กรมบัญชีกลางเล็งคุมเข้มเบิกค่ารักษา ขรก. ปีงบประมาณหน้า

กรมบัญชีกลางเตรียมคุมเข้มเบิกค่ารักษาพยาบาลข้าราชการ ปีงบประมาณหน้า เล็งดึงเอกชนมารับประกันสุขภาพ แต่ยังไม่สรุป

13 ก.ย. 2558 สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ปีงบประมาณ 2558 รัฐบาลจัดสรรงบประมาณค่ารักษาพยาบาลไว้ทั้งสิ้น 60,000 ล้านบาท โดยคาดว่าจะมีการเบิกจ่ายเกินเป้าหมายประมาณ 3,000 ล้านบาท ส่วนปีงบประมาณ 2559 รัฐบาลจัดสรรวงเงินไว้ 60,000 ล้านบาทเท่าเดิม แต่จะมีการคุมเข้มการเบิกจ่ายมากขึ้น เพื่อไม่ให้เกินวงเงินที่ตั้งไว้

สำหรับมาตรการคุมเข้มการเบิกจ่ายงบรักษาพยาบาล เช่น การกำหนดรายการตรวจสุขภาพประจำปี จะมีการยกเลิกรายการที่ไม่จำเป็น เช่น การเอกซเรย์ปอด พบว่าส่วนใหญ่จะตรวจปีละ 2 ครั้ง ซึ่งเกินความจำเป็น ต่อไปควรตรวจเมื่อเห็นว่ามีอาการหรือต้องเข้ารับการรักษาเท่านั้น โดยจะเอางบที่ประหยัดจากส่วนนี้ไปเพิ่มส่วนของการรักษาพยาบาลฉุกเฉินแทน

“การเบิกงบรักษาพยาบาลจะไปกระจุกตัวในช่วงของข้าราชการที่เกษียณอายุราชการมากกว่ากลุ่มอายุ 20 ปีขึ้นไป ซึ่งมีแนวโน้มจะใช้งบเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จึงมีแนวคิดจะดึงบริษัทเอกชนมารับประกันสุขภาพ เช่น ทิพยประกันภัย แต่ก็ยังไม่มีข้อสรุป” นายมนัส กล่าว

นายมนัส กล่าวถึง พ.ร.บ.ทุนหมุนเวียน ว่าได้ผ่านความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แล้ว ขณะนี้รอให้มีผล 180 วัน หลังจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อต้องการคุมเข้มการดำเนินกิจการกองทุนหมุนเวียนตามส่วนราชการต่างๆ โดยมีเงินทุนหมุนเวียนในระบบประมาณ 300,000-400,000 ล้านบาท/ปี ขณะนี้มีการนำส่งสภาพคล่องส่วนเกินสะสมเข้าคลัง 17,727 ล้านบาท จากทั้งหมด 113 กองทุน เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ด้านอื่น จากเป้าหมายทั้งหมด 28,000 ล้านบาท ส่วนที่เหลือคาดว่าจะนำส่งได้ตามเป้าหมาย เพื่อให้กองทุนหมุนเวียนใช้เงินอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

สำหรับกองทุนหมุนเวียนที่นำส่งรายได้มากสุด เช่น กองทุนน้ำบาดาล จำนวน 4,000 ล้านบาท กองทุนผลิตเหรียญกษาปณ์ ประมาณ 3,000 ล้านบาท กองทุนแผ่นป้ายทะเบียน 2,000 ล้านบาท ที่ผ่านมายุบกองทุนไปแล้ว 3 กองทุน ได้แก่ กองทุนฟอกหนัง กองทุนข่าวสารของกระทรวงพาณิชย์ กองทุนพลังงานของกระทรวงพลังงาน หลังจากแต่งตั้งตัวแทนจากกรมบัญชีกลาง สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) สำนักงบประมาณ เป็นกรรมการในกองทุนต่างๆ จึงทำให้กองทุนหมุนเวียนของส่วนราชการเบิกจ่ายและใช้ประโยชน์ตามภารกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท