บรรษัทยักษ์ 9 แห่งในสหรัฐฯ ให้ปฏิญาณหันมาใช้พลังงานหมุนเวียน

เหล่าบรรษัทในสหรัฐฯ ประกาศให้สัตย์ปฏิญาณว่าจะเปลี่ยนไปใช้พลังงานหมุนเวียน 100% ซึ่งถือเป็นแรงจูงใจสำคัญในการทำให้กลุ่มอื่นๆ ในภาคธุรกิจหันมาใช้พลังงานเหล่านี้แทนเชื้อเพลิงที่สร้างมลภาวะ

27 ก.ย. 2558 บรรษัทยักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯ 9 แห่ง อย่างไนกีและวอลมาร์ทให้สัตย์ปฏิญาณว่าจะมีการเปลี่ยนไปใช้พลังงานหมุนเวียนอย่างเต็มร้อยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งเป็นสัปดาห์แห่งการรณรงค์เกี่ยวกับเรื่องโลกร้อน (Climate Week)

การประกาศให้สัตย์ปฏิญาณในครั้งนี้เป็นการแสดงให้นานาชาติเห็นว่ามีภาคธุรกิจหลายแห่งสนับสนุนการเลิกใช้พลังงานเชื้อเพลิงจากซากดึกดำบรรพ์ (fossil fuel) ก่อนหน้าที่จะมีการประชุมหารือเรื่องโลกร้อนที่จัดโดยสหประชาชาติในเดือน ธ.ค. ที่จะถึงนี้

โดยนอกจากไนกีและวอลมาร์ทแล้วบรรษัทอื่นๆ ได้แก่ โกลด์แมน แซคส์, จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน, พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล, เซลส์ฟอร์ซ, สตาร์บัคส์, สตีลเคส และ โวยาไฟแนนเชียล ยังได้ร่วมให้สัตย์ปฏิญาณในงานที่จัดโดยองค์กรไครเมทกรุ๊ปซึ่งเป็นองค์กรนานาชาติไม่แสวงหาผลกำไรเกี่ยวกับเรื่องพลังงานที่ยั่งยืน

มาร์ค เคนเบอร์ ประธานกรรมการบริหารของไคลเมทกรุ๊ประบุในแถลงการณ์ว่า มีงานวิจัยแสดงให้เห็นว่าการที่บรรษัทมีการลงทุนแบบสร้างมลภาวะต่ำจะทำให้พวกเขาได้รับผลตอบแทนที่ดีขึ้น แสดงให้เห็นว่าผู้ดำเนินธุรกิจแบบที่มีวิสัยทัศน์ก้าวหน้าจะให้การสนับสนุนพลังงานหมุนเวียนและต้องการให้มีการสร้างข้อตกลงอย่างจริงจังในการประชุมเรื่องโลกร้อนของยูเอ็นในกรุงปารีส ฝรั่งเศส

เมื่อรวมกับธนาคารยูบีเอสของสวิตเซอร์แลนด์ที่ให้สัตย์ปฏิญาณช่วงสัปดาห์ก่อนหน้านี้แล้วทำให้มีกลุ่มธุรกิจรวม 36 แห่งที่เข้าร่วมปฏิญาณการใช้พลังงานหมุนเวียนร้อยละ 100 นับตั้งแต่มีสัปดาห์แห่งการรณรงค์เกี่ยวกับเรื่องโลกร้อนตั้งแต่ปีที่แล้ว ทั้งนี้บรรษัทบางแห่งยังร่วมลงทุนในโครงการพลังงานยั่งยืนของรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งสามารถผลิตไฟฟ้ามากกว่า 1,600 เมกะวัตต์จากพลังงานสะอาดด้วย

เว็บไซต์เนชั่นออฟเชนจ์ระบุว่า ถึงแม้การให้สัตย์ปฏิญาณนี้จะไม่มีการบังคับแต่ก็ถือเป็นข้อมูลที่แสดงให้เห็นถึงความพยายามในการพัฒนาอย่างยั่งยืนของพวกเขา บรรษัทแต่ละแห่งตั้งเป้าหมายใช้พลังงานหมุนเวียนแบบเต็มร้อยในช่วงเวลาที่ต่างกัน บางแห่งเช่นโวยาตั้งเป้าหมายภายในปีนี้ ขณะที่จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันตั้งเป้าหมายภายในอีก 35 ปีข้างหน้า มีบรรษัทแห่งหนึ่งคือสตีลเคสที่ระบุว่าพวกเขาใช้ไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนแบบเต็มร้อยอยู่แล้ว

เนชั่นออฟเชนจ์ระบุอีกว่าเป้าหมายของการปฏิญาณนี้ไม่เพียงแค่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของบรรษัทที่เข้าร่วมเท่านั้นแต่เป็นการเชิญชวนให้กลุ่มธุรกิจอื่นๆ เข้าร่วมด้วย

เรียบเรียงจาก

Nine Massive US Companies Pledge to Go 100 Percent Renewable, Nation of Change, 24-09-2015
http://www.nationofchange.org/2015/09/24/nine-massive-us-companies-pledge-to-go-100-percent-renewable/

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท