Skip to main content
sharethis

ผลสำรวจของสถานีโทรทัศน์สาธารณะของสหรัฐฯ และแมริสต์โพลล์เปิดเผยให้เห็นว่ากลุ่มตัวอย่างคนผิวดำส่วนใหญ่ยังคงมองว่าพวกเขาไม่ได้รับความเป็นธรรมทั้งด้านโอกาสการงาน ค่าจ้าง และการปฏิบัติจากกระบวนการยุติธรรม ขณะที่ทั้งคนผิวขาวและคนผิวดำส่วนมากต่างก็มองว่ามีการเลือกปฏิบัติของตำรวจต่อคนต่างสีผิวในสหรัฐฯ


ภาพการประท้วงเมื่อ 3 พ.ค. 2558 
จากแฮชแท็ก #BlackLivesMatter 

22 ก.ย. 2558 สถานีโทรทัศน์สาธารณะของสหรัฐฯ และแมริสต์โพลล์สำรวจเรื่องมุมมองต่อความเสมอภาคระหว่างเชื้อชาติในสหรัฐฯ พบว่าในขณะที่ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ยอมรับว่าความสัมพันธ์ระหว่างเชื้อชาติในสหรัฐฯ แย่ลงช่วงปีที่ผ่านมา แต่คนผิวขาวและคนผิวดำก็มีมุมมองถึงสาเหตุในเรื่องนี้ต่างกัน

คนผิวดำร้อยละ 56 และคนผิวขาวร้อยละ 60 ต่างก็ระบุว่าความสัมพันธ์ระหว่างเชื้อชาติและสีผิวแย่ลงในช่วงปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามพวกเขามองถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดความตึงเครียดระหว่างเชื้อชาติต่างกัน โดยผู้ทำแบบสำรวจที่เป็นคนผิวขาวร้อยละ 59 มองว่าขบวนการ 'ชีวิตคนผิวดำก็มีความหมาย' (Black Lives Matter) เป็นการเบี่ยงเบนความสนใจจากประเด็นที่แท้จริงอย่างการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ ในขณะที่ผู้ทำแบบสำรวจที่เป็นคนผิวดำร้อยละ 65 มีความคิดเห็นตรงกันข้ามโดยบอกว่าเป็นขบวนการที่ช่วยเน้นย้ำประเด็นเรื่องการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ

ประเด็นความไม่เสมอภาคที่กลุ่มตัวอย่างคนผิวขาวกับคนผิวดำมองต่างกันมากที่สุดคือเรื่องทางเศรษฐกิจและเรื่องความยุติธรรมทางสังคม

กลุ่มคนผิวขาวร้อยละ 61 มองว่าการจ่ายค่าจ้างให้กับคนผิวดำและคนผิวขาวไม่มีความแตกต่างกัน แต่คนผิวดำร้อยละ 72 มองว่ามีช่องว่างความแตกต่างกันในการได้รับค่าจ้าง ในเรื่องโอกาสการได้งานทำ คนผิวดำร้อยละ 76 มองว่าคนต่างเชื้อชาติมีโอกาสในการได้งานทำไม่เท่ากันขณะที่คนผิวขาวร้อยละ 52 มองว่าพวกเขามีโอกาสเท่ากัน

ในด้านความเสมอภาคในระบบยุติธรรม คนผิวขาวร้อยละ 50 มองว่าพวกเขาได้รับโอกาสที่เท่าเทียมกันในเรื่องการเข้าถึงระบบยุติธรรม ขณะที่กลุ่มตัวอย่างคนผิวดำถึงร้อยละ 87 มองว่าพวกเขาไม่ได้รับความเสมอภาคในการเข้าถึงความยุติธรรม

ในเรื่องการใช้ความรุนแรงของตำรวจยิ่งแสดงให้เห็นความแตกต่างระหว่างเชื้อชาติสีผิวอย่างมาก คนผิวดำมากถึงร้อยละ 90 มองว่าตำรวจปฏิบัติต่อคนผิวดำอย่างไม่เท่าเทียมกับคนผิวขาว ในขณะที่คนผิวขาวไม่ถึงครึ่งหนึ่งคือร้อยละ 42 มองว่าตำรวจในสหรัฐฯ ปฏิบัติต่อทั้งสองสีผิวอย่างเท่าเทียมกัน

ตั้งแต่เมื่อปีที่แล้วมีหลายเหตุการณ์ที่ทำให้กลุ่มคนผิวดำในสหรัฐฯ พากันรวมตัวประท้วงการใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุของตำรวจเช่นกรณีการสังหารวัยรุ่นชื่อไมเคิล บราวน์ ที่เมืองเฟอร์กูสัน รัฐมิสซูรี เป็นที่มาของการรณรงค์ด้านสิทธิของคนผิวดำชื่อ 'ชีวิตคนผิวดำก็มีความหมาย' ในเวลาต่อมา

ลี มิรินกอฟฟ์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยสำรวจความคิดเห็นของประชาชนแมริสต์คอลเลจกล่าวว่า สิ่งที่พวกเขาต้องการสำรวจคือมุมมองของชาวอเมริกันต่อความสัมพันธ์ระหว่างเชื้อชาติสีผิวในปัจจุบันซึ่งมีทั้งจุดที่พวกเขาเห็นตรงกันและเห็นต่างกัน นอกจากนี้ยังถือเป็นประเด็นที่กระตุ้นให้เกิดอารมณ์ความรู้สึกเนื่องจากเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของตำรวจในบางชุมชน


เรียบเรียงจาก


Perceptions of Opportunities and Equality Differ Widely Along Racial Lines, Common Dreams, 21-09-2015
http://www.commondreams.org/news/2015/09/21/perceptions-opportunities-and-equality-differ-widely-along-racial-lines

Race relations in U.S. at a low point in recent history, new poll suggests, PBS, 21-09-2015
http://www.pbs.org/newshour/rundown/race-relations-low-point-recent-history-new-poll-suggests/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net