ผบ.ตร.แจงกรณีข่าวจะบรรจุ 'ตั๊น จิตภัสร์' ระบุอยู่ในขั้นตอนตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร

ผบ.ตร.แจงข่าวกรณีจะมีการบรรจุทายาทนักธุรกิจชื่อดัง ตั๊น จิตภัสร์ เป็นรองสารวัตร สังกัด 191 ย้ำในฐานะ ผบ.ตร. ทุกอย่างต้องถูกต้องตามระเบียบ กฎหมาย และเป็นธรรมกับทุกคน ระบุรับรายงานว่าอยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณาและตรวจสอบข้อมูลประวัติและคุณสมบัติของผู้สมัครเท่านั้นยังไม่เป็นข้อยุติว่าจะบรรจุ ผบก.สปพ. เผย 'จิตภัสร์' ยื่นถอนตัวสมัครตำรวจพรุ่งนี้
 
 
(ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย)
 
20 ก.ย. 2558 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงข่าวที่ปรากฏตามสื่อว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะบรรจุ ตั๊น จิตภัสร์ กฤดากร เป็นรองสารวัตร สังกัด บก.สปพ. หรือ 191 นั้นขอชี้แจงว่า กระบวนการบรรจุแต่งตั้งบุคคลภายนอกเข้าเป็นข้าราชการตำรวจตามคุณวุฒิขาดแคลนนั้น หน่วยงานต้นสังกัดจะต้องนำเสนอความต้องการที่จะบรรจุแต่งตั้งบุคคลภายนอกที่มีคุณวุฒิ ความรู้ ความสามารถพิเศษตรงตามความต้องการของหน่วย ในสาขาวิชาต่าง ๆ ตามที่แต่ละหน่วยงานมีความต้องการ โดยเสนอขออนุมัติหลักการมาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเมื่ออนุมัติหลักการแล้ว แต่ละหน่วยงานมีหน้าที่ไปดำเนินการคัดเลือกและสรรหาบุคคลที่มีความเหมาะสมบรรจุลงในตำแหน่งนั้น ๆ ในกรณีนี้เป็นหน้าที่ของกองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ (บก.สปพ.) หรือ 191 เป็นผู้รับผิดชอบในการคัดเลือกและสรรหาบุคคลที่มีความรู้ความสามารถและคุณวุฒิตามที่ต้องการมาบรรจุลงในตำแหน่งดังกล่าว โดยเสนอผ่านผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นเพื่อขออนุมัติ และขอความเห็นชอบจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
 
ทั้งนี้ ได้รับรายงานว่า อยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณาและตรวจสอบข้อมูลประวัติและคุณสมบัติของผู้สมัครเท่านั้น ยังไม่เป็นข้อยุติว่าจะบรรจุแต่งตั้งผู้ใด หากบุคคลเหล่านั้นมีคุณสมบัติไม่ครบถ้วนตามระเบียบข้อบังคับและกฏหมาย ก็ไม่สามารถที่จะบรรจุแต่งตั้งบุคคลเหล่านั้นได้ อีกทั้งหากผ่านการพิจารณาของหน่วยงานเหล่านั้นแล้ว ก็ยังต้องเสนอขออนุมัติขอความเห็นชอบจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติอีกด้วย ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยสำนักงานกำลังพล (สกพ.) จะต้องพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ โดยยึดหลักความถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับและกฏหมายอีกชั้นหนึ่ง ตนในฐานะ ผบ.ตร. ขอยืนยันกับเพื่อนข้าราชการตำรวจว่า จะใช้อำนาจหน้าที่ตามกฏหมาย พิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ โดยยึดหลักความถูกต้องเหมาะสม ระเบียบข้อบังคับ ตลอดจนกฏหมายเป็นสำคัญ และจะให้ความเป็นธรรมกับทุกคน
 
สื่อเผย 'จิตภัสร์' ยื่นถอนตัวสมัครตำรวจพรุ่งนี้
 
เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจรายงานว่า พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้บังคับการกองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ หรือ 191 (ผบก.สปพ.) เปิดเผยถึงกรณีสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะบรรจุ น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร หรือตั๊น อดีตหนึ่งในแกนนำ กปปส.ที่เคยนำมวลชนบุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้าเป็นข้าราชการตำรวจ ในตำแหน่งรองสารวัตรฝ่ายอำนวยการ กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ กองบัญชาการตำรวจนครบาลว่า เบื้องต้นทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) เป็นผู้เปิดรับสมัครบุคคลภายในเข้ามาเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับชั้นสัญญาบัตรในสังกัด บช.น. ทาง น.ส.จิตภัสร์ ได้สมัครเข้ามาสู่ขั้นตอนการคัดเลือก
 
โดยได้มีการสอบสัมภาษณ์พร้อมทั้งตรวจสอบคุณสมบัติแล้ว มีการเสนอชื่อไปให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้พิจารณา เมื่ออนุมัติก็ต้องเข้าสู่ขั้นตอนติดยศให้เป็น ส.ต.ต.ก่อน เมื่อผ่านการอบรมตำรวจชั้นสัญญาบัตรประมาณ 4-6 เดือนแล้วจึงจะสามารถเข้าบรรจุในตำแหน่ง รอง สว.ฝ่ายอำนวยการ บก.สปพ. ได้
 
พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ กล่าวอีกว่า ตนไม่มีอำนาจในการพิจารณาแต่งตั้งตำแหน่งดังกล่าว เนื่องจากต้องเป็นอำนาจของ บช.น. เสนอมาที่ บก.สปพ. โดยได้รับความเห็นชอบจากทาง ตร.อนุมัติ
 
อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ถือเป็นเรื่องที่ดีที่ น.ส.จิตภัสร์ เข้ามาสมัครเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะทาง บก.สปพ.ต้องการเจ้าหน้าที่ตำรวจหญิงที่มีความเชี่ยวชาญด้านภาษาอังกฤษมาทำงานร่วมกัน เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนที่กำลังจะมาถึง
 
ทั้งนี้ น่าเสียดายที่ทราบข่าวว่า น.ส.จิตภัสร์ จะไปยื่นเรื่องถอนชื่อออกจากการเสนอเข้ารับราชการตำรวจในวันพรุ่งนี้ (21 ก.ย.) ที่ ตร.
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท