ผบ.ตร.สั่ง ปอท.สอบกลุ่มโจมตีเว็บราชการ ปม Single Gateway

เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้สั่งให้ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. ตรวจสอบกลุ่มคนที่ออกมาโจมตีเว็บไซต์หน่วยงานราชการเนื่องจากไม่พอใจแนวคิด Single gateway หากพบการกระทำความผิดก็ให้ดำเนินคดี ตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ฯ ส่วนจะมีความผิดตามกฎหมายด้านความมั่นคงหรือไม่ต้องไปดูที่เจตนาประกอบ ทั้งนี้ในแง่ความมั่นคงมองว่า Single Gateway เป็นเรื่องดี เพราะการสื่อสารในปัจจุบันควบคุมยาก และที่ออกมาพูดเช่นนี้ก็ไม่กลัวว่าเว็บไซต์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะถูกโจมตี

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวด้วยว่า เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเพียงกระแสทั้งด้านดีและไม่ดี เป็นเรื่องของความคิดเท่านั้น อีกทั้งก็ยังไม่ได้สรุปว่าจะนำมาใช้ โดยส่วนตัวก็คิดว่าการนำระบบนี้มาใช้ก็มองว่าเป็นสิ่งที่ดี เนื่องจากจะได้นำมาควบคุมหรือนำมาใช้ในด้านการรักษาความมั่นคงได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องอื่นก็ต้องดูอีกที

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวถึงการทำหน้าที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ครบ 7 วัน ว่า จะทำหน้าที่ทุกอย่างให้ดีที่สุด ส่วนปัญหาทุกอย่างจะพุ่งเป้ามาที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาตินั้น เห็นว่าตนเป็นคนชอบแก้ปัญหาและไม่หนีปัญหาอยู่แล้ว จึงไม่กลัวและจะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย, กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ และ ASTVผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท