สสส. ยันทำงานตรงวัตถุประสงค์

12 ต.ค. 2558 จากกรณีที่คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) เผยรายงานผลสอบการใช้งบประมาณของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ให้กับนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่ามีการใช้งบประมาณส่วนหนึ่งไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ และให้ยุติการใช้จ่ายงบประมาณในส่วนที่ไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ของกองทุนนั้น (อ่านรายละเอียด)

ล่าสุด ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า วันนี้(12 ต.ค.58) ทพ.กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ ผู้จัดการ สสส. แถลงข่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า สสส.ได้รับหนังสือจาก คตร.เมื่อวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเอกสารลับ จึงไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดทั้งหมดได้ แต่ยืนยันว่าประเด็นการใช้งบไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์นั้น ที่ผ่านมาของ สสส.ทำงานตามวัตถุประสงค์ทั้ง 6 ข้อ คือ 1.ส่งเสริมสุขภาพของประชาชนทุกกลุ่มวัย ตั้งแต่เด็กจนถึงผู้สูงอายุ  2.สร้างความตระหนักของประชาชนเพื่อลดความเสี่ยง ลดการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และยาสูบ 3.สนับสนุนการรณรงค์เพื่อลดการบริโภคยาสูบและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  4.สนับสนุนการวิจัยที่ทำให้เกิดการสร้างเสริมสุขภาพ  5.พัฒนาความสามารถของชุมชน องค์กรเอกชน องค์การสาธารณะประโยชน์ และหน่วยงานภาครัฐ  และ 6.สนับสนุนการจัดกิจกรรมและสื่อเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ นอกจากนี้ ยังดำเนินการตามกฎบัตรออตตาวาชาร์เตอร์ เพื่อสนับสนุนนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพ ซึ่งครอบคลุมทุกปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ไม่เฉพาะปัจจัยเสี่ยงเท่านั้น

"การใช้งบประมาณไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์อาจเกิดจากการตีความที่ไม่เหมือนกัน เนื่องจาก คตร. และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบโดยมองในมุมของผู้ตรวจสอบบัญชี ทำให้ข้อมูลหลายอย่างอาจมีความคลาดเคลื่อนของตัวเลขหรือการตีความที่ผิดพาด ทำให้มองว่ามีผลประโยชน์ทับซ้อน แต่ สสส.ยืนยันว่าไม่มี ถ้ามีการชี้แจงให้หน่วยงานที่ตรวจสอบก็เชื่อว่าจะเข้าใจร่วมกัน ทั้งนี้ ที่ผ่านมามักปรากฏข่าวคลาดเคลื่อนต่างๆ เช่น โครงการสวดมนต์ข้ามปี และการส่งนักวิชาการไปศึกษาดูงานที่ต่างประเทศ เป็นต้น เป็นการทำงานไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ สสส.ขอชี้แจงว่า การสวดมนต์ข้ามปี เป็นกิจกรรมที่เปลี่ยนพฤติกรรมประชาชนในการดื่มเพื่อเฉลิมฉลอง สามารถช่วยลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลลงได้ ส่วนการส่งนักวิชาการไปดูงานก็เป็นการศึกษาในเรื่องที่เกี่ยวข้อง อาทิ การพัฒนารูปแบบของระบบภาษี เพื่อนำมาวางแผนและจัดทำนโยบายของประเทศไทยต่อไป"  ทพ.กฤษดา กล่าวและว่า การตีความเป็นเรื่องของวิจารณญาณแต่ละคน แต่ที่ผ่านมา สสส.มีผู้เชี่ยวชาญ 1,200 คน ที่จะมาช่วยพิจารณาความเหมาะสมของแต่ละโครงการว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์หรือไม่

ทพ.กฤษดา กล่าวว่า เมื่อปีที่ผ่านมา สตง.เข้ามาตรวจสอบโดยสุ่มตรวจโครงการที่ สสส.สนับสนุน แบ่งเป็น 10 โครงการในภูมิภาค และ 1 โครงการจากส่วนกลาง พบว่า มี 2 โครงการที่ผู้รับทุนใช้เงินไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์โครงการ ซึ่ง สสส.ได้ดำเนินการอย่างเด็ดขาด โดยเรียกเงินคืนและดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งแต่ละปี สสส.ให้ทุนประมาณ 4,000 โครงการ จะพบประมาณ 5 โครงการที่ผู้รับทุนไม่ทำตามวัตถุประสงค์ ซึ่งก็ดำเนินการตามขั้นตอนและกฎหมายอย่างเด็ดขาด

ต่อกรณีที่ คตร.ระบุให้ สสส.ยุติการให้ทุนกับโครงการไม่เป็นตรงวัตถุประสงค์นั้น ทพ.กฤษดา กล่าวว่า ต้องนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนฯ (บอร์ด) สสส.ก่อนในวันที่ 16 ต.ค.นี้ เพื่อพิจารณาและให้ความเห็นว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่มั่นใจว่าที่ผ่านมา สสส.มีกรอบการทำงานที่ชัดเจนอยู่แล้ว และเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุน สำหรับการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2559 ขณะนี้ยังคงมีการเบิกจ่ายตามปกติทุกวัน ทั้งนี้ ที่ผ่านมา สสส.ยังไม่มีโอกาสได้ชี้แจงรายละเอียดการทำงานของกองทุนต่อ คตร. และ สตง.ให้เข้าใจ ซึ่งเชื่อว่าหากมีการทำความเข้าใจร่วมกัน ก็จะเข้าใจกรอบการทำงานของ สสส.มากขึ้นว่าได้ดำเนินการเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุน

ต่อกรณีข้อสังเกตที่ว่า สสส. ให้งบประมาณกับกลุ่มเอ็นจีโอที่มีความเคลื่อนไหวทางการเมือง ส่งผลให้รัฐบาลไม่พอใจ รวมทั้งการมอบทุนนแก่คนกันเองและคนหน้าเดิมๆ นั้น ทพ.กฤษดา กล่าวว่า สสส.มีนโยบายชัดเจนว่าไม่ยุ่งกับการเมือง และไม่อยู่ฝ่ายใดฝ่ายหหึ่ง การพิจารณาให้ทุนจะเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการนั้นๆ ซึ่งไม่สามารถเลือกได้ว่าเอ็นจีโอคนนั้นมีการเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างไร เพราะไม่ได้เลือกจากบุคคล แต่พิจารณาจากโครงการเป็นหลัก ส่วนการให้งบประมาณกับคนกลุ่มเดิม เพราะบางโครงการเป็นโครงการระยะยาวที่ต้องทำต่อเนื่องจึงจะเกิดผล

สำหรับประเด็นคำถามที่ว่า สสส.ตีความคำว่าสุขภาพ สุขภาวะกว้างเกินไปหรือไม่นั้น  ทพ.กฤษดา กล่าวว่า กรอบการทำงาน สสส.ยึดตามวัตถุประสงค์ทั้ง 6 ข้อ และกฎบัตรออตตาวาชาร์เตอร์ ซึ่งเป็นการตีความตามหลักสากล ถ้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท