เตือนจุดประทัดช่วงออกพรรษาอันตราย พบเจ็บเกือบ 700 รายต่อปี

27 ต.ค.2558 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก สำนักสื่อสารความเสี่ยงฯ กรมควบคุมโรค ระบุว่า นายแพทย์อำนวย กาจีนะ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลออกพรรษาปี 2558 นี้ จะมีงานบุญหรืองานประเพณีตามหมู่บ้านต่างๆ จำนวนมาก พบว่า มักมีร้านค้านำดอกไม้ไฟ ประทัด และพลุ มาจำหน่าย ทำให้เด็กๆ ซื้อมาเล่นโดยขาดความระมัดระวัง และอาจได้รับอุบัติเหตุจากการระเบิดของดอกไม้ไฟหรือประทัด ทำให้บาดเจ็บและอาจสูญเสียอวัยวะสำคัญ  ซึ่งบางรายรุนแรงถึงขั้นทำให้ตาบอดหรือนิ้วขาดได้

จากข้อมูลเฝ้าระวังการบาดเจ็บ ของสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค  พบว่าการบาดเจ็บรุนแรงจากการถูกเปลวหรือสะเก็ดดอกไม้ไฟหรือพลุ จากโรงพยาบาลเครือข่ายเฝ้าระวังการบาดเจ็บแห่งชาติ 33 แห่ง ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (ระหว่างปี พ.ศ. 2553–2557) มีจำนวน 3,456 ราย (เฉลี่ยปีละ 691 ราย) ในจำนวนนี้เสียชีวิต 10 ราย ในปี พ.ศ.2555 บาดเจ็บ 793 ราย เสียชีวิต 4 ราย สูงที่สุดในรอบ 5 ปี ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย(94%) กลุ่มอายุที่พบบ่อย คือ กลุ่มเด็กและเยาวชนอายุ 10-14 ปี(20%) รองลงมาคืออายุ 15-19 ปี(15%) และอายุ 5-9 ปี(14%) อาชีพที่ได้รับบาดเจ็บสูงสุดคือ นักเรียน/นักศึกษา(40%) รองลงมาคือผู้ใช้แรงงาน

นอกจากนี้ ยังพบว่า เดือนที่เกิดเหตุสูงสุดเกือบทุกปีคือ เดือนตุลาคมหรือช่วงเทศกาลวันออกพรรษา ช่วงเวลาที่เกิดเหตุสูงสุดคือ16.00-19.59 น.(33%) สถานที่เกิดเหตุเป็นบ้านและบริเวณบ้านมากที่สุด(69%) รองลงมาคือนา ไร่ สวน ส่วนอวัยวะที่ได้รับบาดเจ็บมากที่สุดคือ มือและข้อมือ(54%) รองลงมาคือ ศีรษะและบริเวณดวงตา สุดท้ายพบว่ามีผู้บาดเจ็บที่ดื่มแอลกอฮอล์ร่วมด้วยถึง 24%

นายแพทย์อำนวย กล่าวต่อไปว่า จากข้อมูลพบว่ากลุ่มเด็กและเยาวชนน่าเป็นห่วงที่สุด เพราะอาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์ซื้อดอกไม้ไฟ ประทัดหรือพลุมาจุดเล่นเองตามลำพังหรือในกลุ่มเพื่อนรุ่นด้วยกัน ทำให้มีโอกาสที่จะได้รับบาดเจ็บที่รุนแรงได้  กรมควบคุมโรค จึงขอแนะนำมาตรการในการป้องกัน ดังนี้ ในกลุ่มเด็กและเยาวชน 1.เด็กต้องได้รับการสอนจากผู้ปกครองและจำไว้เสมอว่าดอกไม้ไฟ ประทัดหรือพลุ ไม่ใช่ของเล่นและเป็นอันตรายสำหรับเด็ก 2.สำคัญที่สุดคือ ห้ามเด็กจุดดอกไม้ไฟ ประทัดหรือพลุเองเด็ดขาด และ 3.ไม่ควรให้เด็กอยู่ใกล้บริเวณที่มีการจุดดอกไม้ไฟ ประทัดหรือพลุ

สำหรับในกลุ่มผู้ใหญ่ 1.จุดดอกไม้ไฟ ประทัดหรือพลุ อย่างถูกวิธีตามข้อแนะนำอย่างเคร่งครัด 2.ควรเล่นในที่โล่ง ราบ ห่างไกลจากบ้านเรือน ใบไม้แห้ง และวัตถุไวไฟ 3.ตรวจสอบให้มั่นใจว่าคนอื่นอยู่ห่างจากดอกไม้ไฟ ประทัดหรือพลุเพียงพอ 4.ห้ามพยายามจุดดอกไม้ไฟ ประทัดหรือพลุ ที่จุดแล้วไม่ติดหรือไม่ระเบิดอย่างเด็ดขาด และเตรียมถังน้ำไว้ 1 ถัง ใกล้ตัวเสมอเวลาเล่น เพื่อใช้ดับเพลิงหรือดอกไม้ไฟ ประทัดหรือพลุ ที่จุดแล้วไม่ระเบิด  และ 5.อย่าทดลองหรือทำดอกไม้ไฟ ประทัดหรือพลุเอง

“ที่สำคัญไม่ควรดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์แล้วมาจุดเล่น เพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุและบาดเจ็บได้ง่าย หากประชาชนพบเห็นผู้ได้รับบาดเจ็บจากการจุดดอกไม้ไฟ ประทัดหรือพลุ ขอให้รีบโทรแจ้งขอความช่วยเหลือจากทีมแพทย์กู้ชีพ โทร 1669 และผู้ที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422” นายแพทย์อำนวย กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท