เปิดใจ-ข้อเรียกร้องนักเรียน ม.5 ถึงลุงตู่ (ม.44)‬ ถูกรวบหลังชูป้ายช่วงเปิดซักถาม

6 ก.ย.2558 ช่วงสายที่ผ่านมา พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นักเรียนชั้น ม.5 และเลขาธิการกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท ถูกรวบตัวมายัง สน.ปทุมวันและถูกซักถามประวัติก่อนปล่อยตัว เหตุเกิดขึ้นหลังจากเขาตั้งคำถามพร้อมชูป้าย ช่วงที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดโอกาสให้ตั้งคำถาม โดยถามกับผู้ฟังว่า "มีใครจะถามอะไรไหม" ในงานกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "ผลงานความก้าวหน้าของรัฐบาลในการปฏิรูปการแก้ทุจริตคอร์รัปชัน" เนื่องในงานวันต่อต้านคอร์รัปชัน ประจำปี 2558 ณ ห้องบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ ชั้น 22 โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ (อ่านรายละเอียด)

ป้ายที่ พริษฐ์ ถือระหว่างตั้งคำถาม ก่อนถูกรวบตัว

หลังจากที่ พริษฐ์ ถูกปล่อยตัวจาก สน.ปทุมวัน เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. ผู้สื่อข่าว ‘ประชาไท’ ได้สอบถามถึงเหตุผลที่เขาไปตั้งคำถามกับ พล.อ.ประยุทธ์ โดยตรง

พริษฐ์ กล่าวว่า ประการแรกที่ผ่านมาพวกเขายื่นคำถามหรือข้อเรียกร้องผ่านกระบวนการช่องทางต่างๆ ไปแล้ว แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้มารับเรื่องเองจึงไม่มั่นใจว่าจะถึงมือหรือไม่ อาจถูกเก็บไป ไม่ส่งต่อ เพราะมองว่าพวกเขาเป็นเพียงนักเรียนตัวเล็กๆ

ประการที่สอง การตั้งคำถามในงานทำให้คนที่มางานรวมทั้งสื่อมวลชนจะได้คิดตามกับคำถามและข้อเสนอเรื่องการปฏิรูปการศึกษาที่จะสัมพันธ์กับเรื่องการแก้ปัญหาการคอร์ชั่น โดยเฉพาะความสำคัญของการศึกษาวิชาปรัชญาและจริยธรรม เพื่อให้เด็กคิดเป็น รวมทั้งสามารถกำหนดและเข้าใจหน้าที่พลเมือง เมื่อเผชิญกับเหตุการณ์จริงนอกตำรา ไม่ใช่แค่การท่องจำ

แอบกลัวนิดนึง แต่บริสุทธิ์ใจ หวังว่าเขาจะใจกว้าง

สำหรับข้อกังวลถึงผลที่จะตามมาหลังจากเหตุการณ์นี้ พริษฐ์กล่าวว่า จริงๆ ก็แอบกลัวนิดหนึ่ง แต่คิดว่าสิ่งที่ทำไปนั้นทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ ไม่ได้ไปต่อต้านเขา และสิ่งที่ทำก็เป็นเรื่องการศึกษา เป็นผลดีต่อประเทศล้วนๆ

“ผมก็คิดว่าเขาก็ควรใจกว้างพอครับ” พริษฐ์กล่าว

สำหรับเหตุการณ์หลังจากที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในงานรวบตัวเขาแล้ว พริษฐ์เล่าว่า เขาถูกนำตนออกมาแล้วให้ไปคุยกับทหารและตำรวจรวมทั้งเจ้าหน้าที่ของสำนักนายกฯ โดยบรรดาเจ้าหน้าที่ถามว่าทำไมไม่ไปยืนเรื่องตามขั้นตอน เขาชี้แจงไปว่าการยื่นตามขั้นตอนนั้นมันล่าช้า และประเด็นที่เรียกร้องก็เป็นประเด็นสาธารณะ อย่างไรก็ตามข้อเรียกร้องที่เตรียมไว้เพื่อไปยื่นกับ พล.อ.ประยุทธ์นั้น ไม่ได้ยื่นแต่ก็ได้ยื่นกับตัวแทนของพล.อ.ประยุทธ์ เองภายในงาน

พริษฐ์ เล่าต่อว่า จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็นำตัวเขาไปที่กองอำนวยการ มีทั้งทหารและตำรวจมาสอบถามถึงประวัติว่าเป็นใคร ทำอะไร ทำไมถึงมาทำอย่างนี้ เขาได้ยืนยันกับเจ้าหน้าที่ไปว่า ตนไม่ได้มาด้วยประเด็นทางการเมือง แต่เป็นเรื่องของการศึกษาที่เป็นผลประโยชน์ของชาติเป็นหลัก จึงได้ยอมเสี่ยงมาตั้งคำถามและยื่นข้อเรียกร้องดังที่เกิดขึ้น จากนั้นก็ถูกส่งตัวไปที่ สน.ปทุมวัน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจก็สอบถามประวัติเช่นกัน ก่อนที่จะปล่อยตัว

นั่งฟังจนจบ เมื่อเปิดให้ถามก็ถาม

สำหรับการตั้งคำถามและการชูป้ายนั้น พริษฐ์ ยืนยันว่า เขานั่งฟัง พล.อ.ประยุทธ์ จนจบ และ พล.อ.ประยุทธ์ เองได้ถามกับผู้ร่วมฟังด้วยว่า ใครมีคำถามอะไรไหม เขาจึงลุกขึ้นตั้งคำถามพร้อมชูป้ายก่อนที่จะถูกรวบตัวออกมาจากงาน

จะปราบคอร์รัปชั่น ประชาชนต้องสามารถตั้งคำถามกับผู้มีอำนาจได้

พริษฐ์มองถึงประเด็นที่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่องการต่อต้านการคอร์รัปชั่นว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดในการที่จะต่อต้านหรือป้องกันการคอร์รัปชั่นคือการเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบถ่วงดุล และที่สำคัญคือสามารถตั้งคำถามกับผู้มีอำนาจได้ ยิ่งการปฏิรูปการศึกษาต้องให้ครู ผู้ปกครองและนักเรียนเข้าไปมีส่วนร่วม มีการเปิดเวทีที่กว้างจริงๆ ในการรับฟัง

“ผมคิดว่าความโปร่งใสเป็นสิ่งที่สำคัญในการปราบการทุจริต ซึ่งการโปร่งใสที่ว่ามันก็คงต้องให้มีการวิพากษ์วิจารณ์ได้ด้วย อย่างไม่ถูกปิดกั้นนะครับ” พริษฐ์ กล่าว

จดหมายข้อเรียกร้องที่ พริษฐ์ เตรียมไว้ยื่น พล.อ.ประยุทธ์

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา พริษฐ์และเพื่อนๆ กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไทย เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกข้อเสนอแนะแนวทางการปฏิรูปการศึกษาและความเห็นต่อนโยบายลดชั่วโมงเรียน ถึง พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โดยมี รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ มารับจดหมายดังกล่าวพร้อม ข้อเสนอแนะนโยบายปฏิรูปการศึกษา 11 ข้อ ของกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไทด้วย (อ่านรายละเอียด)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท