Skip to main content
sharethis
คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) เผยรายงานผลสอบ สสส. ให้นายกแล้ว พบใช้งบไม่ตามวัตถุประสงค์ 'ประยุทธ์' ย้ำเป้าให้คนรายได้น้อยมีสุขภาพแข็งแรง ให้ คตร. ช่วยดูการจ่ายงบ เบรกใช้งบไม่ตรงเป้าก่อน ส่วนที่ สสส. ทำตรงตามวัตถุประสงค์ก็ให้เดินต่อ
 
 
11 ต.ค. 2558 ASTV ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่าพล.อ.ชาตอุดม ติตถะสิริ ประธานคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) กล่าวถึงความคืบหน้าจากกรณีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ คตร. เข้าตรวจสอบการใช้งบประมาณของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ว่า ได้รายงานผลสอบให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ ไปแล้ว ในนามหัวหน้า คสช. ซึ่งพบการใช้งบประมาณส่วนหนึ่งไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ โดยนายกฯสั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขไปดูเรื่องนี้อีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้การใช้งบประมาณเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุนนี้ อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบพบว่า ระยะหลังการเปิดจ่ายงบประมาณพบว่ามีการเบิกจ่ายให้บุคคลและกลุ่มบุคคล หรือองค์กรต่าง ๆ โดยการดำเนินการอนุมัติกองทุนดังกล่าว ไม่ได้ส่งผลให้ประชาชนมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงโดยชัดเจน ที่สำคัญ ยังเป็นภาษีจากเหล้าและบุหรี่ และวัตถุประสงค์กองทุนนี้ คือ ทำอย่างไรให้ประชาชนงดการสูบบุหรี่และงดดื่มเหล้า เพื่อทำให้สุขภาพประชาชนแข็งแรง หรือการดำเนินการกิจกรรมอะไรที่จะทำให้ร่างกายประชาชนแข็งแรง แต่บางกิจกรรมไม่ส่งผลโดยตรงให้ประชาชนมีสุขภาพแข็งแรง
       
พล.อ.ชาตอุดม กล่าวว่า โดยนายกฯได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขเข้าไปดู จัดทำให้ถูกต้องสอดคล้องวัตถุประสงค์กองทุน อยากให้ประชาชน ชุมชน มีผู้รายได้น้อยมีสุขภาพแข็งแรง ปราศจากโรค ถ้าไม่มีการดำเนินการในส่วนนี้ ประชาชนผู้มีรายได้น้อย ซึ่งไม่มีเงิน การที่จะทำหรือร่วมกิจกรรมที่จะทำให้เขามีสุขภาพแข็งแรง หรือไม่มีกิจกรรมอะไรเสริม ช่วยคนเหล่านี้ก็จะทำให้ประชาชนเจ็บป่วย ตรงนั้นต้องเสียเงินอีกส่วนหนึ่งในการดูแลรักษาพยาบาล ซึ่งเท่าที่ทราบรมว.สาธารณสุขได้มีการตั้งคณะทำงานดูแลในส่วนนี้แล้ว
       
เมื่อถามว่า การใช้เงินไม่ตรงวัตถุประสงค์ นอกจากเข้าไปปรับปรุงระบบแล้ว ต้องมีการตรวจสอบเรื่องของการทุจริตหรือไม่ พล.อ.ชาตอุดม กล่าวว่า ต้องดูด้วย ซึ่งตรงนี้นายกฯได้สั่งให้กระทรวงยุติธรรมลงไปดูการอนุมัติงบประมาณส่วนที่พบไม่ตรงตามวัตถุประสงค์แล้ว ซึ่งส่วนนี้ทางสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ก็เข้าไปดูตรงนี้ ที่มีเอกสารการเซ็นอนุมัติที่ต้องบอกการหละหลวมการเบิกจ่ายเงิน ขอเรียนว่า เป็นเงินจากภาษีเหล้าและบุหรี่ ซึ่งถามว่ามันไม่ได้มาจากงบประมาณโดยตรง เป็นลักษณะเงินนอกงบประมาณ ก็ต้องดำเนินการในส่วนนี้ ไม่ใช่ปล่อยทำกันทำตามสะดวก ต้องมีกรอบ และที่ผ่านมา ก็มีการให้ สตง. เข้าไปดูตรงนี้ พบในสิ่งที่ไม่ถูกต้องบางส่วน แต่ผมคงไม่บอกว่าไม่ถูกต้องทั้งหมด นายกฯอยากทำตรงนี้ให้ถูกต้องและโปร่งใส
       
พล.อ.ชาตอุดม กล่าวว่า ตรงนี้กระทรวงสาธาณสุขรับไปดูรายละเอียด และ คตร. จะเข้าไปช่วยดู กำกับการเบิกจ่ายงบประมาณ ให้อยู่ในกรอบให้ตรงตามวัตถุ เมื่อถามว่าต้องเบรกการใช้งบประมาณของสสส. ก่อนหรือไม่ พล.อ.ชาตอุดม กล่าวว่า นายกฯให้เบรกการใช้งบในส่วนที่ไม่ตรงวัตถุประสงค์ อะไรที่ สสส. ทำตรงตามวัตถุประสงค์ก็ให้เดินต่อ อะไรไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ให้หยุดไว้ก่อน แต่ไม่ใช่ให้หยุดทั้งหมด
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net