Skip to main content
sharethis

8 ต.ค. 2558 เมื่อเวลา 9.20 น. ศาลทหารได้นัดสืบพยานคดีที่ จิตรา คชเดช ตกเป็นจำเลยในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  โดย ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ศาลทหาร สืบพยานปาก ร.ต.ต.สิทธิชัย สุขโรจน์ รองสารวัตรกองบังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ท่าอากาศสุวรรณภูมิ ตำรวจผู้ร่วมจับกุมจิตรา เมื่อ 13 มิ.ย. 2557 เวลา 7.20 น. เนื่องจากได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายตรวจผู้โดยสารขาเข้าว่ามีผู้โดยสารที่อยู่ในแบล็กลิสต์ของระบบทรานสิทจึงเข้าตรวจสอบ

เมื่อไปถึงเคาเตอร์ตรวจคนเข้าเมืองได้พบตัวจิตราซึ่งเป็นจำเลยในคดีนี้จึงเชิญตัวไปห้องสืบสวน เขาทราบว่าจิตราเดินทางมาจากประเทศสวีเดนกับเครื่องบินรหัส DY 7205 เมื่อมาถึงที่ห้องสืบสวนได้นำเอกสารแบล็กลิสต์มาเช็คในระบบแล้วพิมพ์หมายจับที่ออกโดยศาลทหาร กรุงเทพฯ ออกมาและถามจิตราว่าเป็นบุคคลตามหมายจับใช่หรือไม่เจ้าตัวยอมรับจึงดำเนินการจับกุม และให้จิตราลงชื่อรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับและไม่เคยถูกจับกุมในคดีนี้ก่อน

ร.ต.ต.สิทธิชัย กล่าวว่า ตนเป็นผู้ที่ทำบันทึกจับกุมและก่อนหน้าที่จะให้จิตราลงชื่อในเอกสารได้มีการแจ้งสิทธิและข้อกล่าวหาแล้วซึ่งจิตราได้ให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา จากนั้นเขาจึงนำตัวส่งกองบังคับการปราบปราม

ช่วงทนายความจำเลยถามค้าน ร.ต.ต.สิทธิชัย ให้การว่าเขาจำไม่ได้ว่าในตอนที่จับกุมจิตราเธอได้ให้การว่าไม่ได้เจตนาฝ่าฝืนคำสั่งเรียกรายงานตัวของ คสช. เพราะในเวลานั้นมีหลายคน เขาไม่ทราบว่าจิตราได้เดินทางออกนอกประเทศก่อน เกิดการรัฐประหารหรือไม่และไม่ทราบว่ามีกำหนดเดินทางกลับเมื่อไหร่ และไม่ทราบอีกด้วยว่าจิตราได้เคยรายงานตัวที่สถานทูตไทยในสวีเดนหรือไม่ ในการจับกุมจิตราไม่ได้แสดงท่าทีขัดขืน

ภายหลังการเสร็จสิ้นการสืบพยานทนายความจำเลยได้แถลงต่อศาลว่าจิตราจะต้องเดินทางฝึกงานในต่างประเทศเป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้าและได้ทำหนังสือขออนุญาตเดินทางออกนอกประเทศถึง คสช. และได้รับการอนุญาตแล้ว ศาลจึงอนุญาตและนัดสืบพยาน ร.ต.ท.ชลิต มณีพราว พนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปราม ผู้สอบสวนจิตรา ในวันที่ 11 ก.พ. 2559

ทั้งนี้ จิตรา นักสหภาพแรงงาน ถูก คสช. เรียกเข้ารายงานตัวตามคำสั่งที่ 44/2557 เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.57 แต่ไม่สามารถเดินทางมารายงานตัวได้เนื่องจากติดภารกิจดูงานกิจกรรมสหภาพแรงงานที่สวีเดน อย่างไรก็ตามเธอได้แจ้งกับสถานทูตไทยในสวีเดนแล้ว แต่ก็ยังถูกออกหมายจับในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งดังกล่าว เมื่อจิตราเดินทางกลับจากสวีเดนถึงสนามบินสุวรรณภูมิเมื่อ 13 มิ.ย.2557 ก็ถูกควบคุมตัวไว้ที่กองปราบ 1 คืนก่อนจะได้รับการประกันตัวและถูกดำเนินคดีดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net