ประเมินผลนายกฯ ไปยูเอ็น

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

 

การที่นายกฯ ประยุทธ์ไปประชุมองค์การสหประชาชาติเมื่อปลายเดือนกันยายน 2558 ส่งผลดีอย่างไรหรือไม่ต่อประเทศไทย เรามาลองประเมินกันดูครับ

ได้รับเกียรติเพิ่มขึ้น?

นับเป็นสิ่งที่น่ายินดีที่ไทยได้รางวัลการพัฒนาที่ยั่งยืนของ ITU  แต่ในคำประกาศเกียรติคุณกลายเป็นผลงานของรัฐบาลชุดก่อนๆ ตั้งแต่ปี 2544 - 2556 คาบเกี่ยวระหว่างสมัยนายกฯ ทักษิณ ถึงนายกฯ ยิ่งลักษณ์  ไม่ใช่ผลงานของนายกฯ ประยุทธ์โดยตรง  ต่างจากผู้ได้รับรางวัลอีก 5 ใน 9 ท่าน ที่ ITU ยกย่องผลงานของตัวผู้นำเอง ได้แก่ผู้นำประเทศกาบอง บังคลาเทศ มาเลเซีย รวันดาและอุรุกวัย {1} {2}

ส่วนที่ไทยได้รับเลือกเป็นประธานกลุ่มประเทศ G77 นั้น ถือเป็นเรื่องน่ายินดี ฟิจิที่มีขนาดเท่าจังหวัดตาก มีประชากร 900,000 คน ก็เคยเป็นประธาน {3}  แต่นายกฯ ไม่ได้รับเลือกจาก 133 ประเทศในที่ประชุมสหประชาชาติตามที่เป็นข่าว  ตำแหน่งนี้หมุนเวียนใน 3 ภาค  ปีนี้เป็นของภาคเอเชียแปซิฟิก  บรูไนเป็นผู้เสนอผลการเลือกให้ที่ประชุมของ รมต.ต่างประเทศของกลุ่ม G77 รับรองเท่านั้น {4}  จึงไม่เกี่ยวกับท่านนายกฯ โดยตรง  ตำแหน่งนี้ก็ไม่ใช่เป็นตำแหน่งของประมุขฝ่ายบริหาร เป็นในระดับรัฐมนตรีและทูตเป็นหลัก  เมื่อปี 2557 สมัยนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ไทยก็เคยเป็นประธาน G77 ในที่ประชุมกรุงไนโรบีมาแล้วเช่นกัน {5}

ผลการเดินทาง & ถ่ายรูปกับโอบามา

นายกฯ ได้มีโอกาสหารือทวิภาคีกับจีนที่เป็นมหาอำนาจชาติเดียว  นอกนั้นเป็นประเทศเล็กที่แทบไม่รู้จักชื่อแค่ 5 ประเทศในราว 6 วันที่เดินทางไป เช่น แอนติกาและบาร์บูดา อิควิทอเรียลกีนี ทาจิกิสถาน เช็ก ฟิจิ  และแน่นอนคงต้องพบเลขาธิการสหประชาชาติ และหน่วยงาน UNODC  แต่ไม่มีโอกาสหารือกับสหรัฐอเมริกาหรือประเทศคู่ค้าสำคัญ ๆ ของไทยเลย {6}

การมีภาพนายกฯ จับมือโอบามาในที่ประชุมสหประชาชาติ และอีกภาพที่ถ่ายคู่กับโอบามาและภริยา ก็เป็นภาพไม่เป็นทางการ  มีอ้างถึงเฉพาะในสื่อที่เชียร์รัฐบาล หรือภาพส่งต่อกันไป  ไม่มีลง/อ้างถึงทั้งในกำหนดการของโอบามา เว็บไซต์ทำเนียบขาว เว็บไซต์ VOA เว็บไซต์สถานทูตเมกาในไทย หรือแม้แต่ในเว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาลไทยก็ไม่มีลง  หรือว่ารัฐบาลอเมริกันขอไม่ให้ลงเพราะไม่เห็นด้วยกับรัฐประหารตามที่อเมริกาเคยแถลงไว้บ่อยครั้ง {7}

บทสรุป

โดยสรุปแล้วไทยได้รับเกียรติในระดับหนึ่ง แต่ตัวนายกฯ อาจไม่ได้อะไรกลับมามากนัก  แม้แต่โอบามายังกล่าวถ้อยแถลงที่ดูเป็นลบ: "You can jail your opponents, but you can’t imprison ideas.  You can try to control access to information, but you cannot turn a lie into truth. . .a government that suppresses peaceful dissent is not showing strength; it is showing weakness and it is showing fear. {8}  และนายบันคีมุนยังแสดงความห่วงใยเรื่องการ"เชิญ" คนเห็นต่างมาปรับทัศนคติ {9}

การที่เราอยู่ในภาวะรัฐประหารรวมเวลาถึง 3 ปีก่อนจะเลือกตั้งใหม่ และยิ่งดูมีความพยายามกำหนดกติกาที่ลดประชาธิปไตยลง นานาชาติอาจยิ่งลดความเชื่อถือ การค้าและเศรษฐกิจอาจทรุดลง กลายเป็นต้นทุนที่สูงยิ่งที่ประชาชนทุกคนต้องแบกรับกันถ้วนหน้า แต่กลุ่มข้าราชการและคหบดีใหญ่ ๆ ก็คงไม่เดือดร้อน

 

อ้างอิง

1.His Excellency General Prayut Chan-o-cha Prime Minister of the Kingdom of Thailand
2.ITU picks Hasina for ICT award
3.Fiji’s Leadership of G77 a ‘Rare Opportunity’ for the Pacific
4.Opening of the 39th Annual Meeting of Ministers for Foreign Affairs of the Group of 77
5.THE GROUP OF 77 Nairobi Office of the Chairman
6.http://www.thaigov.go.th/index.php?view=category&catid
7.thai.bangkok.usembassy.gov/news/speeches-statements-and-remarks
8.Remarks by President Obama to the United Nations General Assembly
9.“บิ๊กตู่” เผย “โอบามา” ทักตามมารยาท เจอ “บัน คีมูน” ถามปรับทัศนคติ แจง รธน.เสร็จเลือกตั้งได้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท