เสนอปิดเขื่อนปากมูลก่อนกำหนด หวั่น จ.อุบล เจอวิกฤตภัยแล้ง

คณะทำงานเปิดปิดประตูน้ำเขื่อนปากมูลเสนอปิดประตูเขื่อนปากมูลก่อนกำหนดเพื่อเก็บน้ำไว้ใช้ฤดูแล้งปี 2559 หลังน้ำต้นทุนจากเขื่อนตอนบนมีน้อยกว่าปกติ ส่งผลกระทบต่อลุ่มน้ำมูลและน้ำชีมีน้ำแค่หล่อเลี้ยงระบบนิเวศ ส่วนน้ำใช้อุปโภคบริโภค เลี้ยงสัตว์ต้องอาศัยน้ำจากอ่างเก็บน้ำในจังหวัดที่มีอยู่น้อยเช่นกัน
 
23 ต.ค. 2558 ASTV ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่าที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เรียกประชุมหัวหน้าส่วนราชการเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำในแม่น้ำมูล พิจารณาการเปิดและปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูลจำนวน 30 คน ประกอบด้วย สำนักชลประทานที่ 7 สำนักงานประมงจังหวัด สำนักงานปศุสัตว์ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ทั้งนี้ เพื่อรับฟังปัญหาการบริหารจัดการน้ำใช้เพื่อเกษตรกรรม การเลี้ยงสัตว์ ใช้อุปโภคบริโภค และหล่อเลี้ยงระบบนิเวศวิทยาของลุ่มน้ำ
       
โดยหน่วยงานทั้งหมดระบุตรงกัน ฤดูแล้งปี 2559 แม่น้ำมูลจะมีระดับน้ำลดลงในขั้นรุนแรง เนื่องจากน้ำต้นทุนที่ใช้หล่อเลี้ยงแม่น้ำชีและแม่น้ำมูลจากเขื่อนหลักด้านบน ทั้งเขื่อนอุบลรัตน์ เขื่อนลำปาว และเขื่อนมูลบน มีระดับน้ำเก็บกักน้อยกว่าปกติมาก ไม่สามารถสนับสนุนน้ำใช้หล่อเลี้ยงลำน้ำได้ตลอดทั้งสาขา
       
ประกอบกับอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางในจังหวัดทั้ง 13 อ่างมีระดับน้ำต่ำกว่าทุกปีมาก จึงมีความเห็นควรปิดประตูเขื่อนปากมูลก่อนกำหนดที่กำหนดไว้ในวันที่ 16 พ.ย. เพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้แทนการปล่อยน้ำทิ้งลงแม่น้ำโขง ซึ่งปัจจุบันมีระดับน้ำลดลงอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกัน
       
โดยคณะทำงานพิจารณาการเปิดและปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูลจะส่งความเห็นให้คณะกรรมการอำนวยการแก้ปัญหาเขื่อนปากมูล ซึ่งมี ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล เป็นประธานนำเข้าสู่การประชุมของคณะกรรมการในวันที่ 27 ต.ค.นี้ 
 
หากคณะกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูลมีมติเห็นชอบตามความเห็นของจังหวัดอุบลราชธานี ก็จะประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ตามลุ่มน้ำทราบ เพื่อจัดเก็บอุปกรณ์ทำการประมงและการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จะลดบานระบายน้ำทั้ง 8 บานเพื่อปิดประตูน้ำเขื่อนปากมูลในวันที่ 31 ต.ค.เพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง 2559
       
ขณะที่นายกฤษกร ศิลารักษ์ แกนนำกลุ่มสมัชชาคนจน ได้ประกาศผ่านเฟซบุ๊ก “ร่วมกันเปิดเขื่อนปากมูล” จะนำสมาชิกในเครือข่ายพีมูฟโจมตีเว็บไซต์ กฟผ. มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี สำนักงานประมงจังหวัด และเว็บไซต์จังหวัดอุบลราชธานี ให้ใช้การไม่ได้ เพื่อแสดงปฏิกิริยาไม่ยอมรับมติให้ปิดเขื่อนปากมูลก่อนกำหนด
       
โดยในวันที่ 26 ต.ค.นี้จะนำตัวแทนชาวบ้านปากมูล ร่วมกับสมาชิกพีมูฟจากทั่วประเทศไปชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้คณะกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูลปฏิบัติตามเงื่อนไข คือปิดเขื่อนปากมูลต่อไปตามกำหนดในวันที่ 16 พ.ย.
       
พร้อมกดดันให้มีการตั้งคณะทำงานพิจารณาจ่ายเงินเยียวยาให้ชาวบ้านในพื้นที่ 3 อำเภอกว่า 6,000 รายที่ได้รับผลกระทบจากการสูญเสียอาชีพทำประมง หลังสร้างเขื่อนปากมูลเมื่อ 26 ปีก่อน รายละ 3 แสนบาท
       
สำหรับเขื่อนปากมูลได้เปิดประตูระบายน้ำให้ปลาขึ้นมาวางไข่ในแม่น้ำมูลเมื่อวันที่ 16 ส.ค. และมีกำหนดปิดประตูระบายน้ำตามมติคณะกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูล ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในวันที่ 16 พ.ย.
       
แต่เนื่องจากลุ่มแม่น้ำมูลและแม่น้ำชีประสบปัญหาภัยแล้ง คณะทำงานพิจารณาเปิด-ปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูลจึงมีความเห็นเสนอให้คณะกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูลปิดประตูระบายน้ำทั้ง 8 บานของเขื่อนปากมูลก่อนกำหนด เพื่อเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งดังกล่าว 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท