Skip to main content
sharethis

กรรมการสิทธิมนุษยชนฯ แนะผู้เสียหายเผชิญหน้ากับสังคมอย่างกล้าหาญ ชี้ไม่จำเป็นต้องลาออกจากงาน จี้ต้นสังกัดสอบสวนอย่างเร่งด่วน- เยียวยาหญิงผู้เสียหายอย่างเหมาะสม ด้านคู่กรณีอ้างแค่หยอกล้อตามปกติ

28 ส.ค.2558 วิสา เบ็ญจะมโน กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และประธานคณะอนุกรรมการปฏิบัติการยุทธศาสตร์ด้านสิทธิเด็ก สตรี และความเสมอภาคของบุคคล กล่าวว่า ตามที่ปรากฏข่าวทางสื่อสังคมออนไลน์และสื่อมวลชนว่า ผู้บังคับบัญชามีพฤติกรรมลวนลามข่มขืนใจผู้ใต้บังคับบัญชาในสถานที่ทำงานสำนักงานไปรษณีย์แห่งหนึ่งนั้น คณะอนุกรรมการปฏิบัติการยุทธศาสตร์ด้านสิทธิเด็ก สตรีและความเสมอภาคของบุคคลในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  พิจารณาเห็นว่า การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศ  เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และสังคมควรช่วยกันปกป้องดูแลมิให้เหตุการณ์เลวร้ายเช่นนี้เกิดขึ้นอีก

วิสา ระบุด้วยว่า เหตุการณ์เช่นนี้มักเกิดขึ้นเสมอๆ เนื่องจากความสัมพันธ์เชิงอำนาจระหว่างผู้บังคับบัญชากับผู้ใต้บังคับบัญชายังคงมีอยู่ในสังคมไทย  คณะอนุกรรมการฯ มีความห่วงใยผู้หญิงที่ตกเป็นเหยื่อของการกระทำรุนแรงดังกล่าวว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม อีกทั้งมักจะถูกกดดันจากสังคม โดยสังคมมองว่าผู้หญิงนั้นสมยอม หรือรู้เห็นเป็นใจ

คณะอนุกรรมการฯ จึงขอเรียกร้องให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและสังคมให้ความเป็นธรรมและปฏิบัติต่อหญิงดังกล่าวอย่างเข้าใจและเห็นใจ นอกจากนี้คณะอนุกรรมการฯ ขอแนะนำว่าผู้เสียหายมีความชอบธรรมที่จะเผชิญหน้ากับสังคมอย่างกล้าหาญ  เนื่องจากตนไม่ได้เป็นผู้กระทำผิด ไม่ต้องหลบซ่อน ไม่จำเป็นต้องลาออกจากงาน สุดท้ายนี้ หน่วยงานต้นสังกัดควรดำเนินการสอบสวนอย่างเร่งด่วน และให้การดูแลช่วยเหลือเยียวยาหญิงผู้เสียหายอย่างเหมาะสม

คู่กรณีอ้างแค่หยอกล้อตามปกติ

สำหรับกรณีนี้ ซึ่งมีการแพร่ภาพคลิปวิดีโอทางโซเชียลเน็ตเวิร์ก โดยผู้ที่ใช้ชื่อว่า วรดา วัชรพล ที่ระบุว่าเป็นพฤติกรรมของพนักงานไปรษณีย์บางปลาสร้อย อ.เมืองชลบุรี ที่สวมชุดกากีพยายามจับศีรษะพนักงานหญิงที่สวมเสื้อสีชมพู แล้วพยายามจับหน้าอก แต่พนักงานหญิงก้มตัวขัดขืน ก่อนที่จะตีก้นพนักงานสาวขณะเดินออกไปนั้น เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ที่ผ่านมา ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า ภัควัติ กิฬาภักตร์ อายุ 58 ปี พนักงานการเงินรักษาการหัวหน้าไปรษณีย์บางปลาสร้อย ผู้ตกเป็นข่าวในคลิปได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า วันเกิดเหตุคือ วันที่ 17 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยตนเองเพียงแค่หยอกล้อกับพนักงานคนดังกล่าวตามปกติ ไม่ได้เจตนาจะลวนลามแต่อย่างใด เพราะห้องที่เกิดเหตุก็ไม่มีประตูปิด ทุกคนสามารถเดินเข้าออกได้ จึงเชื่อว่าน่าจะเป็นการกลั่นแกล้งตน

เนื่องจากในขณะรักษาการหัวหน้าอาจทำให้มีคนไม่พอใจ อีกทั้งพนักงานสาวที่เป็นข่าวซึ่งเป็นลูกจ้างต้องเข้าสอบประเมินเป็นพนักงานแข่งกับลูกจ้างอีก 8 คน แต่กลับได้คะแนนมาเป็นอันดับสุดท้ายจึงอาจโกรธที่ตนไม่ช่วย

ในขณะที่ทางสำนักงานไปรษณีย์เขต 2 ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาสอบสวนเรื่องดังกล่าว โดยได้เรียกสอบพนักงานทั้ง 14 คน ของสำนักงานไปรษณีย์บางปลาสร้อย โดยคาดว่าจะใช้เวลา 2 วันจึงจะได้ผลสอบเกี่ยวกับเรื่องนี้

นอกจากนี้ผู้จัดการออนไลน์ รายานด้วยว่า พนักงานสาวที่ถูกลวนลามเพื่อนพนักงานด้วยกันแจ้งว่า เธอตัดสินใจจะลาออกในสิ้นเดือนนี้เนื่องจากทนความอับอายไม่ไหว และไม่อยากทำงานกับคู่กรณีอีกต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net