กกต.พม่าเสนอพรรคการเมืองขอเลื่อนเลือกตั้ง-อ้างเหตุภัยธรรมชาติ

เลือกตั้งพม่า 8 พ.ย. อาจมีเลื่อน เมื่อ กกต.พม่า เรียก 7 พรรคมาสอบถามว่าขอเลื่อนเลือกตั้งได้หรือไม่โดยอ้างเหตุน้ำท่วมเมื่อสิงหาคม ด้าน 3 พรรครวมทั้งพรรครัฐบาลเสนอให้เลื่อน ส่วนพรรคเอ็นแอลดีไม่เห็นด้วย ที่เหลือ 3 พรรคแล้วแต่ประธาน กกต. โดยผลการหารือ กกต.พม่า ได้ประกาศกลางดึกว่าจะจัดเลือกตั้งตามกำหนดเดิม

ผู้ใช้สิทธิลงคะแนนในการเลือกตั้งซ่อมของพม่า เมื่อเดือนเมษายนปี 2555 (แฟ้มภาพ/วิกิพีเดีย)

13 ต.ค. 2558 สำนักข่าวอิระวดี รายงานว่า ผู้แทนพรรคการเมืองในพม่า 7 พรรค จาก 10 พรรคการเมือง ได้รับเชิญให้ประชุมกับคณะกรรมการการเลือกตั้งระดับสหภาพ (UEC) หรือ กกต.พม่า โดยจัดขึ้นวันนี้ (13 ต.ค.) ที่เนปิดอว์ โดยผู้แทนพรรคการเมืองประกอบด้วยพรรคสหภาพเพื่อความสามัคคีและการพัฒนา (USDP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) พรรคพลังประชาธิปไตยแห่งชาติ (NDF) พรรคการพัฒนาแห่งชาติ (NDP) พรรคแห่งชาติอาระกัน (ANP) พรรคเอกภาพแห่งชาติ (NUP) และพรรคพัฒนาชาวนาเมียนมาร์ (MFDP)

เน มิน จ่อ เลขาธิการพรรคพลังประชาธิปไตยแห่งชาติ (NDF) กล่าวว่า ในระหว่างประชุม ทิน เอ ประธาน กกต.พม่า ได้ถามว่าเราควรเลื่อนจัดการเลือกตั้งหรือไม่ เพราะประชาชนอาจประสบความยากลำบากในการลงคะแนนเนื่องจากภัยธรรมชาติ"

โดยภัยธรรมชาติที่ ทิน เอ อ้างถึงคือเหตุน้ำท่วมช่วงฤดูมรสุมเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) โดยที่ระดับน้ำในแม่น้ำ 5 สายของพม่าได้แก่ อิระวดี ชินด์วิน สาละวิน สะโตง งาหวุ่น อยู่ในระดับวิกฤต เอ่อล้นตลิ่งหลายพื้นที่ นอกจากนี้ยังเกิดดินถล่มในรัฐชิน บ้านเรือนได้รับความเสียหาย ขณะที่รัฐบาลพม่าประกาศให้รัฐชิน ยะไข่ ภาคสะกาย มะกเว เป็นพื้นที่ประสบภัย

ด้าน วิน เถ่ง คณะกรรมการบริหารศูนย์กลางพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) กล่าวว่า ประธาน กกต.พม่า กล่าวว่าต้องการเลื่อนการเลือกตั้ง และ กกต.พม่า คาดว่าจะสามารถประกาศผลการตัดสินใจได้ในอีกไม่กี่วันนี้

ทั้งนี้พรรคสหภาพเพื่อความสามัคคีและการพัฒนา (USDP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล พรรคเอกภาพแห่งชาติ (NUP) ซึ่งตั้งโดยอดีตสมาชิกพรรคโครงการสังคมนิยมพม่า (BSPP) แกนนำรัฐบาลเผด็จการเนวิน และพรรคพัฒนาชาวนาเมียนมาร์ (MFDP) สนับสนุนให้เลื่อนการเลือกตั้ง ขณะที่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) คัดค้านการเลื่อนการเลือกตั้ง ส่วนพรรคอื่นๆ อีก 3 พรรคยกให้เป็นการตัดสินใจของ กกต.พม่า

"ตอนที่ทิน เอ (ประธาน กกต.พม่า) สอบถาม พวกเขาก็ตอบว่า "แล้วแต่ท่านประธานเลย"," วิน เถ่ง กล่าวถึงคำตอบของ 3 พรรคการเมืองที่เหลือ

ทั้งนี้ตามมาตรา 10(f) ของกฎหมายคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งสหภาพ (UEC) ให้อำนาจ กกต.พม่า ในการเลื่อนและยกเลิกการเลือกตั้ง ถ้าเขตการเลือกตั้งได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติ

วิน เถ่ง กล่าวว่าที่พรรค NLD ค้านข้อเสนอเลื่อนการเลือกตั้ง เพราะในสมัยรัฐบาลทหารเคยจัดการลงประชามติรัฐธรรมนูญในเดือนพฤษภาคมปี 2551 โดยการลงประชามติเกิดขึ้นเพียง 1 สัปดาห์ หลังพายุไซโคลนนาร์กีสพัดถล่มสามเหลี่ยมปากแม่น้ำอิระวดี ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตร่วม 1.4 แสนคน

ทั้งนี้มีประชาชนเสียชีวิต 100 คน และมีผู้อพยพ 1.6 ล้านคน จากเหตุน้ำท่วมในปีนี้ ทั้งนี้ตามรายงานของสำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ

แกนนำพรรค NLD กล่าวว่า ที่ปฏิเสธ กกต. ไปเพราะข้อเสนอเลื่อนการเลือกตั้งเป็นเรื่องใช้ไม่ได้ "เพราะแม้แต่ในปี 2551 ที่มีการลงประชามติหลังไซโคลนนาร์กีสก็ไม่ได้เลื่อน สิ่งที่เกิดขึ้นในเวลานี้ยังไม่ถึงหนึ่งในพันส่วนของที่ได้รับผลกระทบเมื่อคราวก่อน" วิน เถ่ง กล่าว

ขณะที่ก่อนหน้านี้ กกต.พม่า ประกาศว่าจะไม่มีการจัดการเลือกตั้งในพื้นที่ 211 หมู่บ้านใน 11 อำเภอของรัฐคะฉิ่น, 94 หมู่บ้านใน 7 อำเภอของรัฐกะเหรี่ยง, 41 หมู่บ้าน ใน 2 อำเภอของภาคพะโค, 1 หมู่บ้านในอำเภอบิลิน ของรัฐมอญ และ 56 หมู่บ้าน ใน 8 อำเภอของรัฐฉาน

โดยเหตุผลที่จะไม่จัดการเลือกตั้งในพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัย โดยไม่สามารถรับประกันได้ว่าจะสามารถจัดการเลือกตั้งได้อย่างเสรีและยุติธรรม

ข้อมูลจากสถานีโทรทัศน์เสียงประชาธิปไตยแห่งพม่า ระบุว่า ตามกฎหมาย การเลือกตั้งจะต้องจัดขึ้นภายใน 30 หรือ 90 วันของสมัยประชุมสภาครั้งถัดไป ซึ่งตามกำหนดแล้วจะต้องเปิดสภาในวันที่ 30 มกราคม 2559

 

กกต.พม่ายืนยันไม่มีการเลื่อนเลือกตั้ง หลังฟังความเห็น 7 พรรค

ขณะที่นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ รายงานเมื่อวันที่ 14 ต.ค. พาดหัวข่าวว่า "ไม่มีการเลื่อนเลือกตั้ง กกต.ยูเทิร์น" (No Election Delay Union Election Commission makes a U-turn) ระบุว่า หลังจากที่มีการเสนอแนวคิดให้เลื่อนวันเลือกตั้ง เนื่องจากน้ำท่วมและดินถล่ม ล่าสุดคณะกรรมการการเลือกตั้งระดับสหภาพ (UEC) ประกาศเมื่อกลางดึกวันที่ 13 ต.ค. ยืนยันว่าจะยังคงจัดการเลือกตั้งในวันที่ 8 พ.ย. ตามที่กำหนดเอาไว้แต่เดิม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท