Skip to main content
sharethis

มวลชนนับแสนคนชุมนุมครั้งใหญ่ในกรุงเบอร์ลิน เยอรมนี ประท้วงข้อตกลงหุ้นส่วนทางการค้าและการลงทุนระหว่างแอตแลนติกกับสหภาพยุโรป (TTIP) หวั่นเอื้อประโยชน์บรรษัทยักษ์ใหญ่และเป็นภัยต่อประชาชนทั่วไป


ภาพโดย campact (CC BY-NC 2.0)

13 ต.ค. 2558 เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีประชาชนนับแสนเดินขบวนในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ประท้วงข้อตกลงหุ้นส่วนทางการค้าและการลงทุนระหว่างแอตแลนติกกับสหภาพยุโรป (Transatlantic Trade and Investment Partnership หรือ TTIP) ซึ่งเป็นการเจรจาความร่วมมือทางการค้าระหว่างสหภาพยุโรปกับสหรัฐฯ ที่นักวิจารณ์มองว่าเป็นข้อตกลงที่ให้ผลประโยชน์กับบรรษัทยักษ์ใหญ่แลกกับความสูญเสียของชาวยุโรปทั่วไป

ในขณะที่ผู้จัดการประท้วงบอกว่ามีประชาชน 250,000 คนเข้าร่วมการประท้วง เจ้าหน้าที่ตำรวจประเมินว่ามีประชาชนเข้าร่วมราว 100,000 คน ผู้จัดการประท้วงในครั้งนี้ประกอบด้วยนักสหภาพแรงงาน กลุ่มด้านสิ่งแวดล้อม เอ็นจีโอ และองค์กรต่อต้านโลกาภิวัตน์ ซึ่งมีจำนวนคนเข้าร่วมเป็นแถวยาวตั้งแต่สถานีรถไฟสายหลักที่ใจกลางกรุงเบอร์ลินไปจนถึงหน้าอาคารรัฐสภา ซึ่งบีบีซีรายงานว่าพวกเขาต่อต้าน TTIP เพราะมันเป็นสัญญาที่เป็นภัยต่อผู้บริโภคและต่อสิทธิแรงงาน

"เราไม่เคยเห็นคนออกมาบนท้องถนนในประเด็นนี้มากเท่านี้มาก่อน" สหภาพแรงงานเยอรมนี 'ดีจีบี' (DGB) ที่ร่วมจัดการประท้วงกล่าว

"พวกเรามาที่นี่เพราะพวกเราไม่ต้องการทิ้งอนาคตไว้กับระบบตลาด และในทางตรงกันข้ามคือพวกเรามาเพื่อปกป้องประชาธิปไตย" ไมเคิล มูลเลอร์ ประธานองค์กรอนุรักษ์ระบบนิเวศชื่อ 'องค์กรเพื่อนธรรมชาติเยอรมัน' กล่าว

เว็บไซต์ข่าวนอกกระแสคอมมอนดรีมส์รายงานบรรยากาศของการชุมนุมว่าผู้ประท้วงพากันตีกลองและชูป้ายประท้วงที่เขียนว่า "หยุด TTIP" ,"TTIP เป็นสัญญาณของการจบลงด้วยหายนะ" และ "ใช่ เราทำได้ มาหยุด TTIP กัน" มีผู้ประท้วงกลุ่มหนึ่งสร้างม้าไม้โทรจันและนำมาในที่ชุมนุมเพื่อเป็นการอ้างอิงถึงตำนานของกรีซที่มีฉากใช้ม้าไม้ขนาดยักษ์เป็นอุบายในการลักลอบขนกำลังพลบุกเข้าโจมตีเมืองทรอย โดยในการประท้วงนี้เป็นสัญลักษณ์สื่อว่าการเจรจาตกลง TTIP ถูกลักลอบทำให้กลายเป็นกฎหมายโดยเหล่านักล็อบบี้ของบรรษัทและเจ้าหน้าที่อียูผ่านเล่ห์กลต่างๆ

ฝ่ายผู้สนับสนุนโต้แย้งว่าการเจรจาข้อตกลงการค้าดังกล่าวจะเป็นการลดกำแพงการค้าลงทำให้เป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจและสร้างงานมากขึ้น ขณะที่ ซิกมาร์ กาเบรียล รัฐมนตรีการคลังของรัฐบาลเยอรมนีที่สนับสนุนข้อตกลงการค้านี้ประกาศเตือนผ่านหนังสือพิมพ์หลายฉบับว่ามี "ผู้สร้างความตื่นกลัว" ในเรื่องนี้

อย่างไรก็ตามมีประชาชนมากกว่า 3 ล้านคนแล้วที่ลงนามในการรณรงค์ทางอินเทอร์เน็ตเรียกร้องให้คณะกรรมาธิการยุโรปยกเลิกข้อตกลงการค้านี้ ซึ่งนิค เดียร์เดน ผู้อำนวยการกลุ่มโกลบอลจัสติสนาวกล่าวว่า การลงนามรณรงค์ดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าอียูไม่ได้รับการอนุมัติจากประชาชนในการทำข้อตกลงครั้งนี้


เรียบเรียงจาก

Hundreds of Thousands March in Berlin Against TTIP Trade Deal, Common Dreams, 13-10-2015
http://www.commondreams.org/news/2015/10/10/hundreds-thousands-march-berlin-against-ttip-trade-deal

Berlin protest against TTIP trade deal draws thousands, ฺBBC, 11-10-2015
http://www.bbc.com/news/world-europe-34498451

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net