Skip to main content
sharethis

เครือข่ายแนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยาง ขึ้นป้ายเขตภัยพิบัติราคายางตกต่ำ ที่ จ.สงขลา ขอรัฐบาลชดเชยราคายางที่หายไปจากราคา 60 บาท ขู่ชุมนุมใหญ่ที่ จ.ประจวบฯ หากรัฐยังเฉย

4 ต.ค. 2558 สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น และ ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ ผู้จัดการออนไลน์ รายงานตรงกันว่า ที่ จ.สงขลา เครือข่ายแนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยาง จ.สงขลา ได้นำป้ายผ้าเขียนข้อความประกาศเขตภัยพิบัติราคายางพาราตกต่ำ แนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยาง จ.สงขลา ไปติดไปบนสะพานลอยถนนสายเอเชีย บริเวณสี่แยกคูหา อ.รัตภูมิ เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ให้ทราบว่า ชาวสวนยางกำลังเดือดร้อนอย่างหนักจากปัญหาราคายางพาราตกต่ำ โดยมีตัวแทนเครือข่ายแนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยางทั้งใน จ.พัทลุง ตรัง และชุมพร มาร่วมให้กำลังใจ

พิพัฒน์ เจือละออง หนึ่งในแกนนำแนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยาง จ.สงขลา จะอ่านแถลงการณ์ในนามของแนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยาง จ.สงขลา เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งหามาตรการเยียวยาช่วยเหลือ 6 ข้อ ประกอบด้วย 1.ขอให้รัฐบาลแก้ปัญหาราคายางตกต่ำโดยด่วน 2.ให้ชดเชยราคายางที่หายไปจากราคา 60 บาท 3.ให้รัฐบาลมอบหมายกระทรวงที่เกี่ยวข้องเข้าดูแลคุณภาพชีวิตชาวสวนยางจากผลพวงของราคายางที่ตกต่ำอย่างต่อเนื่อง 4.ให้รัฐบาลหามาตรการลดต้นทุนกระบวนการผลิตให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง 5.ให้รัฐบาลหามาตรการลดค่าครองชีพของชาวสวนยางเพื่อให้มีค่าใช้จ่ายที่ต่ำลง โดยนำโครงการกองทุนข้าวสารมาช่วย และ 6.ให้พิจารณาเรื่องการขึ้นทะเบียนเกษตรที่ไม่มีเอกสารสิทธิเพื่อให้เกษตรกรที่เป็นคนไทยได้รับสิทธิจากการทำอาชีพเกษตรกรชาวสวนยางตาม พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย นอกจากนี้ แนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยาง จ.สงขลา จะเข้ายื่นหนังสือให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ผ่านไปยังนายกรัฐมนตรี และให้เวลาในการแก้ปัญหา 2 อาทิตย์ แต่หากยังไม่มีผลก็จะยกระดับการเคลื่อนไหวอีกครั้งหนึ่ง

สุนทร รักรงค์ ผู้ประสานงานแนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยาง เปิดเผยว่า ในส่วนของแนวทางการเคลื่อนไหวของเครือข่ายแนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยางทั้ง 16 จังหวัดภาคใต้ ทางตัวแทนจะเข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ในเร็วๆ นี้ โดยมีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ ให้รัฐบาลอนุมัติโครงการชดเชยส่วนต่างของราคายางที่กิโลกรัมละ 60 บาท เอายางแลกข้าวในโครงการกองทุนข้าวสารซึ่งชาวสวนยางเคยเสนอไป โดยให้รัฐบาลขายข้าวสารราคาถูกให้ชาวสวนยาง เพื่อนำมาขายให้แก่เกษตรกรชาวสวนยางในราคาถูก เช่น ขายครึ่งราคา และ นโยบายทวงคืนพื้นที่ป่าของรัฐบาลโดยการโค่นยางพารา ให้นายกรัฐมนตรีตั้งกรรมการกลั่นกรองระดับชาติเพื่อแยกระหว่างคนจนกับคนรวย ให้และให้มีคณะกรรมการกลั่นกรองระดับจังหวัด เพื่อให้มีตัวแทนเกษตรกรรายย่อยไร้ที่ทำกินเข้าไปเป็นกรรมการระดับจังหวัด เพื่อให้เป็นไปตามคำสั่งของ คสช.ที่66/2557 โดยเฉพาะในพื้นที่ จ.สงขลา ตรัง และพัทลุง

สุนทร กล่าวว่า หากข้อเรียกร้องทั้งหมดยังไม่ได้รับการตอบสนอง ทางเครือข่ายแนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยางทั้ง 16 จังหวัดภาคใต้ และพี่น้องชาวสวนยางจะมีมาตรการรวมตัวเคลื่อนไหวที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตามมา แต่ยังบอกไม่ได้ว่าจะทำอย่างไร และนัดรวมตัวในวันไหนเพราะต้องรอดูท่าทีของรัฐบาลก่อน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net