Skip to main content
sharethis

ผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนจากแยกคอกวัวมาอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเพื่อจุดเทียนรำลึก 42 ปี 14 ตุลา พร้อมตะโกนขับไล่ 3 ป. ป้อม-ป๊อก-ประยุทธ์ ขณะที่ตำรวจขอให้จุดเทียน-รำลึกอย่างเดียว ห้ามคลุมผ้าดำอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

 

ที่มาของภาพ: เพจขบวนการประชาธิปไตยใหม่

14 ต.ค. 58 - ผู้สื่อข่าวรายงานกิจกรรมชุมนุมรำลึก 42 ปี 14 ตุลา ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัวในช่วงเย็น โดยกลุ่มพลเมืองโต้กลับ ประชาธิปไตยใหม่ และประชาธิปไตยศึกษา ได้จัดกิจกรรม "รำลึก 14 ตุลา ฉบับพลเมือง จาก 3 ทรราช สู่ 3 ป. เผด็จการไม่เคยสูญ" โดยผู้ชุมนุมร่วมตัวกันที่อนุสรณ์สถาน ก่อนเคลื่อนขบวนมาที่ทางเท้าด้านนอก ในเวลา 18.20 น. เพื่อมุ่งหน้าไปที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ามาเจรจาเพื่อไม่ให้มีการเดินขบวน โดยอ้างว่าการเดินขบวนอาจฝ่าฝืน พ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะ อย่างไรก็ตามผู้ชุมนุมได้ต่อรองว่าจะใช้ทางเท้าเคลื่อนขบวน ทำให้ตำรวจใช้วิธีประกบผู้ชุมนุมด้านข้างแทน โดยระหว่างเคลื่อนขบวนมีการตะโกนเรียกร้องประชาธิปไตย และตะโกนขับไล่รัฐบาล คสช.

เวลา 18.50 น. ผู้ชุมนุมเดินมาถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มีการเดินวนรอบฐานอนุสาวรีย์ 3 รอบ จากนั้นมีมวลชนได้ชูป้ายผ้าเขียนข้อความว่า "มาวันนี้ ลืมอุดมการณ์ หรืออย่างไร จึงเปลี่ยนใจ มารับใช้ เผด็จการ" และมีคนอีกกลุ่มเตรียมนำผ้าสีดำมาล้อมอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตยไว้ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาห้ามและกล่าวว่า "มารำลึกนะครับ เราตกลงกันแล้วว่าจุดเทียนเพียงอย่างเดียว ขอความร่วมมือด้วยนะครับ"

จากนั้นผู้นำการชุมนุมได้กล่าวว่า เรารู้ว่าไม่ใช่วันของเรา แต่เพื่ออนาคตเดินต่อไป และเพื่อบอกคนที่อยู่ทางบ้านออกมาร่วมเดินกับเรา วันนี้จึงขอให้ผู้ชุมนุมมาชุมนุมอย่างสงบและเคารพต่อวีระชน ที่มาเรียกร้องวันนี้จะเรียกร้องประชาธิปไตย จะอดทน ไม่ใช้ความรุนแรงแบบเผด็จการ จะทำให้รู้ว่าประชาชนต่างหากที่ศรีวิไล

ในเวลา 19.25 น. ผู้ชุมนุมร่วมกันจุดเทียนรำลึก พร้อมตะโกนว่า "คสช. ออกไป" "สาม ป. ออกไป" "ประชาชนจงเจริญ" "ประชาธิปไตยจงเจริญ" ก่อนยุติการชุมนุมเวลา 19.50 น. โดยหลังกิจกรรม เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามตรวจยึดป้ายผ้าที่ผู้ชุมนุมนำมาแขวน 2 ผืน แต่ผู้ชุมนุมไม่ยอม โดยป้ายผ้าดังกล่าวเขียนว่า "ขอสรรเสริญ 14 ตุลา คือผู้กล้า แห่งห้วง ยุคสมัย" และอีกผืนที่เขียนว่า "มาวันนี้ ลืมอุดมการณ์ หรืออย่างไร จึงเปลี่ยนใจ มารับใช้ เผด็จการ"

กิจกรรมภาคเช้าที่คอกวัว - ม.ล.ปนัดดาชี้ประชาธิปไตยคือสามัคคี-พอเพียง-ไม่ให้ร้าย-ไม่ทุจริต

dd

 

ส่วนกิจกรรมภาคเช้า เมื่อเวลา 07.00 น. ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา มูลนิธิ 14 ตุลา จัดงานรำลึกและปาฐกถา เหตุการณ์ 14 ตุลา มีพิธีตักบาตรพระสงฆ์ 14 รูป พิธีกรรมทางศาสนาพุทธ อิสลาม และคริสต์เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ผู้เสียชีวิต

โดยมีผู้ร่วมงาน อาทิ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตัวแทนจากนายกรัฐมนตรี นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดี ฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายวรชัย เหมะ และนายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย ตัวแทนจากพรรคเพื่อไทย นางละเมียด บุญมาก ภรรยานายจีระ บุญมาก ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 ในฐานะนายกสมาคมญาติและวีรชน 14 ต.ค. 16 ผู้แทนฝ่ายประชาธิปไตยและแรงงาน ผู้แทนชาวบ้านนักต่อสู้เพื่อสิทธิชุมชน ผู้แทนเยาวชน นิสิต นักศึกษาและประชาชนเข้าร่วมงาน นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มและองค์กรต่างๆ อาทิกลุ่มประชาธิปไตยใหม่นำพวงมาลามาวางเพื่อไว้อาลัยแก่วีรชนในเหตุการณ์ 14 ต.ค. 2516 และพิธีวางพวงมาลา และกล่าวสดุดีวีรชน

ม.ล.ปนัดดา กล่าวสดุดีวีรชนว่า เหตุการณ์ครั้งนั้นต้องจารึกไว้ เหล่าวีรชนที่กล้าเสียสละต่อสู้กับอำนาจของการบริหารประเทศในหลายรูปแบบขณะนั้น ทำให้คนรุ่นหลังตระหนักถึงความสำคัญของประชาธิปไตยที่ประเทศไทยประสบปัญหามาตลอด นิยามของประชาธิปไตยที่ควรรักษาไว้ 1.ความสามัคคี 2.ความพอเพียง 3.การไม่ให้ร้ายผู้อื่น ไม่พูดความเท็จ 4.ความไม่ทุจริตคดโกงประเทศ เนื่องในโอกาสงานรำลึกครอบรอบ 42 ปี เหตุการณ์ในครั้งนั้นจะอยู่ในใจคนไทยไปตลอด และช่วยกันสืบสานเจตนารมณ์ต่อไป

กลุ่มญาติ 14 ตุลา 16 ทวงการเยียวยาจากรัฐบาล

ละเมียด บุญมาก ภรรยาของจีระ บุญมาก กล่าวรำลึก 42 ปี 14 ตุลาคม 2516

ตัวแทนเยาวชนกลุ่มดาวดิน-ประชาธิปไตยใหม่ กล่าวรำลึก 42 ปี 14 ตุลาคม 2516 

ละเมียด บุญมาก ภรรยาของจีระ บุญมาก กล่าวรำลึก 42 ปี 14 ตุลาคม 2516 ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว โดยกล่าวว่า การรำลึก 14 ตุลา จะมีความหมายได้อย่างไร หากไร้ซึ่งการตอกย้ำเจตนารมณ์ประชาธิปไตย สืบทอดจิตใจและภารกิจอันสำคัญยิ่ง เจตนารมณ์คือต้องการเป็นอิสระจากทรราษฎ์ ปัจจุบันมีการปฏิวัติหลายครั้ง สาเหตุเกิดจากนักการเมืองไม่ปรองดองกัน ถ้าใครได้เข้ามาเป็นรัฐบาลก็เกิดการประท้วง ก็จะวนอยู่ในลักษณะเช่นนี้ ไม่เป็นประชาธิปไตยเต็มที่ แล้วเราจะรำลึกกันทำไม จัดงานกันทำไม สืบทอดเจตนารมย์กันทำไม เพราะทุกคนกำลังแย่งชิงดีชิงเด่นกัน ต่างจากคุณจีระ บุญมาก ที่กล้าตัดสินใจ เดินออกจากบ้าน เพื่อเรียกร้องสิทธิเสรีภาพให้ประชาชน

นางละเมียด กล่าวต่อว่า ญาติและวีรชน 14 ตุลา 16 ประมาณ 60 กว่าราย ได้เรียกร้องเงินดำรงชีพรายเดือนมา 3 รัฐบาลแล้ว และมีมติเห็นชอบการจ่ายเงินดำรงชีพรายเดือน เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 55 และมีมติคณะรัฐมนตรี สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แต่ยังไม่มีผลบังคับใช้ ซึ่งปัจจุบันกลุ่มญาติวีรชนกำลังรอการช่วยเหลือเงินดำรงชีพรายเดือน และวันนี้ซึ่งเป็นวันครบรอบ 42 ปี 14 ตุลา 16 พร้อมที่จะออกมาเรียกร้องสิทธิของตน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net