ไทยได้รางวัล ITU & ประธาน G77 ไม่ใช่เพราะบิ๊กตู่

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

เป็นสิ่งที่น่ายินดีที่ไทยได้รางวัลการพัฒนาที่ยั่งยืนของ ITU และไทยยังได้เป็นประธานกลุ่มประเทศ G77 แต่ทั้งหมดนี้ไม่ใช่เป็นเพราะ "บิ๊กตู่" หรือนายกฯ ประยุทธ์แต่อย่างใด

กรณีรางวัลการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหภาพการโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) นั้น ในคำประกาศเกียรติคุณนั้น  เขากล่าวถึงผลงานของรัฐบาลไทยชุดก่อนๆ ตั้งแต่ปี 2544 - 2556 คาบเกี่ยวระหว่างสมัยนายกฯ ทักษิณ เรื่อยมาจนถึงนายกฯ ยิ่งลักษณ์  ผู้รับรางวัลในปีนี้มี 9 ท่าน  แต่มีผู้นำอยู่ 5 ประเทศที่ ITU ยกย่องจากผลงานของตัวผู้นำเอง ได้แก่ผู้นำของประเทศกาบอง บังคลาเทศ มาเลเซีย รวันดาและอุรุกวัย(1) (2)

ส่วนกรณีประเทศไทยเป็นเพราะนโยบายการพัฒนาของรัฐบาลในอดีตหลายๆ ชุดรวมกันเป็นสำคัญ ไม่ได้กล่าวถึงนายกฯ ประยุทธ์เลย  เพียงแต่ท่านเป็นตัวแทนประเทศไทยไปรับรางวัลเนื่องจากประมุขของฝ่ายบริหารของแทบทุกประเทศไปชุมนุมกันในที่ประชุมสหประชาชาตินั่นเอง  แต่ก็เป็นสิ่งที่น่ายินดีที่ไทยได้รับรางวัล

สำหรับกรณีที่ประเทศไทยได้รับเลือกเป็นประธานกลุ่มประเทศ G77 ซึ่งมีสมาชิก 134 ประเทศนั้น ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีเช่นกัน  แต่ไม่ใช่ว่านายกฯ ประยุทธ์ได้รับเกียรติยกมือเลือกจาก 133 ประเทศในที่ประชุมองค์การสหประชาชาติตามที่เป็นข่าว  ในความเป็นจริง ตำแหน่งนี้หมุนเวียนใน 3 ภูมิภาค ปีนี้เป็นของภาคเอเชียแปซิฟิกที่เลือกไทย จึงเสนอให้ที่ประชุมของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของกลุ่มประเทศ G77 รับรองในวันแรกของการประชุมเท่านั้น (3)

นอกจากนั้นประเทศฟิจิที่มีขนาดเท่าจังหวัดตาก มีประชากรไม่ถึง 900,000 คน ในสมัยที่มีรัฐบาลจากรัฐประหารเช่นเดียวกับไทย ก็เคยได้รับเลือกเป็นประธานในปี 2556 เช่นกัน (4) สรุปว่าไม่ได้เกี่ยวกับนายกฯ ประยุทธ์  ตำแหน่งประธานก็ไม่ใช่เป็นตำแหน่งของประมุขฝ่ายบริหารของแต่ละประเทศ เป็นในระดับรัฐมนตรีและทูตเป็นหลัก  และประเทศใหญ่น้อยก็หมุนเวียนกันไป (5)  อันที่จริงเมื่อปี 2557 สมัยนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ไทยก็เคยเป็นประธาน G77 ในที่ประชุมกรุงไนโรบีมาแล้วเช่นกัน (6)

การทำความจริงให้ปรากฏนี้ไม่ได้มุ่งให้ร้ายนายกฯ ประยุทธ์  ท่านเป็นผู้แทนสูงสุดของประเทศไทยย่อมสมควรไปรับรางวัลในนามประเทศไทยอยู่แล้ว  เพียงแต่รางวัล ITU และตำแหน่งประธาน G77 ไม่ได้เกี่ยวกับท่านโดยตรง  ผมจึงเขียนเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องเท่านั้น  ผมเองก็เห็นใจรัฐบาลที่มาจากรัฐประหาร ไม่เป็นที่ยอมรับของนานาชาติ  และยังมีข่าวละเมิดสิทธิมนุษยชนเป็นระยะๆ  แต่ท่านก็พยายามสร้างความเข้าใจอยู่ในขณะนี้

สิ่งที่จะชี้ขัดว่าประเทศไทยจะได้รับการยอมรับในทางสากลหรือไม่ ก็คือการรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกไม่ถาวรในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ  ถ้ามีการเลือกตั้งกันแล้วไทยได้รับเลือกตั้ง ก็อาจถือได้ว่าทั่วโลกคงไม่รังเกียจรัฐประหารของไทย แต่ถ้าไม่ได้รับเลือกตั้ง ก็อาจตีความไปอีกทางหนึ่ง และการนี้ไทยใช้งบประมาณในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งถึง 600 ล้านบาท (7)  นี่ถ้าแพ้ขึ้นมาก็คงน่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง
 

 

อ้างอิง

1.His Excellency General Prayut Chan-o-cha Prime Minister of the Kingdom of Thailand
2.ITU picks Hasina for ICT award
3.Opening of the 39th Annual Meeting of Ministers for Foreign Affairs of the Group of 77
4.Fiji’s Leadership of G77 a ‘Rare Opportunity’ for the Pacific
5.Presiding Countries of the Group of 77 in New York
6.THE GROUP OF 77 Nairobi Office of the Chairman
7.'สุรพงษ์'เชื่อโอกาสน้อยโหวตให้ไทย นั่งสมาชิกไม่ถาวรUNSC

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท