Skip to main content
sharethis

เตรียมชุมนุมใหญ่ข้ามคืน 'Bersih 4.0' ที่กัวลาลัมเปอร์ เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี 'นาจิบ ราซัก' ลาออก หลังถูกกล่าวหาว่ายักยอกเงิน 700 ล้านเหรียญสหรัฐจากกองทุนพัฒนาเศรษฐกิจ 1MDB เข้าบัญชีส่วนตัว - ขณะที่ รมว.มหาดไทย มีคำสั่งให้เสื้อยืด และสิ่งพิมพ์ที่มีข้อความเกี่ยวข้องกับการชุมนุมดังกล่าวเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

ภาพการชุมนุมของกลุ่ม Bersih ในปี 2550 (ที่มาของภาพ: แฟ้มภาพ/Wormy lau/Flickr.com/CC 2.0)

 

กลุ่มหนุนเลือกตั้งเสรี 'Bersih' นัดชุมนุมใหญ่ในมาเลเซีย-หวังขับนายกรัฐมนตรีพ้นตำแหน่ง

28 ส.ค. 2558 - พันธมิตรเพื่อการเลือกตั้งเสรีและยุติธรรมหรือกลุ่มเบอเซะ (Bersih) เตรียมจัดชุมนุมใหญ่เพื่อเรียกร้องให้นาจิบ ราซัก นายกรัฐมนตรีมาเลเซียลาออกจากถูกสื่อมวลชนกล่าวหาว่ายักยอกเงินกว่า 700 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 24,500 ล้านบาท) จากกองทุนพัฒนาเศรษฐกิจของมาเลเซีย "วันมาเลเซียเดเวลอปเมนท์ เบอรฮาด" หรือ 1MDB

นอกจากนี้ผู้ชุมนุมยังมีข้อเรียกร้อง 5 ข้อได้แก่ 1. การเลือกตั้งที่เสรีและยุติธรรม 2. รัฐบาลที่ตรวจสอบได้ 3. เสรีภาพในการชุมนุม 4. ทำให้ระบบประชาธิปไตยแบบรัฐสภามีความเข้มแข็ง และ 5. รักษาเศรษฐกิจของประเทศ

 

ชุมนุม 3 จุดใหญ่ทั่วมาเลเซียทั้งฝั่งคาบสมุทร และเกาะบอร์เนียว

โดยผู้ชุมนุม Bersih 4.0 จะชุมนุม 3 แห่งทั่วประเทศมาเลเซีย ได้แก่ที่กัวลาลัมเปอร์ กูชิง และโกตา กินาบาลู ตั้งแต่เวลา 14.00 น. ของวันที่ 29 สิงหาคม จนถึงเที่ยงคืนของวันที่ 30 สิงหาคม

โดยในฝั่งคาบสมุทรมลายา จะจัดชุมนุมที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ มีการนัดหมายไว้ 5 จุด ได้แก่ ห้างโซโก, ตลาดปะซาเซนี, ลานหน้าธนาคาร Maybank, บริกฟิลด์ใกล้กับสถานีรถไฟ KL Sentral และมัสยิดเนอการา โดยผู้ชุมนุมจะเคลื่อนจากจุดนัดหมายไปยังจตุรัสเมอเดก้า หรือจตุรัสเอกราช (Dataran Merdeka)

ขณะเดียวกันที่ฝั่งบอร์เนียว เมืองกูชิง รัฐซาราวัก จะจัดที่ปาดัง เมอร์เดก้า (Padang Merdeka) และที่เมืองโกตา กินาบาลู รัฐซาบาห์ จะจัดที่ตันหยงลิปัต (Tanjung Lipat)

 

ตำรวจกัวลาลัมเปอร์ห้ามชุมนุม อ้างทำเรื่องไม่ครบ - นายกรัฐมนตรีโอดมาทำไมช่วงวันชาติ

อย่างไรก็ตามผู้บัญชาการตำรวจกัวลาลัมเปอร์ ทาจุดดิน โมฮัมหมัด อิซา (Tajuddin Md Isa) กล่าวเมื่อวันที่ 26 ส.ค. ว่าการชุมนุม Bersih 4.0 ดังกล่าวขัดกับกฎหมายว่าการชุมนุม (PAA) เนื่องจากผู้จัดการประชุมไม่ส่งแบบฟอร์มที่สมบูรณ์ รวมทั้งแผนการชุมนุม เส้นทางและสถานที่เพื่อให้ตำรวจอำนวยความสะดวก (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

มาเลเซียกินี รายงานเมื่อ 28 ส.ค. ด้วยว่า ในเว็บบล็อกของ นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นาจิบ ราซัก ได้เผยแพร่คลิปเสียงของเขา ระบุว่า การชุมนุม Bersih 4.0 จัดขึ้นในสถานที่และเวลาใกล้เคียงกับการฝึกซ้อมกิจกรรมพาเหรดเนื่องในวันได้รับเอกราชของมาเลเซีย "ถ้าพวกเขาต้องการรวมตัว ก็ไปเลือกเวลาและสถานที่ซึ่งไม่เป็นการเผชิญหน้า" นาจิบ อ้างด้วยว่า "ไม่ว่าจะมีความแตกต่างทางความคิดหรืออุดมการณ์ระหว่างพวกเรา วันชาติก็ไม่น่าจะมีการแสดงออกถึงความขัดแย้งทางการเมือง"

 

ทางการปิดเว็บที่ให้ข้อมูลชุมนุม Bersih 4.0

ขณะที่ ตั้งแต่วันที่ 27 ส.ค. นี้  รายงานในมาเลเซียนอินไซเดอร์ รายงานว่า คณะกรรมการด้านการสื่อสารและมัลติมีเดีย (MCMC) ของมาเลเซีย ได้ปิดการเข้าถึงเว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลการชุมนุม Bersih 4.0 เนื่องจาก "ส่งเสริม เผยแพร่ข้อมูล และชักชวนประชาชนให้เข้าร่วมการชุมนุม Bersih 4.0" โดยอ้างว่าการชุมนุมดังกล่าว "คุกคามเสถียรภาพของประเทศ"

โดยมาตรการปิดกั้นเว็บดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่รัฐมนตรีมหาดไทยของมาเลเซีย อะหมัด ซาอิด ฮามิดี ( Ahmad Zahid Hamidi) ระบุว่ากลุ่ม Bersih 4.0 "ผิดกฎหมาย" และการเดินขบวนก็เป็นการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย และหาว่าการชุมนุมดังกล่าวทำให้ภาพพจน์ประเทศเสียหาย

ทั้งนี้รายงานจากมาเลเซียกินี วันที่ 28 ส.ค. ซึ่งอ้างข้อมูลจากซาเลห์ ซาอิด เครูอัก (Salleh Said Keruak) รัฐมนตรีกระทรวงการสื่อสารและมัลติมีเดีย ซึ่งระบุว่าปิดเว็บแล้ว 4 แห่ง ได้แก่ http://bersih.org, http://globalbersih.org, http://www.bersih.org and http://www.globalbersih.org

 

มหาดไทยออกคำสั่งว่าเสื้อยืด-ใบปลิวที่เกี่ยวข้องกับ Bersih 4.0 ถือว่าผิดกฎหมาย

ล่าสุดในวันนี้ (28 ส.ค.) มาเลเซียกินี มีคำสั่งของรัฐมนตรีมหาดไทย เผยแพร่ในเว็บไซต์ของอัยการสูงสุดมาเลเซีย ระบุว่า เสื้อเหลืองซึ่งมีข้อความว่า "Bersih 4" และสิ่งพิมพ์ แผ่นพับที่เกี่ยวข้องกับ "Bersih 4" ถือว่าผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า "การพิมพ์ การนำเข้า ผลิตภัณฑ์ การทำซ้ำ การพิมพ์ การจำหน่าย การแจกจ่าย การเวียน การกระจาย หรือการครอบครองสิ่งพิมพ์ที่อธิบายถึงกำหนดการที่ส่งผลเสียหายต่อความสงบเรียบร้อย หรือส่งผลเสียหายต่อความมั่นคง หรือขัดแย้งกับกฎหมายใดๆ ที่จะนำไปสู่ผลเสียหายของผลประโยชน์แห่งชาติ ถือเป็นสิ่งต้องห้ามทั่วมาเลเซีย" คำสั่งดังกล่าวระบุ

 

สมาคมสื่อเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หนุนเสรีภาพการแสดงออก

ในวันเดียวกัน สมาคมเครือข่ายสื่อมวลชนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEAPA) ทวีตและเขียนใน สเตตัสเฟซบุ๊กขององค์กรระบุว่า “สนับสนุนการเคลื่อนไหว Bersih 4.0” โดยระบุว่า เพื่อเป็นการเจตจำนงในการประท้วงต่อการละเมิดเสรีภาพในการแสดงออก

“ฉันจะอยู่เคียงข้างคุณ” SEAPA ระบุ

 

9 ปี ของพันธมิตรเพื่อการเลือกเสรีและยุติธรรมสำหรับมาเลเซีย

พันธมิตรเพื่อการเลือกตั้งเสรีและยุติธรรม หรือกลุ่มเบอเซะ (Bersih แปลว่า สะอาด ในภาษามลายู) ก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 2549 เรียกร้องให้มีการปฏิรูปกระบวนการเลือกตั้งในมาเลเซีย เช่น ให้ปรับปรุงระเบียบการเลือกตั้ง ให้ปฏิรูประบบลงคะแนนทางไปรษณีย์ เนื่องจากเกรงว่าจะไม่โปร่งใส เรียกร้องให้ใช้หมึกที่ลบไม่ออกในการลงคะแนน อนุญาตให้ทุกพรรคการเมืองเข้าถึงสื่อสารมวลชน และยุติการเมืองสกปรก

โดยการชุมนุม "Bersih" ครั้งแรกเมื่อ 10 พ.ย. 2550 การชุมนุม "Bersih 2.0" เมื่อ 9 ก.ค. ปี 2554 ส่วนการชุมนุม "Bersih 3.0" เกิดขึ้นเมื่อ 28 เม.ย. 2555 โดยทุกครั้งจบลงด้วยการสลายการชุมนุมโดยตำรวจมาเลเซีย

 

ชุมนุม 70 เมืองทั่วโลกรวมทั้งเมืองไทย - ที่กรุงเทพฯ ต้องย้ายสถานที่ หลังสวนลุมพินีไม่อนุญาต

นอกจากการชุมนุมในวันพรุ่งนี้ และวันอาทิตย์ที่มาเลเซีย ยังมีการจัดการชุมนุมโดยชาวมาเลเซียและประชาชนจากหลายประเทศในต่างประเทศด้วยในนาม "Global Bersih" โดยจัดใน 70 เมืองทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทยด้วย

สำหรับกิจกรรมในประเทศไทย ที่ จ.เชียงใหม่ สมาคมผู้หญิง กฎหมาย และการพัฒนาแห่งเอเชียแปซิฟิก (APWLD) ได้จัดกิจกรรมเพื่อแสดงความสนับสนุนการเคลื่อนไหว Bersih ในประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 27 ส.ค.

ส่วนในกรุงเทพมหานคร เดิมผู้จัดกิจกรรม Bersih 4.0 ในกรุงเทพฯ เตรียมจัดที่สวนลุมพินีในวันที่ 29 ส.ค. นี้ อย่างไรก็ตาม ก่อนวันนัดหมายได้แจ้งแก่ผู้สนับสนุนในประเทศไทยว่าได้โทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่สวนลุมพินีเพื่อขอใช้สถานที่ แต่ไม่ได้รับอนุญาตเนื่องจากไม่ได้ทำเรื่องขออนุญาตล่วงหน้าอย่างน้อย 1 สัปดาห์ ทำให้ผู้จัดงานเปลี่ยนมาเป็นใช้สถานที่ส่วนบุคคลแทน โดยจะจัดกิจกรรมในวันที่ 29 ส.ค. นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net