตรวจสอบ ถ่วงดุล และวาระเลขาธิการ ปปง. โดยให้มีคณะกรรมการจำนวน 15 คน จากเดิม 10 คน มาจากกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 6 คน กรรมการโดยตำแหน่ง 8 คน โดยเพิ่มที่มาจากผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยและเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และตำแหน่งเลขานุการอีก 1 คน และให้กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิมาจากการสรรหาของคณะกรรมการที่จัดตั้งขึ้น และผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีเพื่อแต่งตั้ง โดยคณะกรรมการปปง.มีหน้าที่ระงับยับยั้งการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน ประเมินความเสี่ยงเกี่ยวกับการฟอกเงินและการสนับสนุนการเงินเพื่อการก่อการร้าย รวมถึงทำหน้าที่คัดเลือกบุคคลมาเป็นเลขาธิการปปง.ซึ่งมีวาระ 6 ปี
 
สมาชิกส่วนใหญ่เห็นว่า อำนาจในการแต่งตั้งตำแหน่งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒินั้นควรจะผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภา เพื่อให้กลไกตรวจสอบเกิดการถ่วงดุลที่ดี อีกทั้งวุฒิสภาก็ถือเป็นองค์กรที่ทำหน้าที่ตรวจสอบโดยตรง เมื่อเทียบกับการผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีอาจเกิดการแทรกแซงจากฝ่ายการเมืองได้ จึงเห็นควรให้มีการแก้ไขมาตรา 20 พร้อมกับเสนอให้วาระเลขาธิการ ปปง.คงเหลือเพียง 4 ปี
 
ในที่สุด ที่ประชุมจึงมีมติให้แก้ไขวาระดำรงตำแหน่งเลขาธิการ ปปง.เป็น 4 ปี จากเดิม 6 ปี และให้แก้ไขมาตรา 51 เพื่อให้เกิดความสอดคล้องกับตำแหน่งเลขาธิการปปง. ก่อนวันที่ร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ใช้บังคับ ให้เลขาธิการ. ปปง.ยังสามารถทำหน้าที่จนกว่าจะครบวาระ และเมื่อพ้นวาระและสามารถไปดำรงตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาสำนักงานปปง.หรือตำแหน่งอื่นๆเทียบเท่าได้ พร้อมกับมีมติให้ตำแหน่งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิต้องผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาแทนการตรวจสอบถ่วงดุลโดยคณะรัฐมนตรี
 
จากนั้นที่ประชุมจึงมีมติเอกฉันท์เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวในวาระ3 เห็นสมควรประกาศใช้ร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. เป็นกฎหมาย ด้วยคะแนน 150 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net