ประธาน กทค.แจงกรณีซิงเกิลเกตเวย์ ให้ CAT เป็น 'ฮับ' แข่งเพื่อนบ้าน

ประธาน กทค.แจงกรณีซิงเกิลเกตเวย์ เรียก "ฮับ" เหมาะกว่า ชี้รัฐบาลไทยต้องการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของธุรกิจดิจิทัลในภูมิภาค ด้านผู้ใช้เน็ตรณรงค์ผ่าน Change.org “ต่อต้านการตั้งซิงเกิลเกตเวย์” มีผู้เข้าร่วมแล้ว 20,955 ราย 

24 ก.ย. 2558 สำนักข่าวบีบีซีไทยรายงานคำให้สัมภาษณ์ของ พ.อ.เศรษฐพงศ์ มะลิสุวรรณ ประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) และรองประธาน กสทช. กรณีรัฐบาลไทยกำลังดำเนินการจัดตั้ง Single Gateway เพื่อใช้เป็นเครื่องมือควบคุมเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมและการไหลเข้าของข้อมูลข่าวสารจากต่างประเทศผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ตว่า แท้จริงแล้วเป้าหมายของรัฐบาลคือต้องการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของธุรกิจดิจิทัลในภูมิภาค สร้างแรงจูงใจให้เอกชนเข้ามาใช้ช่องทางเชื่อมต่อของไทยแทนที่จะเป็นเพื่อนบ้าน อย่างสิงคโปร์หรือมาเลเซีย อย่างไรก็ดี ยอมรับว่าไทยยังมีระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานด้านนี้ด้อยกว่าประเทศเพื่อนบ้าน

ทั้งนี้ เขามองว่า ควรจะเรียก Single Gateway ว่าเป็น “ฮับ” หรือศูนย์กลางดิจิตัล จะเหมาะสมกว่า โดย บริษัท กสท โทรคมนาคม (จำกัด) หรือ CAT จะเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ “ฮับ” และเมื่อมีความพร้อมก็จะเชิญผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในไทยที่มีอยู่ราว 9 รายให้หันมาเลือกช่องทางนี้

นอกจากนี้ พ.อ.เศรษฐพงศ์ ไม่ได้ปฏิเสธเป้าหมายเรื่องความมั่นคงของรัฐในโลกไซเบอร์ ที่การสร้างศูนย์กลางช่องทางจราจรดิจิทัลจะทำให้ง่ายต่อการรับมือแล้ว ยังต้องอาศัยกฎหมายว่าด้วยความมั่นคงไซเบอร์มารองรับการทำงานของรัฐ ป้องกันการโจมตีและอาชญากรรมในโลกไซเบอร์ กับทำให้มีความเป็นสากลสอดคล้องกับหลายประเทศที่มีกฎหมายลักษณะนี้แล้ว เช่น สหรัฐฯ
 


แคมเปญ “ต่อต้านการตั้งซิงเกิลเกตเวย์” 

รณรงค์ต้าน Single gateway ผ่าน change.org 
ด้านผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเริ่มมีการรณรงค์ผ่านเว็บไซต์ Change.org ในชื่อแคมเปญว่า “ต่อต้านการตั้งซิงเกิลเกตเวย์” โดยผู้รณรงค์ระบุว่า การตั้ง Single Gateway จะทำให้ผู้ใช้ถูกรัฐบาลบล็อค แบน สแกน และตรวจสอบทุกการใช้งานในอินเทอร์เน็ตและป้องกันการเข้าถึงเว็บไซต์ที่รัฐบาลไม่ต้องการให้เข้าได้ นอกจากนี้ จะทำให้การติดต่อสื่อสารทางอินเทอร์เนตทั้งหมดขึ้นอยู่กับระบบเดียว และถ้าระบบนั้น "ถูกโจมตีจนล้มเหลว" จะเท่ากับระบบอินเทอร์เนตต้องพินาศทั้งประเทศ ตลอดจนทำให้ความเชื่อมั่นของต่างชาติเกี่ยวกับระบบความมั่นคงและปลอดภัยของการให้บริการอินเทอร์เนตต่ำถึงขีดสุด เพราะหน่วยงานเอกชนสามารถถูกล้วงลูกโดยรัฐบาลได้ตลอดเวลา

แคมเปญ่นี้เริ่มขึ้นเมื่อ 17 ชั่งโมงที่แล้ว ล่าสุดแคมเปญนี้มีผู้เข้าร่วมแล้ว 20,955 ราย (ข้อมูลเมื่อ 14.50 น. วันที่ 24 ก.ย.2558)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท