เปิดตัวสมาคมศิษย์เก่ามาเลเซียแห่งประเทศไทย หนุนคนพื้นที่ศึกษาต่อในมาเลย์

พร้อมช่วยคนมาเลย์มาเก็บข้อมูลทำวิจัยในชายแดนใต้ ระบุมีโควต้าทุนการศึกษาจากรัฐบาลมาเลเซียให้ ส่วนเอกอัครราชทูตมาเลเซีย ระบุเปิดรับเด็กไทยทั้งเข้าเรียนทั้งสายอาชีพและวิชาการ และยังจะข้ามแดนมาอบรมอาชีพแม่หม้ายถึงในพื้นที่ชายแดนใต้ด้วย

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2558 ที่โรงแรมซีเอส.ปัตตานี มีการจัดงานเปิดตัว “สมาคมศิษย์เก่ามาเลเซียแห่งประเทศไทย” (Malaysia Universities Alumni Association) อย่างเป็นทางการ โดยมีดาโต๊ะนาซีเราะ ฮุสเซ็น เอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย นายขวัญชาติ วงศ์ศุภรานันต์ รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) รศ.ดร.อิบรอฮีม ณรงค์รักษาเขต นายกสมาคมศิษย์เก่ามาเลเซียแห่งประเทศไทย และอดีตนักศึกษามาเลเซียเข้าร่วมประมาณ 200 คน

มาเลย์เปิดรับเด็กชายแดนใต้ทั้งสายอาชีพและวิชาการ

ดาโต๊ะนาซีเราะ ฮุสเส็น กล่าวในงานว่า รัฐบาลมาเลเซียและประชาชนชาวมาเลเซีย หวังว่าความรู้ที่ได้รับจากสถาบันการศึกษาชั้นสูงในมาเลเซีย เป็นประโยชน์แก่ประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้และทั้งประเทศไทย เพื่อเป็นแนวทางในการเปลี่ยนแปลงสังคม ยกระดับเศรษฐกิจ และความรู้เหล่านี้เป็นประโยชน์แก่เยาวชนในอนาคต

ดาโต๊ะ นาซีเราะ กล่าวอีกว่า มาเลเซียยังคงเปิดประตูต้อนรับนักศึกษาจากไทยโดยเฉพาะจากจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อศึกษาในมาเลเซีย ไม่เฉพาะในระดับปริญญาตรีหรือโทเท่านั้น แต่ในระดับเทคนิคและอาชีพก็มีความสำคัญเช่นกัน เช่น ที่สถาบันเกียติมาร่า (GIATMARA) และวิทยาลัยชุมชนซึ่งช่วยเหลือด้านการอบรมให้คนในจังหวัดชายแดนภาคใต้

ข้ามแดนมาอบรมอาชีพแม่หม้ายถึงชายแดนใต้

“เราจะมีโครงการอบรมบรรดาแม่หม้ายในจังหวัดชายแดนภาคใต้ในเดือนหน้า ด้านอาชีพและเทคนิคเพื่อให้เกิดความชำนาญโดยไม่ต้องไปอบรมที่มาเลเซีย เนื่องจากบรรดาแม่หม้ายเหล่านี้มีภาระหน้าที่ต้องดูแลลูกและครอบครัว” ดาโต๊ะ นาซีเราะ กล่าว

ดาโต๊ะ นาซีเราะ กล่าวด้วยว่า บรรดาศิษย์เก่าเหล่านั้นเป็นสะพานเชื่อมระหว่างประชาชนมาเลเซียกับประชาชนในประเทศไทย เพื่อสร้างเครือข่ายที่จะต้องทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนกระชับสัมพันธ์ความเป็นพี่น้องกันระหว่างเพื่อนๆ ที่เคยเรียนในสถาบันการศึกษาเดียวกัน เป็นการสร้างความเข้มแข็งระหว่างกัน

เปิดตัวสมาคมศิษย์เก่ามาเลเซียแห่งประเทศไทย

รศ.ดร.อิบรอฮีม ณรงค์รักษาเขต นายกสมาคมศิษย์เก่ามาเลเซียแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมศิษย์เก่ามาเลเซียแห่งประเทศไทยเกิดจากการคนไทยไปศึกษาในประเทศมาเลเซียหลายรุ่นเป็นจำนวนหลายพันคน กลับมาสร้างคุณประโยชน์แก่ประเทศอย่างมากมาย แต่ต่างคนต่างทำทำให้ไม่มีพลัง และสร้างคุณประโยชน์น้อยกว่าการร่วมกัน จึงก่อตั้งสมาคมนี้ขึ้นมาเพื่อจะรวบรวมอดีตนักศึกษามาเลเซียเป็นองค์กรเดียวกัน โดยเริ่มรวมตัวในนามชมรมศิษย์เก่ามาเลเซียก่อนเมื่อ 6-7 ปีที่ผ่านมา ต่อมาเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาจึงจดทะเบียนก่อตั้งเป็นสมาคมศิษย์เก่ามาเลเซียแห่งประเทศไทย

รศ.ดร.อิบรอฮีม เปิดเผยอีกว่า สาเหตุที่ต้องทะเบียนเป็นสมาคม เนื่องจากต้องการดำเนินงานตามระเบียบขั้นตอนและโปร่งใส เพื่อให้ทุกคนสามารถตรวจสอบได้ และยังไม่รับการสนับสนุนทางการเงินจากองค์กรต่างๆ ในตอนนี้ แต่อนาคตอาจจะรับ แต่ต้องมีระบบบริหารที่ชัดเจนและโปร่งใส

ช่วยคนพื้นที่ศึกษาต่อในมาเลย์–ช่วยคนมาเลย์ทำวิจัยชายแดนใต้

รศ.ดร.อิบรอฮีม เปิดเผยต่อไปว่า บทบาทสมาคมศิษย์เก่ามาเลเซียแห่งประเทศไทย ได้แก่ การสนับสนุนการศึกษาแก่คนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ แนะแนวการศึกษาต่อในประเทศมาเลเซียโดยเฉพาะระดับอุดมศึกษา เพราะมาตรฐานการศึกษาของมาเลเซียเป็นที่ยอมรับของทุกคนและบางมหาวิทยาลัยก็มีค่าใช้จ่ายไม่แพงมาก และให้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยต่างๆ ในมาเลเซีย โดยเฉพาะเงื่อนไขการสมัครเข้าเรียน

รศ.ดร.อิบรอฮีม เปิดเผยต่อไปว่า ทางสมาคมยังช่วยแนะแนวการศึกษาในต่างประเทศด้วยแต่เน้นมาเลเซีย พร้อมช่วยอำนวยสะดวกสำหรับคนที่จะไปศึกษาต่อในมาเลเซีย เช่น ด้านการสมัคร การจัดหาข้อมูลมหาวิทยาลัยต่างๆ และการจัดอบรมภาษามลายูแก่วิทยากรในโรงเรียนรัฐด้วย ซึ่งจัดขึ้นเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาจำนวน 300 คน เป็นต้น

รศ.ดร.อิบรอฮีม เปิดเผยด้วยว่า หากรัฐบาลต้องการข้อมูลการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยในมาเลเซียเพื่อกำหนดนโยบายการศึกษาทางสมาคมก็สามารถให้ได้ และหากนักวิจัยมาเลเซียต้องการข้อมูลการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทางสมาคมก็ให้ข้อมูลได้ด้วยเช่นกัน โดยสมาคมศิษย์เก่ามาเลเซียแห่งประเทศไทยไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง แต่เน้นเรื่องการศึกษาเพื่อช่วยให้คนไทยได้รับการศึกษาที่ดีขึ้น

มีโควต้าทุนการศึกษาจากรัฐบาลมาเลเซีย

รศ.ดร.อิบรอฮีม เปิดเผยอีกว่า ที่ผ่านมาทางมาเลเซียได้ให้สมาคมศิษย์เก่ามาเลเซียแห่งประเทศไทยจัดหาคนที่เหมาะสมจะได้รับทุนการศึกษาจากรัฐบาลมาเลเซียด้วย โดยหากคนที่สมัครทุนนี้ได้รับการรับรองจากสมาคมศิษย์เก่ามาเลเซียแห่งประเทศไทยก็จะได้รับการพิจารณามากกว่าการสมัครด้วยตัวเอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท