ประธานสนช. เผยต้องแก้ไขรธน.ชั่วคราวรองรับทำประชามติ

8 ต.ค. 2558 นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เปิดเผยว่า ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2 ประเด็น คือ การทำประชามติและการดำเนินการในกรณีที่ร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติว่าจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร โดยกระบวนการแก้ไขจะเป็นไปตามมาตรา 46 ซึ่งต้องผ่านความเห็นชอบร่วมกันของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)และคณะรัฐมนตรี(ครม.) ก่อนเสนอให้สนช.พิจารณา

ทั้งนี้กระบวนการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราวจะต้องแล้วเสร็จก่อนการร่างรัฐธรรมนูญ เพราะต้องทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ เมื่อคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ร่างเสร็จแล้ว ซึ่งจะอยู่ในกรอบ 180 วัน

“สนช.จะมีมติเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับร่างรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ คะแนนเสียงเห็นชอบจะต้องได้รับคะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมด ส่วนกรอบระยะเวลาในการแก้ไข ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของ คสช. และครม. แต่ต้องให้แล้วเสร็จก่อน 180 วัน” ประธานสนช. กล่าว

ประธาน สนช. กล่าวถึงคุณสมบัติของผู้ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ว่า จะเป็นสนช. สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) และกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ก็ได้ เพราะตามกฎหมายป.ป.ช. มาตรา 41ได้ยกเว้นผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งจาก คสช. ให้สามารถทำหน้าที่ป.ป.ช.ได้

ที่มา : สำนักข่าวไทย และสถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท