ผบ.ทบ. มอบรางวัลเหล่าทัพแข่งแฮก-ป้องกันระบบ ชี้ไทยเริ่มเป็นเป้าโจมตีด้านไซเบอร์

จากกรณีที่ เว็บไซต์ศูนย์เทคโนโลยีทางทหาร หรือ ศูนย์ไซเบอร์ของกองทัพบก กรมการทหารสื่อสาร กองทัพบก เผยแพร่กำหนดการกิจกรรม ArmyCyber Contest 2015  วันที่ 9 ก.ย.2558 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 15.00 น. ณ กองบัญชาการกองทัพบก โดยมี พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ผู้บัญชาการทหารบก มาเป็นประธานในงานดังกล่าว

โดยผู้ร่วมงานประกอบด้วย กำลังพลจากกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ กองบัญชาการกองทัพไทย และกระทรวงกลาโหม ที่สำคัญจะมีการแข่งขันทักษะด้านการปฏิบัติการไซเบอร์ระหว่างเหล่าทัพขึ้นเป็นครั้งแรก โดยรูปแบบเป็นการแข่งขันป้องกันและขัดขวางการเจาะระบบและการโจมตีของทีมฝ่ายอื่นๆ รวมทั้งการตรวจสอบช่องโหว่ของระบบ Server เพื่อทำการหาวิธีการเจาะระบบฯ โดยมีวัตถุประสงค์ เสริมสร้างและพัฒนาขีดความสามารถ ศักยภาพ ทักษะ และประสบการณ์ให้กับกำลังพลให้มีความพร้อมรับมือกับภัยคุกคามด้านไซเบอร์ (อ่านรายละเอียด)

ล่าสุดวันนี้ (9 ก.ย.58) สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ได้เป็นประธานมอบรางวัล การแข่งขันดังกล่าว โดย พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า การจัดงานดังกล่าว ถือเป็นประโยชน์เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติการด้านไซเบอร์ ตามนโยบายของกองทัพบก ในการสร้างบุคลากรทั้งในส่วนของ กระทรวงกลาโหม กองบัญชาการกองทัพไทย และเหล่าทัพ เพื่อตระหนักถึงภัยคุกคามด้านไซเบอร์ พร้อมทั้งพัฒนาหน่วยงานด้านไซเบอร์ให้มีประสิทธิภาพ เพื่อนำความรู้ไปขยายผลไปยังกำลังพลของตัวเอง ในหน่วยงานของกองทัพทุกระดับ

“วันนี้ทำให้ตนได้เห็นถึงความก้าวหน้า ของนโยบายของกระทรวงกลาโหมและกองบัญชาการกองทัพไทย ที่ได้ให้ความสนใจงานด้านไซเบอร์ เพราะช่วงเวลาที่ผ่านมาประเทศไทย ได้กลายเป็นเป้าการโจมตีด้านไซเบอร์ จึงต้องมีการพัฒนากำลังพลด้านไซเบอร์ทั้งในเชิงรุกและเชิงรับ ให้มีความก้าวหน้าต่อไป ถือเป็นความจำเป็นของทุกหน่วยที่ต้องตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องนี้ โดยเฉพาะกองทัพ ที่ถือเป็นหน่วยงานด้านความมั่นคง” พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า

สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า ทีมที่ได้รางวัลชนะชนะเลิศ ที่ 1 คือทีมจากกรมทหารสื่อสาร ที่ 2 ทีมจากศูนย์เทคโนโลยีทหาร ที่ 3 ทีมจากกระทรวงกลาโหม ที่ 4 ทีมจากศูนย์เทคโนโลยีทหาร ที่ 5 ทีมจากกองบัญชาการกองทัพไทย  ส่วนรางวัลชมเชย ประกอบด้วย ทีมจากกรมยุทธศึกษาทหารบก ทีมจากกรมข่าวทหารบก ทีมจากกองทัพเรือ ทีมจากกองทัพอากาศ

นอกจากนี้ ยังมีในส่วนการบรรยายพิเศษ ได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิ จาก สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และผู้เชี่่ยวชาญในสาขาการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ชั้นนำของประเทศมาเป็นวิทยากร พร้อมทั้งจะได้รับชมการถ่ายทอดสดภาพผลการแข่งขันไซเบอร์ในแบบ Real time ตลอดจนถึงการบรรยายสรุปผลการแข่งขัน โดยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการรักษาความปลอดภัยไซเบอร์

สำหรับนิทรรศการจะมีบริษัทต่างๆที่มีความเชี่ยวชาญด้านการรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ทั้งในและต่างประเทศ มานำเสนอผลิตภัณฑ์ และระบบงานจำลองการฝึกด้านไซเบอร์ (Cyber Range) ที่ถือเป็นระบบงานที่หลายหน่วยงานของกองทัพให้ความสนใจและอาจจะถูกบรรจุไว้ในระบบของศูนย์ไซเบอร์ของกองทัพในอนาคตด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท