'โรม ประชาธิปไตยใหม่’ เผยยื่นขออนุญาตคสช. จัดรำลึก 9 ปีรัฐประหารแล้ว แต่ยังไม่ได้รับคำตอบ

18 ก.ย. 2558 จากกรณีที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ New Democracy Movement – NDM’ ของขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ได้โพสต์เชิญชวนให้ประชาชนร่วมลุกขึ้นประกาศอิสรภาพจากระบอบเผด็จการทหาร ในวันที่ 19 ก.ย. 2558 เวลา 17.00 น. - 22.00 น. จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ มุ่งหน้าสู่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมก่อนหน้าในวันเดียวกันเวลา 13.00 – 16.00 น. เสวนา ในหัวข้อ "9 ปีที่ก้าวไม่พ้นรัฐประหาร 19 กันยา" ซึ่งจะจัดที่ห้องประกอบ หุตะสิงห์ ชั้น 3 อาคารอเนกประสงค์ 1 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ซึ่งตามกำหนดการที่ประกาศไว้นั้นระบุว่า วิทยากรประกอบด้วย พวงทอง ภวัครพันธุ์ เยาวลักษณ์ อนุพันธ์ สมบัติ บุญงามอนงค์ และปกรณ์ อารีกุล พร้อมด้วยการปาฐกถาโดย พิชิต ลิขิติจสมบูรณ์

ล่าสุด มติชนออนไลน์ไทยรัฐออนไลน์และเนชั่น รายงานตรงกันว่า กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ทหาร พร้อมทำหนังสือถึงกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ถึงแนวทางการจัดเสวนาและกิจกรรมแสดงสัญลักษณ์ระลึกถึงเหตุการณ์ 9 ปี รัฐประหาร 19 ก.ย. 2549 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในวันเสาร์ที่ 19 ก.ย. นี้ดังกล่าว ภายหลังได้ประชุมหารือเมื่อวันที่ 17 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยในหนังสือดังกล่าวมีเนื้อหาชี้แจงว่า การจัดกิจกรรมใดๆ ก็ตามให้เป็นไปตามข้อตกลงที่ได้ตกลงกันไว้กับทุกกลุ่ม ทุกฝ่าย ว่าการจัดกิจกรรมทางการเมือง ต้องทำหนังสือชี้แจงรายละเอียดการจัดกิจกรรม เพื่อขออนุญาต คสช. โดยการจัดงานดังกล่าวต้องไม่กระทบต่อความมั่นคงและสร้างความวุ่นวาย  และต้องเกิดขึ้นภายหลังการทำหนังสือขออนุญาต คสช. แล้วเท่านั้น ซึ่งในหนังสือขออนุญาตต้องระบุรายละเอียดการจัดงาน กิจกรรมในงานว่ามีอะไรบ้าง และถ้า คสช. อนุญาต ก็จะให้จัดภายใน ม.ธรรมศาสตร์ ไม่ให้ออกมารณรงค์นอก พื้นที่ ทั้งนี้นักศึกษา ควรทราบดีว่าในสถานการณ์ปัจจุบัน โดยหลักแล้วไม่ควรจัดดังกล่าว

ด้าน รังสิมันต์ โรม แกนนำกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ได้ยื่นหนังสือขออนุญาต คสช.แล้ว แต่ยังไม่ได้รับคำตอบ ทั้งนี้ยืนยันว่า ในวันที่ 19 ก.ย. เวลา 13.00 น. จะมีการจัดงานอย่างแน่นอน ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยจะเชิญวิทยากรมาร่วมเสวนา ในหัวข้อ "9ปีก้าวไม่พ้นรัฐประหาร 19 ก.ย." หลังจากนั้นในเวลา 17.00-22.00 จะตั้งขบวนและเดินมาบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก่อนแยกย้ายกลับ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท