Skip to main content
sharethis

28 ต.ค. 2558 วันนี้ สมศักดิ์ ล้อเพชรรุ่งเรือง อดีตผู้อำนวยการกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (กวป.) และ ชินวัตร จันทร์กระจ่าง 2 ผู้ถูกกล่าวหา คดีอาญาที่ 1436/2557 ในข้อหา "ร่วมกันหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณาฯ" จากกรณีหมิ่นประมาท ป.ป.ช. เดินทางไปที่สำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี อ.เมือง จ.นนทบุรี

นิทัศน์ ประเสริฐเนติกุล ทนายความจากกลุ่มนักกฎหมายอาสาเพื่อสิทธิมนุษยชน (กนส.) กล่าวว่า หลังชินวัตรโพสต์ขอความช่วยเหลือเรื่องทนายทางไลน์ เขาจึงยื่นมือเข้ามาช่วย โดยวันนี้พนักงานสอบสวนนัดส่งมอบตัวให้อัยการ และอัยการนัดส่งฟ้องศาล 9 ธ.ค.นี้

ด้าน ชินวัตร จันทร์กระจ่าง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีกระแสข่าวว่าจะมีผู้สนับสนุนแต่งดำมาให้กำลังใจนั้น เขาได้ขอให้ผู้สนับสนุนไม่ต้องเดินทางมาเพื่อที่ทุกฝ่ายจะได้สบายใจ โดยที่ผ่านมา มีทั้งคนโทรมาห้าม ขู่ มีตำรวจนอกเครื่องแบบมาถึงบ้าน ทั้งนี้ ชี้แจงว่าการแต่งดำเป็นการสื่อว่า ป.ป.ช.ไม่มีความเป็นธรรม ไม่ใช่เป็นการต่อต้านศาลอย่างที่ตำรวจเข้าใจ

ทั้งนี้ มติชนออนไลน์ รายงานว่า คดีดังกล่าว มีผู้ถูกฟ้องดำเนินคดีทั้งหมด 5 คน ซึ่งประกอบไปด้วย 5 แกนนำกลุ่ม กวป. ได้แก่ 1.นายศรรักษ์ มาลัยทอง หรือ นายมาลัยรักษ์ ทองชัย 2.นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง 3.สมศักดิ์ ล้อเพชรรุ่งเรือง 4.นายชาญ ไชยยะ 5.นายผัน โพธิ์ทอง จากกลุ่มผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมด 5 คน ขณะนี้เหลืออยู่ในประเทศเพียง 3 คนได้แก่ 1.นายศรรักษ์ มาลัยทอง หรือ นายมาลัยรักษ์ ทองชัย ถูกจองจำอยู่ที่เรือนจำในจังหวัดปทุมธานี และ 2.สมศักดิ์ ล้อเพชรรุ่งเรือง 3.นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง ซึ่งเหลืออยู่เพียงเท่านี้ ส่วนกลุ่มแกนนำคนที่เหลือได้หลบหนีออกนอกประเทศไปก่อนหน้านี้แล้ว

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2557 เวลา 15.00 น.กล่าวคือกลุ่มผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดและพวก ได้ร่วมกันหมิ่นประมาท นายวิชา มหาคุณ กรรมการและโฆษกคณะกรรมการ ป.ป.ช. พร้อมด้วยนายประสาท พงษ์ศิวาภัย กรรมการและรองโฆษกคณะกรรมการ ป.ป.ช.ทั้งคณะซึ่งผู้เสียหายที่เป็นคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิฯและเป็นเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.โดยการโฆษณาด้วยแผ่นป้ายไวนิลทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงและบุกรุกสถานที่ราชการที่บริเวณหน้าสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ถนนสนามบินน้ำ อ.เมือง จ.นนทบุรี ทางผู้เสียหายจึงได้แจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มดังกล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net