Skip to main content
sharethis

ชาวอเมริกันหลายภาคส่วนในสังคม ทั้งชาวมุสลิม นักวิทยาศาสตร์ รวมถึงประธานาธิบดีโอบามา ร่วมกันให้กำลังใจ อาห์เหม็ด โมฮัมเหม็ด เด็กอายุ 14 ปี ที่นำนาฬิกาประดิษฐ์เองไปโรงเรียนแต่ถูกแจ้งตำรวจจับเพราะเข้าใจผิดว่าเป็นระเบิด ซึ่งเชื่อว่าเป็นความเข้าใจผิดที่มาจากอคติด้านเชื้อชาติและศาสนา

17 ก.ย. 2558 กลายเป็นเรื่องฮือฮา เมื่อตำรวจในรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐฯ จับกุมเด็กชายอายุ 14 ปี ชื่ออาห์เหม็ด โมฮัมเหม็ด หลังจากที่ครูแจ้งตำรวจว่าเด็กชายคนนี้นำนาฬิกาที่เขาสร้างเองไปโรงเรียน ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นนาฬิกาที่ดูเหมือนระเบิด

การจับกุมในครั้งนี้ทำให้เกิดกระแสตอบโต้จากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจำนวนมาก โดยในทวิตเตอร์มีผู้ให้กำลังใจโมฮัมเหม็ดด้วยแฮ็ชแท็ก #IStandWithAhmed จำนวนมากกว่า 200,000 ข้อความ อีกทั้งยังกลายเป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในเว็บไซต์กระดานข่าว Reddit

โมฮัมเหม็ดเป็นนักเรียนโรงเรียนแม็คอาร์เธอร์ไฮสคูล เขาเป็นคนที่สนใจในเรื่องหุ่นยนต์และวิศวกรรม เขาประดิษฐ์นาฬิกาดิจิตอลเองด้วยกลไกง่ายๆ ที่มีวงจรไฟฟ้าและแหล่งเก็บพลังงานต่อเข้ากับแผงหน้าจอแสดงผลและนำไปให้ครูด้านวิศวกรรมดูซึ่งครูวิศวกรรมแนะนำให้เขาเก็บไว้อย่าให้เจ้าหน้าที่โรงเรียนคนอื่นเห็น แต่ครูที่สอนวิชาภาษาอังกฤษได้ยินเสียงปี๊บๆ จากกระเป่าของเขาในช่วงที่กำลังสอนทำให้โมฮัมเหม็ดนำนาฬิกาออกมาให้ดูหลังหมดคาบเรียน พอครูเห็นเข้าก็ยึดนาฬิกาเขาจนกระทั่งในเวลาต่อมาอาจารย์ใหญ่พร้อมกับตำรวจก็เข้ามาจับเขาใส่กุญแจมือแล้วส่งไปสอบปากคำโดยกล่าวหาว่าเขาพยายามทำระเบิด อาจารย์ใหญ่ยังขู่ว่าจะไล่เขาออกด้วย

แต่ข่าวเรื่องนี้ก็สร้างปฏิกิริยาจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจำนวนมาก มีหลายความคิดเห็นโดยเฉพาะจากกลุ่มชาวมุสลิมในสหรัฐฯ ระบุว่าอคติในเรื่องเชื้อชาติและศาสนาทำให้เกิดเหตุจับกุมในครั้งนี้ ซึ่งพ่อของโมฮัมเหม็ดเองก็มองว่าลูกของเขาถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมเพราะอคติด้านศาสนาเช่นกัน

อิบราฮิม ฮูเปอร์ โฆษกจากองค์กรสภาเพื่อความสัมพันธ์อเมริกัน-อิสลาม (CAIR) กล่าวว่า "อาการของความหวาดกลัวอิสลามอย่างไม่มีเหตุผลแผ่ขยายมากขึ้นถึงขนาดทำให้เด็กอายุ 14 ปีถูกจับใส่กุญแจมือและลากออกไปเพียงเพราะทำโครงการวิทยาศาสตร์"

โมฮัมเหม็ดซึ่งมีเชื่อสายเป็นชาวซูดานยังได้รับการสนับสนุนจากคนมีชื่อเสียงที่เป็นชาวแอฟริกัน-อเมริกัน หลายคนที่เป็นพิธีกรรายการทอล์กโชว์หรือเป็นคนร้องเพลงแร็พ นอกจากนี้ในทวิตเตอร์ของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ยังนำเสนอข้อความสนับสนุนโมฮัมเหม็ดโดยเชื้อชวนให้เขานำนาฬิกามาให้ดูที่ทำเนียบขาว

"เป็นนาฬิกาที่แจ่มมากอาห์เหม็ด อยากนำมาให้ดูที่ทำเนียบขาวไหม พวกเราควรจะส่งเสริมให้เด็กๆ อย่างเธอชื่นชอบวิทยาศาสตร์มากกว่านี้ มันเป็นสิ่งที่ทำให้อเมริกายอดเยี่ยม" เป็นข้อความที่ระบุในทวิตเตอร์ทางการของบารัค โอบาม่า

นอกจากนี้โมฮัมเหม็ดยังได้รับข้อความให้กำลังใจจากวงการวิทยาศาสตร์ รวมถึงนักวิทยาศาสตร์ขององค์การนาซ่าที่ชวนเขาไปเยี่ยมห้องแล็บด้วย

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบางส่วนยังนำเสนอภาพของโมฮัมเหม็ดที่ถูกใส่กุญแจมือเทียบกับเด็กผิวขาวบางคนที่ถืออาวุธปืนซึ่งผู้โพสต์อ้างว่าเป็นรูปเหตุการณ์ในรัฐเท็กซัสเหมือนกัน ขณะที่ผู้ใช้อีกรายหนึ่งถ่ายภาพตัวเองถือนาฬิกาในเชิงเสียดสีการทำงานของตำรวจที่จับกุมเด็กเพียงเพราะสิ่งที่ไม่เป็นอันตรายอย่างนาฬิกา

โมฮัมเหม็ดบอกว่าเขาเคยเป็นสมาชิกชมรมหุ่นยนต์ในชั้นเรียนก่อนไฮสคูลและพยายามหาเพื่อนกลุ่มเดียวกันที่โรงเรียนไฮสคูล แค่การพยายามเอาสิ่งประดิษฐ์ของเขาไปเสนอให้ครูเห็นกลับทำให้เขาถูกจับ หลังการสอบสวนเขาถูกบันทึกลายนิ้วมือไว้ก่อนจะปล่อยกลับบ้านแต่ก็ถูกสั่งพักการเรียนเป็นเวลา 3 วัน

"ผมชอบวิทยาศาสตร์มาก แต่ผมคงดูเหมือนเป็นภัยเพียงเพราะผมมีผิวสีน้ำตาล" โมฮัมเหม็ดกล่าว

 

เรียบเรียงจาก

14-year-old Ahmed Mohamed arrested for bringing homemade clock to school, The Verge, 16-09-2015
http://www.theverge.com/2015/9/16/9335965/ahmed-mohamed-14-year-old-arrested-clock-hoax-bomb
 

US Muslim boy's arrest over clock sparks outrage, Aljazeera, 16-09-2015 http://www.aljazeera.com/news/2015/09/muslim-boy-arrest-clock-sparks-outrage-150916143739052.html

#IStandWithAhmed: Scientists and the public surge to support boy arrested for homemade clock, Washington Post, 16-09-2015 https://www.washingtonpost.com/news/speaking-of-science/wp/2015/09/16/istandwithahmed-scientists-and-the-public-surge-to-support-boy-arrested-for-homemade-clock/
 

Ahmed Mohamed: Barack Obama invites detained Muslim teenager to take his clock to the White House, The Independent, 16-09-2015 http://www.independent.co.uk/news/world/americas/ahmed-mohamed-barack-obama-invites-detained-muslim-teenager-to-take-his-clock-to-the-white-house-10504277.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net