Skip to main content
sharethis

24 ส.ค.2558 หลังจากเมื่อวันที่ 20 ส.ค. ที่ผ่านมา ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้มีการพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำรงตำแหน่ง กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) โดย บวร ยสินทร ประธานเครือข่ายราษฎรอาสาปกป้อง 3 สถาบัน มีคะแนนไม่เห็นชอบ 118 ต่อ 37 งดออกเสียง ส่งผลให้ไม่ได้รับความเห็นชอบจาก สนช. เช่นเดียวกับ นพ.ศุภชัย ถนอมทรัพย์ อาจารย์พิเศษคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มีคะแนนไม่เห็นชอบ 107 ต่อ 45 งดออกเสียง 24 เนื่องจากนายบวรถูกร้องเรียนเรื่องมีคดีความทางการเงินหลายครั้ง ขณะที่ศุภชัยมีปัญหาเรื่องถูกร้องเรียนทางจริยธรรม อาจไม่สอดคล้องกับการปฏิบัติหน้าที่ในกสม. (อ่านรายละเอียด)

ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา บวร ได้โพสต์แสดงความเห็นต่อกรณีนี้ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ‘Boworn Yasintorn’ ในลักษณะสาธารณะ โดยระบุว่า เรื่องคดีความจากการทำธุรกิจเมื่อ 20 ปีที่นั้น เรื่องเดิมทีจบไปตั้งนานแล้ว และเคลียร์ตัวเองทุกอย่าง ไม่มีคดีคั่งค้าง ทั้งทางแพ่ง ทางอาญา และทุกศาล

พร้อมระบุด้วยว่า การประชุม สนช. เป็นการประชุมลับและลงคะแนนลับ ซึ่งผลก็ปรากฏออกมาอย่างที่เห็น ซึ่งตนแทบไม่เชื่อเลยว่า คนที่ต่อสู้เพื่อความมั่นคงของชาติและสถาบันมาอย่างต่อเนื่องยาวนานและชัดเจน จะไม่ได้รับการรับรองจาก สนช. ซึ่งส่วนใหญ่เป็นทหาร คนที่ปกป้องความศักดิ์สิทธิ์ของ กฎหมายอาญามาตรา 112 กลับไม่ได้รับความเชื่อถือเท่ากับพวกต่อต้านการใช้มาตรา 112 โดยเขาเห็นว่า มาตรา 112 เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ในขณะที่ตนเห็นว่า เป็นการจำกัดสิทธิบางอย่างของบุคคลเพื่อประโยชน์ด้านความมั่นคงของราชอาณาจักร

นอกจากนี้ บวร ยังกล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากกลุ่มต่างๆ ระหว่างที่ถูกเสนอชื่อเป็น กสม. ด้วย โดยมีรายละเอียดดังนี้

ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 15.19 น. วันที่ 24 ส.ค. 58 โพสต์ดังกล่าวของ บวร ไม่สามารถเข้าถึงได้แล้ว โดยปรากฎเป็นข้อความว่า "ขออภัย เนื้อหานี้ไม่สามารถเข้าถึงได้ในขณะนี้"

 

เมื่อคลิ๊กเข้าโพสต์ดังกล่าวของ บวร ล่าสุด URL : https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10207614690870988 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net