Skip to main content
sharethis

20 ต.ค. 2558 TNN Thailand 24 Hours รายงานว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยว่าการตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูง เป็นการตั้งขึ้นมาพิจารณาคดีตามขั้นตอนปกติเนื่องจากมีผู้ร้องเรียนเข้ามาก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งมอบหมายให้ พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผู้ช่วย ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผช.ผบ.ตร.) เป็นหัวหน้าคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน และมี พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผู้บัญชาการสอบสวนกลาง เป็นรองหัวหน้าฯ

เบื้องต้น ได้พูดคุยกับ พล.ต.ท.ศรีวราห์เกี่ยวกับการดำเนินการคดีนี้ที่ต้องดำเนินการตามข้อเท็จจริงและกฎหมาย ส่วนตัวไม่รู้สึกกังวลใจกับคดีนี้ เพราะมีตัวบทกฎหมายชัดเจนอยู่ เมื่อถามว่าขบวนการนี้มีขนาดใหญ่เช่นเดียวกับขบวนการของ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีต ผู้บัญชาการสอบสวนกลาง ก่อนหน้าหรือไม่  ขอตรวจสอบรายละเอียดก่อน  แต่ยืนยันว่า หากพบว่ามีข้าราชการตำรวจคนใด เข้าไปเกี่ยวข้อง จะต้องให้ออกจากราชการไว้ก่อน เพราะเป็นคดีร้ายแรง 

และเมื่อวันที่ 19 ต.ค. 58 กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานว่า พล.ต.ท.ศรีวราห์ เปิดเผยว่า คดีดังกล่าวนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับการร้องทุกข์จากทางกองทัพว่ามีกลุ่มบุคคลมีพฤติการณ์เอาสถาบันเบื้องสูงไปแอบอ้างหาผลประโยชน์สร้างความเสื่อมเสีย

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้มีการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงจนกระทั่งพบว่ามีกลุ่มบุคคลดังกล่าวกระทำผิดจริง จึงได้ขอศาลทหารอนุมัติออกหมายจับบุคคลที่เกี่ยวข้องแล้ว ส่วนจะมีจำนวนกี่คนยังไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่ในวันที่ 21 ตุลาคมนี้ จะนำตัวผู้ต้องหาไปขออำนาจศาลทหารฝากขังเป็นผลัดแรก

ส่วนจะมีหมอดูชื่อดังหรือนายตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ พร้อมปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่า นายตำรวจทั้ง 8 นายที่ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ทีคำสั่งให้ไปช่วยราชการที่ ศูนย์ปฏิบัติการกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง หรือ ศปก.ตร.เกี่ยวข้องหรือไม่

โดยระบุเพียงว่า ยังอยู่ในสำนวน สำหรับการดำเนินการสืบสวนสอบสวนคดี หมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายพิจาณาอาณามาตรา 112 นั้น มีกรอบการทำงานอยู่แล้ว โดยคณะพนักงานสอบสวนจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุดเพื่อให้เกิดความกระจ่าง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net