Skip to main content
sharethis

20 ต.ค. 2558 ศาลอ่านคำพิพากษาฎีกาคดีหมายเลขดำ อ.2317/2553 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็น โจทก์ยื่นฟ้อง ส.ต.ต.บัณฑิต หรือ บัณฑิต สิทธิทุม อายุ 48 ปี อดีตตำรวจ สภ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว เป็นจำเลย ที่ร่วมกับพวกอีกหนึ่งคนยิงจรวดอาร์พีจี 2 ไปยังอาคารกระทรวงกลาโหม ส่งผลให้สายเคเบิลโทรศัพท์ของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เสียหายเป็นเงินจำนวน 39,421 บาท เหตุเกิดเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2553 ซึ่งการกระทำดังกล่าวเพื่อข่มขู่ให้รัฐบาลยุบสภา สร้างความปั่นป่วนให้เกิดความหวาดกลัวในหมู่ประชาชน และสนับสนุน ช่วยเหลือการก่อการร้ายของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.

โดย มติชนออนไลน์ รายงานว่า ในวันนี้เมื่อถึงเวลานัดนายบัณฑิต ไม่เดินทางมาศาล ศาลจึงอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา โดยเห็นว่า แม้พยานอ้างว่าจะพบนายบัณฑิต ก่อนและหลังเกิดเหตุแต่เป็นช่วงเวลากลางคืน และเป็นช่วงระยะเวลาสั้น จึงไม่แน่ใจว่า พยานจะจดจำนายบัณฑิต ได้หรือไม่ ส่วนที่โจทก์ ฎีกาว่า ผลตรวจดีเอ็นเอของนายบัณฑิต ตรงกับที่เสื้อแจ็คเก็ตสีดำ ซึ่งยึดได้จากรถยนต์ของกลาง แต่ก็เป็นการตรวจหลังเกิดเหตุการณ์แล้ว 2 เดือนซึ่งขัดแย้งกับผลการตรวจกองพิสูจน์หลักฐาน ที่ตรวจหลังเกิดเหตุว่า ไม่พบดีเอ็นเอ ของนายบัณฑิต พยานโจทก์และพยานแวดล้อม จึงยังมีข้อพิรุธสงสัย ขัดแย้งกัน จึงยกประโยชน์แห่งความสงสัย ให้จำเลย พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ ยกฟ้อง

คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 54 ว่า จำเลยมีความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป รวมจำคุกจำเลยเป็นเวลา 38 ปี และให้ริบของกลาง ต่อมาจำเลยอุทธรณ์สู้คดีศาลอุทธรณ์พิพากษาเมื่อวันที่ 9 ส.ค.56 ให้ยกฟ้องจำเลย แต่ในครั้งนั้น ส.ต.ต.บัณฑิต ยังไม่ได้รับการปล่อยตัวในทันที จนกระทั่งวันที่ 20 ส.ค.56 จึงได้รับสิทธิการปล่อยตัวชั่วคราว และฝ่ายโจทก์ได้ยื่นฎีกาจึงนัดฟังคำพิพากษาดังกล่าว

สำหรับคดีดังกล่าว ศูนย์ข้อมูลประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุมฯ (ศปช.) เคยให้ข้อมูลว่า ส.ต.ต.บัณฑิต ถูกควบคุมตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย. 53 จากบ้านของเขาที่ อ.บางแสน จ.ชลบุรี โดยเจ้าหน้าที่นำกำลัง 20 นายมาจับเขาที่บ้านพัก มีการค้นบ้าน และระหว่างควบคุมตัวมีการนำผ้ามาปิดตา และระหว่างชั้นสอบสวนมีการข่มขู่ด้วยว่าถ้าไม่ตอบจะเอาไปให้ทหารยิง โดยภรรยาของ ส.ต.ต.บัณฑิต ใช้เวลากว่า 1 เดือน ถึงทราบว่าสามีถูกจับไปไว้ควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net