Skip to main content
sharethis
พล.อ.ประวิตร มั่นใจฝ่ายความมั่นคง-ไอซีทีป้องกันกลุ่มแฮกเกอร์ต่างประเทศเจาะฐานข้อมูลไทยต่อต้าน Single Gateway ได้ พร้อมกวาดล้างมาเฟียให้เสร็จทัน 6 เดือนตามบัญชานายกรัฐมนตรี
 
23 ต.ค. 2558 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการเดินทางไปประเทศกัมพูชาอย่างไม่เป็นทางการ วานนี้ (22 ต.ค. ) ว่าไม่ได้พูดคุยเรื่องของพลังงานหรือก๊าซธรรมชาติ เพราะหากจะพูดคุยเรื่องดังกล่าว จะต้องนำเข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีก่อน
 
ส่วนกรณีที่กลุ่มแฮกเกอร์ต่างประเทศเตรียมเจาะข้อมูล CAT เทเลคอม นำข้อมูลมาเผยแพร่ เพื่อต่อต้านโครงการ Single Gateway รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หน่วยงานด้านความมั่นคงดูแลได้ ขณะที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ดูแลอยู่ ในส่วนของเหล่าทัพไม่มีปัญหาใดเพราะกองทัพไทยดูแลอยู่เช่นกัน
 
พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สั่งกวาดล้างมาเฟียทั่วประเทศภายใน 6 เดือนว่า จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จทันตามกำหนด โดยจะเรียกประชุมกระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อดูแลและปราบปรามการใช้อาวุธสงคราม ยืนยันว่า จะไม่ขึ้นบัญชีดำกลุ่มมาเฟีย
 
รมว.ไอซีที เผยนายกฯ กำชับหลัง กสท.ถูกแฮกข้อมูล
 
สำนักข่าวไทย ยังรายงานว่านายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) กล่าวถึงกรณีที่มีกลุ่มแฮกเกอร์ ปล่อยฐานข้อมูลลูกค้าบริษัท กสท. โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้กำชับให้ติดตามกลุ่มผู้ไม่หวังดีที่จะคุกคามเว็บไซด์ต่างๆ โดยประสานทุกหน่วยงานต่างๆให้ระมัดระวังดูแลฐานข้อมูลให้ดี ขณะเดียวกันต้องให้บริการประชาชนให้ได้
 
“ประชาชนยังสามารถมั่นใจในการดูแลข้อมูลของประชาชนได้ ซึ่งระบบยังทันสมัย และขอให้ประชาชนพิจารณาข้อมูลที่มีการเผยแพร่สื่อสารผ่านเว็บไซด์ต่างๆอย่างระมัดระวัง เพราะบางครั้งก็มีการแอบอ้างข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง โดยเฉพาะ กสท.ทางกระทรวงไอซีทีได้สอบถามไปแล้วพบว่าไม่ใช่ข้อมูลจริงของกสท.อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการกระทำของกลุ่มแฮกเกอร์จะไม่เกี่ยวข้องกับการตั้งศูนย์ไซเบอร์ของกองทัพ ซึ่งกระทรวงไอซีทีมีหน้าที่ในการป้องกันไม่ว่าจะเป็นกลุ่มแฮกเกอร์กลุ่มไหนก็ตาม” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที กล่าว
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่นายอุตตม เดินทางถึงลานพระบรมรูปทรงม้า เพื่อร่วมพิธีวางพวงมาลาถวายสักการะเนื่องในวันปิยมหาราช ได้เข้ารายงานสถานการณ์การแฮกข้อมูลต่อพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลงานด้านไอซีที โดยมีนายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมสนทนาด้วย พร้อมนำภาพการแฮกข้อมูลในโทรศัพท์มือถือส่งให้พล.อ.อ.ประจินและนายอุตตมดู พร้อมระบุว่าเป็นเรื่องที่น่าห่วง เพราะเป็นการโจมตีข้อมูลภาครัฐและทำกันเป็นขบวนการมีเครือข่าย ซึ่งภายหลังเสร็จสิ้นการวางพวงมาลาแล้ว นายอุตตมยังได้รายงานสถานการณ์ดังกล่าวต่อนายกรัฐมนตรีด้วย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net