‘นพ.ประวิทย์ กสทช.’ ยันคนแพ้ Wi-Fi มีจริง ศาลฝรั่งเศสสั่งจ่ายชดเชยแล้ว

เมื่อวันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา สำนักข่าว Hfocus รายงานถึงกรณีอาการแพ้คลื่นความถี่วิทยุสำหรับการใช้งานไว-ไฟ  โดย นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า เมื่อปลายเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ศาลประเทศฝรั่งเศสมีคำตัดสินให้หญิงรายหนึ่งวัย 39 ปี ที่มีอาการแพ้คลื่นความถี่วิทยุสำหรับการใช้งานไว-ไฟ จนต้องย้ายไปอาศัยอยู่ในเขตชนบทที่ไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ เป็นผู้ชนะคดีและได้เงินชดเชย 500 ปอนด์ต่อเดือน ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นว่ากลุ่มผู้ที่มีอาการแพ้คลื่นความถี่วิทยุมีอยู่จริงในสังคม ไม่ใช่การคิดไปเอง

นพ.ประวิทย์ กล่าวว่า คนกลุ่มนี้จะมีความรู้สึกไวต่อคลื่นความถี่วิทยุเป็นพิเศษ เมื่อเดินทางเข้าไปในย่านที่มีการปล่อยสัญญาณมากๆ ก็จะเกิดอาการวิงเวียนศีรษะ อารมณ์ฉุนเฉียว นอนไม่หลับ เป็นต้น ซึ่งกรณีดังกล่าวเป็นการแพ้คลื่นไว-ไฟ ซึ่งจะแตกต่างจากกรณีโทรศัพท์มือถือ เพราะมือถือสามารถเลือกได้ว่าจะใช้งานหรือไม่ แต่ไว-ไฟ เดินไปที่ไหนก็เจอ จึงหลีกเลี่ยงได้ยาก

นพ.ประวิทย์ กล่าวว่า ในส่วนของเมืองไทย มีการใช้งานไว-ไฟอย่างแพร่หลาย และยังไม่มีหลักเกณฑ์ในการคุ้มครองคนกลุ่มนี้ ตลอดจนไม่มีข้อมูลว่ามีคนแพ้คลื่นความถี่วิทยุเท่าใด ดังนั้น กสทช.จะติดตามความคืบหน้าว่าฝรั่งเศสจะมีมาตรการทางออกสำหรับคนกลุ่มนี้อย่างไร ก่อนจะพิจารณานำมาปรับใช้ในเมืองไทย

“ทางออกก็น่าจะเป็นมาตรการกำหนดให้เขียนป้ายติดไว้ว่าบริเวณไหนบ้าง เพื่อให้ผู้มีอาการได้หลีกเลี่ยงการเข้าไปในบริเวณดังกล่าว หรือในอาคารสำนักงานแนะนำให้ใช้สาย LAN แทนการใช้ไว-ไฟ ส่วนกรณีเด็กก็จะเกิดอาการด้วย ถ้าเป็นต่างประเทศเขาจะห้ามปล่อยสัญญาณในโรงเรียนเลย ต่างจากเมืองไทยที่ยังเน้นการเข้าถึงบริการอินเทอร์เน็ต” นพ.ประวิทย์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท