Skip to main content
sharethis

18 องค์กรชุมชนรัฐฉาน แสดงความกังวลที่กองทัพพม่ายังคงยิงโจมตีกลุ่มที่ไม่ได้ลงนามหยุดยิงทั่วประเทศ (NCA) โดยเริ่มถล่มกองทัพรัฐฉานเหนือ SSPP/SSA และปฏิบัติการไม่คำนึงว่าเป้าหมายเป็นพลเรือนหรือไม่ ทำให้มีผู้อพยพระลอกใหม่กว่า 1,500 คน

แผนที่ซึ่งแนบมาโดย 18 องค์กรชุมชนรัฐฉาน แสดงให้เห็นพื้นที่ถูกโจมตีโดยกองทัพพม่าในช่วง 6-11 ตุลาคมที่ผ่านมา และพื้นที่อพยพของชาวบ้าน

15 ต.ค. 2558 ในวันที่มีการลงนามในสัญญาหยุดยิงทั่วประเทศ (NCA) ระหว่างรัฐบาลพม่า กับกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์และกลุ่มติดอาวุธ 8 กลุ่ม ที่เนปิดอว์ในวันนี้ (15 ต.ค.) นั้น มีการออกแถลงการณ์หัวข้อ "ถ้ารัฐบาลพม่าต้องการสันติภาพ พวกเขาต้องยุติปฏิบัติการรุกคืบด้านทหารในเขตหยุดยิงรัฐฉาน" โดยเป็นการออกแถลงการณ์โดยองค์กรชุมชนรัฐฉาน 18 กลุ่ม แสดงความกังวลต่อการที่กองทัพพม่ายังคงปฏิบัติการทางทหารเพื่อโจมตีกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ในรัฐฉาน ที่ยังไม่ได้ลงนามในสัญญาหยุดยิงทั่วประเทศ (NCA)

ใจความแถลงการณ์ระบุว่า "องค์กรชุมชนรัฐฉาน (Community Based Organisations - CBOs) กังวลอย่างยิ่งกับปฏิบัติการเชิงรุกของทหารรัฐบาลพม่าในเขตหยุดยิงรัฐฉานทั้งสี่เมืองตอนกลางของรัฐ ส่งผลให้ชาวบ้านกว่า 1,500 คนต้องอพยพหลบหนีไปแล้ว"

"ในวันที่ 6 ตุลาคม 2558 กองทัพพม่าเปิดฉากโจมตีครั้งใหญ่ในพื้นที่ของพรรคก้าวหน้ารัฐฉาน (Shan State Progress Party)/กองทัพรัฐฉาน (Shan State Army) (SSPP/SSA) เขตเมืองสู้และเมืองหนอง มีการส่งทหาร 10 กองพันเข้าไปสู้รบอย่างหนักหน่วง ส่งผลให้ราษฎรกว่า 1,500 คนต้องละทิ้งบ้านเรือนเรือกสวนไร่นาและหลบหนีไป อีกกว่า 1,000 คนต้องไปพักอาศัยกับชาวบ้านในหมู่บ้านใกล้ๆ กัน อีกหลายร้อยไปหลบซ่อนตามป่าเขา ผู้หญิงสี่คนได้คลอดลูกระหว่างการหลบซ่อนตัว คนหนึ่งต้องคลอดในถ้ำ ผู้อพยพเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการคุ้มครองอย่างเร่งด่วน ที่ผ่านมาพวกเขายังไม่ได้เก็บเกี่ยวพืชผล ทำให้ต้องประสบกับวิกฤตด้านอาหารแน่นอน"

"ในวันที่ 11 ตุลาคม 2558 กองทัพพม่าเริ่มยิงปืนใหญ่ถล่มกองบัญชาการของกลุ่ม SSPP/SSA ที่บ้านไฮ เขตเมืองเกซี ทำให้เกิดภัยคุกคามต่อพลเรือนนับพัน ๆ คน ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ยังมีการระดมกำลังทหารในพื้นที่เพิ่มขึ้นอีกหลายร้อยนาย ทำให้เกิดความหวาดกลัวว่าจะมีการปฏิบัติการโจมตีในพื้นราบเร็ว ๆ นี้ ในวันนี้ กองทัพพม่าเริ่มเปิดฉากโจมตี SSPP/SSA ในเขตเมืองต้างยาน การโจมตีเหล่านี้เสี่ยงจะทำให้คนต้องอพยพออกไปเพิ่มขึ้นในเร็วๆ นี้" แถลงการณ์ระบุ

"องค์กรชุมชนรัฐฉานขอประณามอย่างหนักแน่นต่อปฏิบัติการเชิงรุกครั้งนี้ รวมทั้งการยิงโจมตีพลเรือนโดยไม่เลือกเป้าหมาย และการบังคับให้พลเรือนต้องละทิ้งถิ่นฐานบ้านเรือนของตนเอง การโจมตีเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการทางทหารอย่างเป็นระบบในช่วงหลายปีที่ผ่านมาของรัฐบาลพม่า ทั้งนี้เพื่อยึดครองพื้นที่ของกลุ่ม SSPP/SSA นับเป็นการละเมิดข้อตกลงหยุดยิงที่มีผลบังคับใช้อยู่และมีการลงนามตั้งแต่เดือนมกราคม 2555"

"การเปิดฉากโจมตีครั้งใหม่ ซึ่งเกิดขึ้นไม่นานก่อนจะมีการลงนามความตกลงหยุดยิงทั่วประเทศ (Nationwide Ceasefire Agreement - NCA) แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลพม่าไม่สนใจการเจรจาทางการเมือง เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้ง และยังคงเดินหน้าตามยุทธศาสตร์เหมือนในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา โดยใช้กำลังยึดและปกครองดินแดนของกลุ่มชาติพันธุ์  กล่าวอีกอย่างหนึ่ง ความตกลงหยุดยิงทั่วประเทศที่ยังไม่ได้ข้อสรุป เป็นเพียงยุทธิวิธีแบ่งแยกและปกครอง มีการยอมสงบศึกกับกลุ่มติดอาวุธบางกลุ่ม แต่เร่งเดินหน้าปราบปรามอีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งจะไม่ช่วยให้เกิดสันติภาพ"

"ด้วยเหตุดังกล่าว ถ้าประชาคมนานาชาติต้องการให้เกิดสันติภาพอย่างแท้จริงในพม่า ต้องมีการประณามอย่างเร่งด่วนต่อปฏิบัติการโจมตีครั้งใหม่นี้ และกดดันให้รัฐบาลพม่ายุติการรุกคืบเข้าไปในพื้นที่กลุ่มชาติพันธุ์ และให้ถอนทหารออกจากบริเวณนั้นให้หมด"

"องค์กรชุมชนรัฐฉานกระตุ้นแหล่งทุนระหว่างประเทศ ให้จัดให้มีความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างเร่งด่วนกับผู้ที่ต้องอพยพหลบหนีในตอนกลางของรัฐฉาน โดยเป็นการจัดสรรความช่วยเหลือผ่านองค์กรที่ตั้งอยู่ในชุมชนต่างๆ"

โดยองค์กรชุมชนรัฐฉานที่ลงนามประกอบด้วย 1) Shan Human Rights Foundation 2) Shan State Development Foundation 3) Shan Sapawa Environmental Organization 4) Shan Youth Power 5) Shan Women’s Action Network

6) Worker Solidarity Association 7) Migrant Worker Federation 8) Shan Literature and Culture Society (Chiang Mai) 9) Shan Literature and Culture Association in Mong Su 10) Shan Youth Network Group

11) Shan Youth Power Group 12) Organizations in Toom toan tai 13) Shan Refugee Committee 14) Koong Jor Refugee Committee 15) Shan Youth Organization

16) Jao Khur Tai Organization 17) Shan Students’ Union  Chiangmai 18) Shan Farmers’ Network 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net