กรมควบคุมโรค จับมือ สตช.-สคบ. วางแนวดำเนินคดีดาราโพสต์รูปเหล้า

เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2558 ที่กรมควบคุมโรค นพ.อัษฎางค์  รวยอาจิณ  รองอธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมพล.ต.อ.พงศพัศ  พงษ์เจริญ  รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  อำพล  วงศ์ศิริ  เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และ นพ.สมาน  ฟูตระกูล  ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ร่วมประชุมหารือแนวทางการดำเนินคดีกรณีการใช้ศิลปิน ดารา และผู้มีชื่อเสียงโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551

นพ.อัษฎางค์ กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าว ตามมาตรา 32 พระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 บัญญัติไว้ว่า ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือแสดงชื่อ หรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยทางตรงหรือทางอ้อม  ซึ่งมีหลักเกณฑ์พิจารณาความผิด 2 กรณี ดังนี้ กรณีที่ 1 “โฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์” ซึ่งการโพสต์รูปเพื่อประโยชน์ทางการค้าต่อธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็ถือว่าเข้าข่ายมีความผิดตามกฎหมายนี้อยู่แล้ว แม้ว่าจะไม้ได้รับค่าจ้างในการโฆษณาก็ตาม  ส่วนกรณี 2 “การแสดงชื่อ หรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยตรงหรืออ้อม”

ในกรณีนี้ก็อาจเข้าข่ายเป็นการกระทำอันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยตรงหรือโดยอ้อม  เพราะตนเองเป็นบุคคลสาธารณะที่เด็ก เยาวชน และบุคคลทั้งไปนิยมชมชอบและพร้อมที่จะปฏิบัติตาม จึงย่อมเป็นความผิดเช่นกัน

นพ.อัษฎางค์ กล่าวอีกว่า ในการปรึกษาหารือครั้งนี้ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมให้ความร่วมมือกับกรมควบคุมโรคในการดำเนินการต่างๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้  และในวันนี้ กรมควบคุมโรค ได้ยื่นหนังสือขอความร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อตรวจสอบข้อมูลประกอบเชิงลึกของศิลปิน ดารา และผู้มีชื่อเสียงตามเรื่องร้องเรียนดังกล่าว ที่มีความเชื่อมโยงกับธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงความเชื่อมโยงของผลประโยชน์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งขอสนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่วมเป็นคณะทำงานในฐานะพนักงานเจ้าหน้าที่ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงตามเรื่องร้องเรียนและดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551  

ด้าน นพ.สมาน  ฟูตระกูล  ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กล่าวเสริมว่า สำหรับขั้นตอนในการดำเนินการ มีดังนี้ 1. รวบรวมหลักฐานจากสื่อออนไลน์ที่ลงภาพในลักษณะที่เข้าข่ายความผิด ทั้งพยานหลักฐาน พยานบุคคล รวมถึงการเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ปากคำ ทั้งผู้ร้องเรียน ผู้ถูกร้องเรียน และศิลปิน ดารา  2. นำเรื่องเข้าคณะอนุกรรมการด้านกฎหมายจากหลายภาคส่วน เพื่อพิจารณาดำเนินการและให้ความคิดเห็นในเรื่องนี้  3. นำสำนวนร้องทุกข์กล่าวโทษเข้าสู่กระบวนการดำเนินคดีต่อ หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โทร 02 590 3342 หรือสายด่วนกรมควบคุมโรคโทร 1422

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท