Skip to main content
sharethis

"พรรคกิจประชาชน" ชนะการเลือกตั้งสิงคโปร์ได้ 83 ส.ส. และได้คะแนนนิยมเพิ่มจากการเลือกตั้งหนก่อน ด้านฝ่ายค้าน "พรรคแรงงาน" ยังรักษาที่นั่งเดิมไว้ได้ 6 ที่นั่ง ส่วนพรรคฝ่ายค้านอื่นๆ ยังเจาะไม่ได้ ด้าน 'ลี เซียนหลง' แถลงขอบคุณเสียงสนับสนุน ขอยึดเป็น "ฉันทานุมัติ" เดินหน้าสิงคโปร์ยุคหลังเอกราช 50 ปี ให้คำมั่นทำงานกับทุกฝ่าย รักษาการเมืองสะอาด

ผลการเลือกตั้งทั่วไปของสิงคโปร์อย่างไม่เป็นทางการ โดยพรรครัฐบาล "พรรคกิจประชาชน" PAP ชนะเลือกตั้ง 27 เขต (สีน้ำเงิน) ได้ที่นั่ง ส.ส. 83 ที่นั่ง ส่วน "พรรคแรงงานสิงคโปร์" WP ชนะเลือกตั้ง 2 เขต (สีแดง) ได้ที่นั่ง ส.ส. 6 ที่นั่ง [คลิกเพื่อชมภาพขนาดใหญ่] (ที่มา: ประชาไท)

ลี เซียนหลง (หันหลัง) ห้อมล้อมไปด้วยผู้สนับสนุนพรรคกิจประชาชน (PAP) ที่เขตอั้งม้อ เกียว ซึ่งเขาลงสมัคร ส.ส. และได้รับชัยชนะ เมื่อคืนวันที่ 11 ก.ย. 2558 (ที่มา: เฟซบุ๊คเพจ Lee Hsien Loong)

พรรคแรงงานสิงคโปร์ (WP) รวมตัวกันที่สนามกีฬาของเขตอ่าวกั้งเพื่อรอฟังผลการเลือกตั้ง และผู้นำพรรคแรงงาน 'เล่า เตียเคี้ยง' ได้แถลงข่าวหลังทราบผลการเลือกตั้ง (ที่มา: เฟซบุ๊คเพจ The Workers' Party)

12 ก.ย. 2558 - ผลการเลือกตั้งทั่วไปสิงคโปร์ ภายหลังจากเปิดคูหาในวันที่ 11 ก.ย. ตั้งแต่เวลา 08.00 น. จนถึง 20.00 น. เพื่อเลือกตั้ง ส.ส. 89 ตำแหน่งจาก 29 เขตเลือกตั้งนั้น ล่าสุดมีการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการครบทุกเขต ปรากฏว่าพรรคกิจประชาชน (PAP) ชนะ 27 เขต ได้ ส.ส. 83 ที่นั่ง ได้เป็นรัฐบาลต่อเนื่องนับตั้งแต่เป็นเอกราชในปี พ.ศ. 2508

ส่วนพรรคแรงงานสิงคโปร์ (WP) ชนะ 2 เขต ได้ ส.ส. 6 ที่นั่ง โดยเป็นการรักษาที่นั่งเดิมในการเลือกตั้งครั้งก่อนในปี 2554 ได้แก่ เขตอ่าวกั้ง (Hougang SMC) 1 ที่นั่ง และ เขตอัลจูนีต (Aljunied GRC) ซึ่งเป็นเขตเลือกตั้งแบบกลุ่ม 5 ที่นั่ง

ก่อนหน้านี้หลังปิดหีบลงคะแนน เมื่อเวลาประมาณ 23.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น มีการเปิดเผยผลนับคะแนนแบบสุ่มตัวอย่าง (Sample Count) พรรครัฐบาล "พรรคกิจประชาชน" (PAP) คะแนนนำ 27 เขต จาก 29 เขต ได้ที่นั่ง ส.ส. 83 ที่นั่ง ส่วนพรรคแรงงานสิงคโปร์ (WP) คะแนนนำ 2 เขต ได้ที่นั่ง ส.ส. 6 ที่นั่ง (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

 

ลี เซียนหลง แถลงว่าผลการเลือกตั้งเป็นฉันทานุมัติจากชาวสิงคโปร์สู่ยุคหลัง 50 ปีตั้งประเทศ

ลี เซียนหลง แถลงหลังทราบผลการเลือกตั้ง เมื่อเช้ามืดวันที่ 12 ก.ย. 2558 (ที่มา: เฟซบุ๊คเพจ Lee Hsien Loong)

ต่อมาเวลาประมาณ 04.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ลี เซียนหลง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ และผู้นำพรรคกิจประชาชน (PAP) ได้แถลงข่าวหลังทราบผลการเลือกตั้ง โดยในวิดีโอคำแถลงที่เผยแพร่ในเพจ Lee Hsien Loong เขากล่าวว่า ที่ได้ประกาศให้มีการเลือกตั้งก็เพราะสิงคโปร์อยู่ในจุดเปลี่ยน ไปสู่ยุคหลัง 50 ปีแห่งการตั้งประเทศ "ผมจำเป็นต้องถามเพื่อให้ทราบฉันทานุมัติที่สดใหม่และชัดเจนจากชาวสิงคโปร์" เขากล่าวด้วยว่า และผลลัพธ์ก็เป็นผลดีกับพรรคกิจประชาชน "และเป็นผลดีเลิศสำหรับสิงคโปร์"

เขากล่าวด้วยว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะมีมีผลการเลือกตั้งเช่นนี้ หากปราศจากการสนับสนุนจากทุกกลุ่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเสียงจากคนรุ่นใหม่ ที่แสดงให้เห็นว่าคนรุ่นใหม่เข้าใจว่าสิ่งใดคือเสาหลัก เขาระบุด้วยว่าฉันทานุมัติจากผู้เลือกตั้งเช่นนี้ แปลว่า ส.ส. จากพรรคกิจประชาชนจะต้องทำงานหนักเพื่อรับใช้ประชาชน

"เราได้รับการเลือกตั้งเพื่อเข้ามาดูแลชาวสิงคโปร์ ด้วยความสามารถที่ดีที่สุดของเรา และเราจำเป็นต้องประเมินการทำงานของพวกเรา สำหรับการเลือกตั้งในครั้งต่อไปด้วย"

 

จะทำงานกับทุกฝ่าย จะรักษาการเมืองสะอาด-ตอบสนองความต้องการประชาชน

ลี เซียนหลง กล่าวด้วยว่า เมื่อการเลือกตั้งสิ้นสุดลง พรรคกิจประชาชนก็จะทำงานกับทุกคน รวมไปถึงผู้ที่ไม่ได้เลือกพรรคกิจประชาชนด้วย เพื่อทำให้สิงคโปร์ก้าวไปข้างหน้า เขากล่าวด้วยว่าสิ่งหนึ่งที่ปรากฏขึ้นมาก็คือความต้องการที่จะทำให้เสียงอันหลากหลายได้รับการรับรู้มากกว่านี้ รวมทั้งได้รับการให้ความสำคัญมากกว่านี้ ในขณะเดียวกันพรรคกิจประชาชน จะรักษาความแข็งแกร่งของระบบด้วยการทำให้การเมืองสะอาด รักษาความนิยม ในขณะที่ตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนและเพิ่มการแบ่งปันผลประโยชน์กับชนส่วนใหญ่

เขากล่าวด้วยว่าจะมุ่งสนทนาอย่างเต็มที่ และโต้เถียงอย่างเปิดกว้างต่อประเด็นสำคัญในรัฐสภา ซึ่งเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับความพยายามของพรรคฝ่ายค้านที่จะเปิดเผยและกล้าหาญที่จะจัดตำแหน่งแห่งที่ของตนที่เหมาะสม เพื่อที่จะสร้างความก้าวหน้าให้กับผลประโยชน์ของชาติ ไม่ใช่เพื่อผลประโยชน์ของคนเฉพาะกลุ่ม

ในการแถลงข่าว ลี เซียนหลงกล่าวด้วยว่า ตั้งใจที่จะปรับคณะรัฐมนตรีเช่นกัน โดยจะมีรัฐมนตรีหน้าใหม่เข้ามารับตำแหน่ง

 

ผู้นำพรรคแรงงานขอบคุณผู้สนับสนุน และจะเดินหน้ารับใช้ประชาชน

ส่วนที่สนามกีฬาเขตอ่าวกั้ง ซึ่งผู้สนับสนุนพรรคแรงงาน (WP) เดินทางไปฟังผลการเลือกตั้งนั้น ภายหลังจากทราบผลการเลือกตั้งที่พรรคแรงงานได้ ส.ส. 6 ที่นั่ง เล่า เตียเคี้ยง (Low Thia Khiang) ผู้นำพรรคแรงงานได้แถลงต่อผู้สนับสนุนว่า "พรรคแรงงานได้เป็นตัวแทนของท่าน นำเสนอรายชื่อผู้สมัคร ส.ส. เพื่อให้ท่านเลือก และเราได้รณรงค์การเลือกตั้งมาเป็นอย่างดี ขอขอบคุณที่ท่านอยู่ร่วมกับเรา เราจะเดินหน้ารับใช้ท่าน"

 

คะแนนรายเขต PAP ชนะ 27 เขต ได้ ส.ส. 83 ที่นั่ง

สำหรับรายละเอียดของผลการเลือกตั้ง พรรคกิจประชาชน ชนะในเขตเลือกตั้งแบบกลุ่ม (GRC) 6 คน รวม 2 เขต ได้แก่ เขตอั้งม้อเกียว (Ang Mo Kio GRC) และปาซีรีส์-ปุงโกล (Pasir Ris-Punggol GRC)

โดยในส่วนของเขตอั้งม้อเกียว ผู้สมัคร ส.ส. พรรคกิจประชาธิปไตย (PAP) นำโดย ลี เซียนหลง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ได้คะแนน 135,115 คะแนน (ร้อยละ 78.63) เอาชนะผู้สมัคร ส.ส. พรรคปฏิรูป (Reform Party) นำโดย รอย เงิง ยีหลิง ซึ่งได้คะแนน 36,711 คะแนน (ร้อยละ 21.37)

สำหรับเขตเลือกตั้งอื่นๆ พรรคกิจประชาชน (PAP) ยังชนะในเขตเลือกตั้งแบบกลุ่ม (GRC) 5 คน รวม 7 เขต ได้แก่ บิชาน-โต ปาโย (Bishan-Toa Payoh GRC) จูรง (Jurong GRC) มารีน พาเรด (Marine Parade GRC) นีซุน (Nee Soon GRC) เซมบาวัง (Sembawang GRC) แทมปีนส์ (Tampines GRC) ตันหยง ปาการ์ (Tanjong Pagar GRC)

ชนะในเขตเลือกตั้งแบบกลุ่ม (GRC) 4 คน รวม 6 เขต ได้แก่ ฉัวชูกัง (Chua Chu Kang GRC) อีสโคสต์ (East Coast GRC) ฮอลแลนด์-บูกิต ติมา (Holland-Bukit Timah GRC) จาลัน เบอซา (Jalan Besar GRC) มาร์ซิลิง-เยียว ตี (Marsiling-Yew Tee GRC) เวสต์ โคสต์ (West Coast GRC)

ชนะในเขตเลือกตั้งแบบเดี่ยว (SMC) รวม 12 เขต ได้แก่่ บูกิต บาตก (Bukit Batok SMC) บูกิต ปันจัง (Bukit Panjang SMC) เฟิงชาน (Fengshan SMC) ฮองกา นอร์ท (Hong Kah North SMC) แมคเฟอร์สัน (MacPherson SMC) เมาท์ แบทเทน (Mountbatten SMC) ไพโอเนียร์ (Pioneer SMC) โปตง ปาซีร์ (Potong Pasir SMC) ปุงโกล อีสต์ (Punggol East SMC) ราดิน มาส์ (Radin Mas SMC) เซงกัง เวสต์ (Sengkang West SMC) หยูฮวา (Yuhua SMC)

 

คะแนนรายเขต พรรคแรงงานชนะ 2 เขต ได้ ส.ส. 6 ที่นั่ง

พรรคแรงงานสิงคโปร์ชนะในเขตเลือกตั้งแบบเดี่ยว (SMC) 1 เขต และแบบกลุ่ม (GRC) 5 คน 1 เขต โดยเขตเลือกตั้งแบบเดี่ยว ได้แก่ เขตอ่าวกั้ง (Hougang SMC) พรรคแรงงาน (WP) ผู้สมัครคือ ปึ้ง อึ้งฮวด ได้ 13,012 คะแนน (ร้อยละ 57.69) พรรคกิจประชาธิปไตย (PAP) ผู้สมัครคือ หลี หงช้วง ได้ 9,543 คะแนน (ร้อยละ 42.31)

ส่วนเขตเลือกตั้งแบบกลุ่ม 5 คน คือเขตอัลจูนีต (Aljunied GRC) พรรคแรงงาน (WP) ได้ 69,929 คะแนน (ร้อยละ 50.95) พรรคกิจประชาชน (PAP) ได้ 67,317 คะแนน (ร้อยละ 49.05)

โดยผู้สมัครของพรรคแรงงาน (WP) ได้แก่  เล่า เตียเคี้ยง, ซิลเวีย ลิ้ม, เฉิน โชเมา, ไฟซาล อับดุล มานับ และ พริธาม สิงห์ ส่วนผู้สมัคร ส.ส. จากพรรคกิจประชาธิปไตย (PAP) คือ เหยียว กวตกวาง, วิคเตอร์ เลย์, เค มูราลิดธาราน พิไล, ฉัว อึ้งเหลือง, ชามซุล คามาร์

 

ผู้มาใช้สิทธิ 2.3 ล้านคน หรือ 93.56% - พรรค PAP คะแนนเพิ่มจาก 60.14% เป็น 69.86%

สำหรับผลการเลือกตั้งรวมนั้น มีผู้มาใช้สิทธิ 2.3 ล้านคน หรือร้อยละ 93.56 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 2.46 ล้านคน ในส่วนของคะแนนรวมนั้น  พรรคกิจประชาชน (People's Action Party - PAP) ได้ 1,576,784 คะแนน หรือร้อยละ 69.86 พรรคแรงงาน (Workers' Party - WP) 281,697 คะแนน หรือร้อยละ 12.48 พรรคประชาธิปไตยสิงคโปร์ (Singapore Democratic Party - SDP) 84,770 คะแนน หรือร้อยละ 3.76 พรรคสามัคคีแห่งชาติ (National Solidarity Party - NSP) 79,780 คะแนน หรือร้อยละ 3.53

พรรคปฏิรูป (Reform Party - RP) 59,432 คะแนน หรือร้อยละ 2.63 พรรคสิงคโปเรียนเฟิร์ส (Singaporeans First) 50,791 คะแนน หรือร้อยละ 2.25 พรรคประชาชนสิงคโปร์ (Singapore People's Party) 49,015 คะแนน พรรคพันธมิตรประชาธิปไตยสิงคโปร์ (Singapore Democratic Alliance - SDA) 46,508 คะแนน พรรคพลังประชาชน (People's Power Party) 25,460 คะแนน ผู้สมัครอิสระ 2,729 คะแนน บัตรเสีย 47,315 ใบ

ทั้งนี้ในภาพรวมถือว่าพรรคกิจประชาชน (PAP) ได้คะแนนรวมมากขึ้น จากร้อยละ 60.14 ในการเลือกตั้งปี 2554 เพิ่มเป็นร้อยละ 69.86 ในการเลือกตั้งครั้งนี้

 

ฝ่ายค้านอาจได้ที่นั่งเพิ่ม จากโควต้า ส.ส.ไม่สังกัดเขต ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

ขณะที่หลังการเลือกตั้ง จะมีการแต่งตั้ง ส.ส. ประเภทไม่สังกัดเขตเลือกตั้ง (Non-constituency Member of Parliament) โดยจะเลือกจากผู้สมัคร ส.ส. ที่แพ้การเลือกตั้งแต่ได้คะแนนเสียงในสัดส่วนดีที่สุดในบรรดาผู้ที่แพ้การเลือกตั้ง โดยตามรัฐธรรมนูญสิงคโปร์กำหนดให้แต่งตั้ง ส.ส. ประเภทนี้ได้ไม่เกิน 6 ตำแหน่ง แต่โดยทั่วไปในการเลือกตั้งแต่ละครั้งจะกำหนดจำนวน ส.ส. ประเภทนี้ไว้ไม่เกิน 3 ที่นั่ง อย่างไรก็ตาม ส.ส.ประเภทไม่สังกัดเขตเลือกตั้ง ตามรัฐธรรมนูญสิงคโปร์จะจำกัดอำนาจ โดยไม่สามารถลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญ และลงมติไม่ไว้วางใจได้

โดยในการเลือกตั้งปี 2554 พรรคฝ่ายค้านได้ที่นั่ง ส.ส. ประเภทไม่สังกัดเขตเลือกตั้ง เพิ่มอีก 3 ที่นั่ง โดยพรรคแรงงาน (WP) ได้ 1 ที่นั่ง พรรคประชาธิปไตยสิงคโปร์ (SDP) ได้ 1 ที่นั่ง

 

แปลและเรียบเรียงจาก

Singapore General Election 2015, Todayonline http://www.todayonline.com/ge2015
Wikipedia https://en.wikipedia.org/wiki/Singaporean_general_election,_2015

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net