Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวของศูนย์ข่าวนคราชสีมา ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า ที่ลานด้านหน้า บริษัท แหลมทองโพลทริ จำกัด โรงงานแปรรูปเนื้อไก่ อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา เลขที่ 1/10 หมู่ 8 ถ.มิตรภาพ กม.ที่ 223 ต.สูงเนิน อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา กลุ่มแรงงานพม่าร่วม 400 คน นำโดย นายเหม่าเท พนักงานทั่วไป ออกมารวมตัวกันชุมนุมเรียกร้องขอความเป็นธรรม หลังจากทางโรงงานมีมาตรการกดดัน ท่ามกลางการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ต่อมาทางบริษัทฯ โดย นายวิสิทธิ์ ตระการกีรติ ผู้จัดการบริษัท แหลมทองโพลทริ จำกัด ได้ประสานขอให้ทางกลุ่มแรงงานส่งตัวแทนมาเจรจาในเวลา 16.00 น. แต่ทางกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ได้ส่งตัวแทนไปและยืนยันต่อข้อเรียกร้องดังกล่าว จึงยังหาข้อยุติไม่ได้ กระทั่งเวลา 18.30 น. กลุ่มผู้ชุมนุมจึงตกลงกันที่จะยุติการชุมนุมไว้ก่อนเนื่องจากมืดค่ำ และนัดชุมนุมกันใหม่ในเวลา 10.00 น. วันที่ 9 ต.ค.58

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานด้วยว่าวันนี้ (9 ต.ค.58) เวลาประมาณ 9.30 น. กลุ่มคนงานดังกล่าวได้ทยอยเดินทางมาร่วมชุมนุมบริเวณสนามกีฬา ข้างบ้านพักของพนักงาน และกลุ่มมวลชนได้นั่งรอการเจรจากับทางบริษัท และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ทั้ง แรงงาน, จัดหางาน, สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานและประกันสังคม

ทั้งนี้ กลุ่มแรงงานพม่าได้ยื่นข้อเรียกร้องรวม 9 ข้อ ดังนี้

1. ให้ดำเนินการทำบัตรประกันสังคมให้กับพนักงานบางส่วนที่ไม่ได้รับสิทธิ์ในการประกันสังคม ทั้งที่มีการหักเงินค่าประกันสังคมทุกเดือน

2. เวลาโรงงานหยุดงาน ซึ่งไม่เกี่ยวกับพนักงาน ให้โรงงานจ่ายเงินให้กับคนงานด้วย

3. ยกเลิกการห้ามแรงงานทาแป้งทานาคา ในขณะเข้าทำงาน

4. ระเบียบข้อบังคับของโรงงาน กรณีที่มีการตรวจพบว่า พนักงานดื่มสุราหรือของมึนเมาอย่างอื่น หรือมีความผิดเล็กๆ น้อยๆ อย่าหักค่าแรงหรือค่าล่วงเวลา ขอให้มีการแจ้งเตือนด้วยเอกสารก่อนทุกครั้ง

5. ข้อกำหนดเวลาการเข้าห้องสุขา ในช่วงเวลาทำงาน / 1 กะ / 8 ชั่วโมง ซึ่งกำหนดไว้ให้เข้าได้ 4 ครั้งๆ ละ ไม่เกิน10 นาทีนั้น ขอให้ผ่อนปรนหรือยืดหยุ่น หากพนักงานรายใดใช้เวลาดังกล่าวเกินเพียงเล็กน้อย ขออย่าได้มีการดำเนินการใดๆ ทั้งสิ้น

6. พนักงานที่หนังสือเดินทางกำลังหมดอายุ ขอให้ทางบริษัทฯ เร่งประสานต่ออายุให้โดยเร็ว ส่วนกรณีหมดอายุ ขอให้บริษัทช่วยหาแนวทางแก้ไขให้ด้วย อย่างเร่งรีบให้ออกจากงานโดยทันที

7. เวลาพนักงานไปโรงพยาบาล ให้มีล่ามไปด้วย

8. พนักงานที่ทำข้อตกลงจ้าง (MOU) กับบริษัทเรียบร้อยแล้ว ให้หาที่พักให้พนักงานด้วย

9. ต้องการพบและให้ผู้บริหารระดับสูงมาร่วมเจรจาเท่านั้น

สำหรับบริษัท แหลมทองโพลทริ จำกัด ประกอบกิจการโรงฆ่าสัตว์ ชำแหละสัตว์ปีก และห้องเย็น มีกำลังการผลิตวันละกว่า 100,000 ตัว มีฟาร์มไก่เป็นของตัวเอง โดยมีการจ้างแรงงานพม่าทำงานจำนวน 1,200 คน โดยปี 2557 ที่ผ่านมามีปัญหาเรื่องแรงงานใช้วีซ่าปลอมจำนวน 725 คน ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) สุวรรณภูมิจับได้ประมาณ 11 ราย จึงประสาน ตม.นครราชสีมาไปตรวจสอบบริษัทพบว่าพนักงานที่เหลือรวมทั้งสิ้นกว่า 725 คนใช้วีซ่าปลอม ขณะนี้มีการดำเนินคดีเรื่องอยู่ในชั้นพนักงานอัยการจังหวัดสีคิ้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net