Skip to main content
sharethis
รองประธาน สนช. เผย วิป สนช.นัดหารือเลือก กรธ. 22 ก.ย.นี้ มี สนช.เสนอตัวบ้างแล้ว ระบุจะพยายามลดกรอบเวลาการร่างกฎหมายลูกให้เร็วกว่า 6 เดือน ด้าน ม.เที่ยงคืนอัพเดทรายชื่อสภาร่าง รธน.ในฝัน พบมี "ลีน่าจัง-เสกโลโซ" ถูกเสนอชื่อมาด้วย
 
20 ก.ย. 2558 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงการคัดเลือกสนช.เพื่อดำรงตำแหน่งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ว่า ขณะนี้ในส่วนของสนช.ยังไม่มีความชัดเจน คาดว่าสัปดาห์หน้าน่าจะชัดเจนมากขึ้น ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้ขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันเสนอรายชื่อ
 
“เชื่อว่าจะเสนอรายชื่อกันในสัปดาห์นี้ และนายกรัฐมนตรีจะกลับมาพิจารณาในภาพรวมขั้นตอนสุดท้ายหลังจากสิ้นสุดภารกิจการประชุมสหประชาชาติ ที่สหรัฐอเมริกายอมรับว่ามีสมาชิกสนช.เสนอตัวผ่านทางนายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธาน สนช.หลายคน ซึ่งจะต้องนำไปหารือที่ประชุมวิป สนช.ในวันอังคารที่ 22 กันยายนนี้ คาดว่าน่าจะได้รายชื่อในเบื้องต้น ส่วนจะมีอดีตคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญกลับมาเป็นกรธ.หรือไม่ ผมมองว่าทุกคนมีความสามารถ มีความพร้อมที่จะเสียสละเพื่อบ้านเมือง จึงมีความเหมาะสมที่จะเป็นกรธ.ได้” รองประธานสนช. กล่าว
 
ส่วนขั้นตอนการร่างกฎหมายลูกที่ตามโรดแมปจะใช้ระยะเวลาถึง 6 เดือนนายสุรชัย ยืนยันว่า สนช.จะพยายามเร่งการร่างกฎหมายลูกให้เร็วกว่า 6 เดือน แต่ไม่สามารถประเมินได้ว่าลดระยะเวลาลงได้กี่เดือน แต่จะทำให้เร็วที่สุด ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับการร่างรัฐธรรมนูญของกรธ.ด้วย อย่างไรก็ตาม ก่อนที่กรธ.จะร่างรัฐธรรมนูญเสร็จ สนช.อาจจะร่างกฎหมายลูกในภาพกว้างไปพลาง ๆ ก่อนได้ แต่สุดท้ายต้องรอจนกว่ารัฐธรรมนูญเสร็จเช่นกัน
 
อัพเดทรายชื่อ สภาร่าง รธน.ในฝันของ ม.เที่ยงคืน "ลีน่าจัง-เสกโลโซ" โผล่
 
เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2558 ที่ผ่านมา ม.เที่ยงคืน ได้อัพเดทรายชื่อคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญในฝันของ ม.เที่ยงคืน (อ่านเพิ่มเติม: ม.เที่ยงคืนชวนเสนอชื่อ 'สภาร่าง รธน.ในฝัน') โดยมีรายชื่อดังต่อไปนี้
 
นิธิ เอียวศรีวงศ์, เกษียร เตชะพีระ, อานันท์ ปันยารชุน, วีระ สมบูรณ์, สมเกียรติ ตั้งกิจวาณิช, ไชยยันต์ ไชยพร, วรเจตน์ ภาคีรัตน์, แมน ปกรณ์, ไผ่ ดาวดิน, ลิขิต ธีระเวคิน, คณิน บุญสุวรรณ, พนัส ทัศนียานนท์, อเนก เหล่าธรรมทัศน์, ณัฐกร วิทิตานนท์, อรรถจักร สัตยานุรักษ์, พวงทอง ภวัครพันธุ์, สมชาย ปรีชาศิลปกุล, อุกฤษ มงคลนาวิน, จาตุรนต์ ฉายแสง, พฤ โอ่โดเชา, ดิเรก กองเงิน (เครือข่ายปฏิรูปที่ดิน), สุมิตรชัย หัตถสาร, นิวัตร ร้อยแก้ว (ครูตี๋), กนกศักดิ์ ดวงแก้วเรือน (อบต.แม่ทา), สุขุม นวลสกุล, เนติวิทย์, ชลิดาภรณ์ ส่งสัมพันธ์, บัณฑิต เศรษฐวุฒิ, ผาสุก พงษ์ไพจิตร, ส.ศิวรักษ์, คำผกา, รังสิมันต์ โรม, จินตนา แก้วขาว, ยายไฮ ขันจันทา, ลีนา จังจรรจา (ลีน่าจัง), ยอดพล เทพสิทธา, สถิต ไพเราะ, บัณฑิต อนียา, ฉลาด วรฉัตร, สมบัติ จันทรวงศ์, บก.ลายจุด, รังสรรค์ ธนพรพันธุ์, ชำนาญ จันทร์เรือง, สมยศ พฤกษาเกษมสุข, กาจ ดิษฐาอภิชัย, จรัญ โฆษณานันท์, จอน อึ้งภากรณ์, มานิตย์ จิตจันทร์กลับ, ธเนศวร์ เจริญเมือง, นันทวัฒน์ บรมานันท์, อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา, ระพี สาคริก, สมเกียรติ อ่อนวิมล, ทนายวันชัย, โสภณ สุภาพงศ์, น้องเพนกวิน, สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล, ชาญวิทย์ เกษตรศิริ, อานันท์ กาญจนพันธุ์, ปริญญา เทวานฤมิตรกุล, บัณฑิต ศิริพันธุ์, อานนท์ นำภา, พระไพศาล วิศาโล, เสกสรร ประเสริฐกุล, ธเนศ วงศ์ยานนาวา, เสกสรร ศุขพิมาย (เสก โลโซ), ธีรยุทธ บุญมี, ประเวศ วะสี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net