เกษตรกร 'สวนปาล์ม-สวนยาง' นัดชุมนุมใหญ่ 15 ก.ย.นี้

ชาวสวนปาล์ม-สวนยางเมืองคอน นัดชุมนุมใหญ่ 15 ก.ย.นี้ เปลี่ยนสถานที่จากหน้าศาลากลาง เป็นหอประชุมเมืองคอนแทน ยันขออนุญาตตำรวจท้องที่แล้ว เกษตรกรย้ำ ยังรอเอกสารหลักฐาน และรอคำตอบจากรัฐเท่านั้น
 
เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 2558 ที่ผ่านมาไทยรัฐออนไลน์รายงานว่าที่สภ.เมืองนครศรีธรรมราช นายสมพร ศรีเพชร นายกสมาคมชาวสวนปาล์มจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เดินทางเข้าแจ้งกับ พ.ต.อ.ยุทธนา สุพรรณอาสน์ พนักงานสอบสวนผู้ทรงคุณวุฒิ ปฏิบัติราชการแทน ผกก.สภ.เมืองนครศรีธรรมราช เพื่อยื่นหนังสือขออนุญาตจัดการชุมนุม
 
ซึ่งมีข้อความว่า 'ด้วยปัจจุบันราคาปาล์มน้ำมันและยางพารามีราคาตกต่ำเป็นอย่างมาก เป็นเหตุให้เกษตรกรผู้ประกอบอาชีพทำสวนปาล์น้ำมัน และสวนยางพาราได้รับความเดือดร้อน จึงมีความประสงค์จะขอจัดการชุมนุมของเกษตรกรชาวสวนปาล์ม และสวนยางพารา เพื่อเรียกร้องขอให้รัฐบาลช่วยแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำให้มีราคาสูงขึ้น โดยจะนัดชุมนุม ในวันที่ 15 กันยายน 2558 เวลา 08.30-18.00 น. ณ หอประชุมเมืองนครศรีธรรมราช (ทุ่งท่าลาด ) อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช โดยมีสมาชิกชุมนุมจำนวน 500 คน มีผู้ติดต่อประสานงาน คือ นายสมพร ศรีเพชร ตำแหน่งนายกสมาคมชาวสวนปาล์มจังหวัดนครศรีธรรมราช'
 
ด้าน นายสัมพันธ์ กุ้ยเส้ง กรรมการสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวถึง กระทรวงพาณิชย์มีมติให้กรมการค้าภายใน ออกประกาศราคาแนะนำการรับซื้อผลปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มดิบ สำนักงานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ มีผลตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย. 58 เป็นต้นไป โดยราคาแนะนำในการรับซื้อผลปาล์มน้ำมันที่ 17% ให้รับซื้อในราคากิโลกรัม (กก.) ละ 3.20 บาท และให้เพิ่มขึ้นตามเปอร์เซ็นต์น้ำมันทุกๆ 1 เปอร์เซ็นต์ เพิ่ม กก.ละ 30 สตางค์ เช่น ผลปาล์มน้ำมันที่ 19% รับซื้อในราคา กก.ละ 3.80 บาท ขณะที่น้ำมันปาล์มดิบให้รับซื้อที่ กก.ละ 20.30 บาท ว่า ยังดราม่าไม่เลิก วันนี้เกษตรกรชาวสวนปาล์มรอเพียงหนังสือตอบรับกลับมายังสมาคมฯ เท่านั้น เราไม่สนใจภาพที่ออกมาทางสื่อ เกษตรกรชาวสวนปาล์มยังรอเอกสารหลักฐาน ข้อเท็จจริงจะว่าอย่างไรก็ทำกันไป ใครหลอกใครเราไม่สน เราจะสอบถามแบบราชการ คือ ทำหนังสือส่ง รอคำตอบเท่านั้น
 
“เรายังคงยืนหยัดในมติที่ประชุม เมื่อวันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา จากนั้นจะมีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึง มาตรการต่อไป โดยคาดว่าในวันนั้นจะมีเกษตรกรจากทุกพื้นที่มาเข้าร่วมเกือบพันคนแน่นอน”
 
ถามต่อว่า วันที่ 15 กันยายน 2558 ที่มีกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางและสวนปาล์มนัดหารือ จะเข้าร่วมหรือไม่ นายสัมพันธ์ ตอบว่า “เรามั่นใจว่าเราเดินถูกทาง ไม่มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง เป็นเกษตรกรล้วนๆ วันที่ 15 ก.ย. นี้ก็จะรู้ว่าจะทำอย่างไรต่อไป”
 
ทั้งนี้ มีการส่งข้อความในโลกออนไลน์ทุกประเภท เพื่อให้ข้อความดังกล่าวทราบถึงเกษตรกรชาวสวนปาล์มและสวนยางทั้งหมดให้มาร่วมในกิจกรรมดังกล่าวโดยพร้อมเพรียงกัน ข้อความระบุ ว่า “ขออนุญาตประกาศข่าวชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อทวงคำสัญญากับรัฐบาล นายกรัฐมนตรี รมต.ว่าการกระทรวงพาณิชย์ อธิบดีกรมการค้าภายใน ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช และแม่ทัพภาคที่ 4 เรื่อง ผลปาล์มน้ำมันราคาตกต่ำกว่าต้นทุนการผลิต ชุมนุมสหกรณ์ปาล์มน้ำมันนครศรีธรรมราช และสหกรณ์สมาชิก เครือข่ายปาล์มน้ำมันจังหวัดนครศรีธรรมราช และจังหวัดใกล้เคียง สมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้แจ้งข่าวเพื่อนัดหมายกันโดยเปลี่ยนสถานที่ชุมนุมจากศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นหอประชุมเมืองนครศรีธรรมราช เพื่อทวงถามความเป็นธรรม เพื่อทวงคำสัญญา ให้รัฐบาลปฏิบัติตามกฎหมาย รับซื้อผลปาล์มน้ำมันตามราคาที่ประกาศ 4.20 บาท จึงเรียนแจ้งเพื่อนเกษตรกรทุกท่านมาเพื่อรับทราบ เพื่อดำเนินการในลำดับต่อไป ขออภัยในความไม่สะดวกสำหรับผู้สัญจรไปมาไว้ ณ ที่นี้ด้วย”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท