Skip to main content
sharethis

กลุ่มอัยการเกาหลีใต้ฟ้องร้องนักข่าวญี่ปุ่นกรณีรายงานข่าวลือเกี่ยวกับประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในช่วงที่หายตัวไป 7 ชั่วโมงหลังเกิดเหตุเรือเซวอลล่ม และล่าสุดเรียกร้องให้ลงโทษจำคุก 18 เดือน ขณะที่ทางการญี่ปุ่นแสดงความเป็นห่วงในเรื่องเสรีภาพสื่อ

20 ต.ค. 2558 อัยการเกาหลีใต้เปิดเผยว่าพวกเขาเรียกร้องให้มีการตัดสินจำคุกนักข่าวชาวญี่ปุ่นเป็นเวลา 18 เดือน โทษฐานหมิ่นประมาทประธานาธิบดีปาร์คกึนเฮหลังจากรายงานข่าวลือว่าเธอไม่ปรากฏตัวให้เห็นเป็นเวลา 7 ชั่วโมงหลังจากเกิดเหตุการณ์เรือเซวอลล่มเพราะกำลังอยู่กับผู้ชาย

เจ้าหน้าที่จากศาลแขวงกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ กล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่าเหล่าพนักงานอัยการอ้างว่าทัตซึยะ คะโตะ อดีตหัวหน้าสำนักงานประจำกรุงโซลของหนังสือพิมพ์ 'ซังเคอิชิมบุน' ของญี่ปุ่น ไม่ได้ตรวจสอบข่าวลือว่าเป็นความจริงหรือไม่และมองว่าเป็นเรื่องไม่จริงแต่ก็ยังตีพิมพ์เผยแพร่เรื่องนี้ในเดือน ส.ค. ปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่ศาลแขวงระบุอีกว่าจะมีการตัดสินคดีนี้ภายในวันที่ 26 พ.ย. ที่จะถึงนี้

กลุ่มพนักงานอัยการฟ้องร้องคะโตะในกรณีนี้ตั้งแต่เดือน ต.ค. 2557 โดยที่การฟ้องร้องถูกตั้งคำถามในเรื่องเสรีภาพสื่อในเกาหลีใต้ มีนักวิจารณ์กล่าวหาว่าประธานาธิบดีปาร์กกึนเฮซึ่งเป็นผู้นำพรรครัฐบาลอนุรักษ์นิยมในเกาหลีใต้พยายามปราบปรามผู้สื่อข่าวเพื่อรักษาภาพลักษณ์ของตัวเอง

ทางการญี่ปุ่นกล่าวถึงเรื่องนี้เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาเช่นกันว่าพวกเขารู้สึก "เสียใจอย่างยิ่ง" ที่อัยการเกาหลีใต้ต้องการลงโทษจำคุกต่อนักข่าวญี่ปุ่น โยชิฮิเดะ ซุกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นกล่าวในที่ประชุมแถลงข่าวว่าพวกเขาแสดงความเป็นห่วงต่อสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเสรีภาพสื่อและความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้และขอเรียกร้องให้มีการตอบสนองอย่างเหมาะสมจากรัฐบาลเกาหลีใต้

เหตุการณ์เรือเฟอร์รีเซวอลล่มเกิดขึ้นเมื่อช่วงเดือน เม.ย. 2557 เป็นเหตุให้ผู้โดยสารเสียชีวิตมากกว่า 300 คนซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักเรียนที่เดินทางไปทัศนศึกษาของโรงเรียน ปาร์คกึนเฮและรัฐบาลเกาหลีใต้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องที่พวกเขาล้มเหลวในการให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารในเหตุการณ์ สื่อของเกาหลีใต้ยังตั้งคำถามด้วยว่าปาร์คกึนเฮหายตัวไปไหนในวันเกิดเหตุ


เรียบเรียงจาก

South Korea seeks to jail Japanese journalist accused of defaming president, Asian Correspondent, 20-10-2015
http://asiancorrespondent.com/136215/south-korea-seeks-to-jail-japanese-journalist-accused-of-defaming-president/

South Korean Prosecutors Seek to Jail Japanese Journalist, Voice of America, 20-10-2015
http://www.voanews.com/content/ap-south-korean-prosecutors-seek-to-jail-japanese-journalist/3014864.html

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net