ยิ่งลักษณ์พอใจศาลนักการเมืองให้เพิ่มพยานคดีจำนำข้าว ที่ป.ป.ช.เคยปฏิเสธ

ประชาชนรอให้กำลังใจยิ่งลักษณ์ ภาพโดย ไพศาล จันปาน

29 ต.ค. 2558 ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง องค์คณะผู้พิพากษาออกนั่งบัลลังก์ตามนัด เพื่อฟังคำสั่งเกี่ยวกับการตรวจสอบพยานหลักฐานและกำหนดวันไต่สวนพยานคดีที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในคดีละเลยทำให้เกิดความเสียกายจากโครงการรับจำนำข้าว ทั้งนี้ ก่อนการพิจารณา ศาลได้แจ้งให้ทราบว่านายศิริชัย วัฒนโยธิน ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ  ให้ดำรงตำแหน่งประธานศาลอุทรณ์  และที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาอนุญาตให้ นายวีระพล ตั้งสุวรรณ  ผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนถอนตัวจากการเป็นเจ้าของคณะในคดีนี้  ทำให้องค์คณะผู้พิพากษาทั้งสองพ้นจากหน้าที่ ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาจึงเลือกนายโสภณ โรจน์อนนท์และนายพิศล พิรุณ เป็นองค์คณะผู้พิพากษาแทน  และองค์คณะผู้พิพากษาเลือกนายชีพ จุลมนต์ เป็นผู้พิพากษาเจ้าของสำนวน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการนัดตรวจพยาน  โจทก์อ้างพยาน 34 ปาก ส่วนจำเลยอ้างพยาน  84 ปาก ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว อนุญาตให้โจทก์นำพยานเข้าไต่สวน 14 ปาก จำนวน 5 นัด เริ่มนัดแรกวันที่ 15 มกราคม 2559  วันที่ 17 และ 26 กุมภาพันธ์ 2559  วันที่ 4 และ 23 มีนาคม 2559    ส่วนพยานอีก 3 คน คือนายบรรยง อิทนา นางสวีณา พลพืชน์และน.ส.ศิรษา กันต์พิทยา รอไว้พิจารณาสั่ง เมื่อทำการไต่สวนพยานแต่ละฝ่ายเสร็จสิ้น

ขณะที่พยานบุคคลฝ่ายจำเลย ศาลอนุญาตเข้าไต่สวน 42 ปากจากเดิมที่ยื่นขอ 43 ปาก โดยใช้เวลาไต่สวนพยานจำเลย 16 นัด โดยเริ่มวันที่ 1 และ 22 เมษายน 2559 วันที่ 13 และ 18 พฤษภาคม 2559 วันที่ 17 และ 24 มิถุนายน 2559 วันที่ 8 และ 22 กรกฎาคม 2559 วันที่ 5 และ 19 สิงหาคม 2559 วันที่ 9 และ 23 กันยายน 2559 วันที่ 7 และ 21 ตุลาคม2559 วันที่ 4 และ 18 พฤศจิกายน 2559 เวลา 09.30 น. ส่วนนางสดศรี สัตยธรรม อดีตกรรมการเลือกตั้ง(กกต.) ศาลให้รอไว้พิจารณาสั่ง เมื่อไต่สวนพยานแต่ละฝ่ายเสร็จสิ้น

น.ส.ยิ่งลักษณ์  ให้สัมภาษณ์ว่า พอใจที่ศาลอนุญาตให้เพิ่มพยานบุคคล ซึ่งพยานบางคนเป็นพยานที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจรติแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เคยปฏิเสธ อาทิ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อดีตรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งการที่ศาลอนุญาตเพิ่มพยาน จะทำให้ศาลได้รับฟังความเห็นของผู้เชี่ยวชาญและเป็นการเพิ่มข้อเท็จจริงเข้าสู่สำนวนมากขึ้น โดยมั่นใจในพยานหลักฐานทั้งหมด

ส่วนกรณีที่มีกลุ่มประชาชนนัดสวมเสื้อสีแดงในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ เพื่อให้กำลังใจน.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวขอบคุณทุกกำลังใจ ที่มอบให้ แต่ขอให้คำนึงถึงคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) และรัฐบาล เพื่อให้บ้านเมืองเกิดความสงบ มั่นคง และอยากให้เข้าสู่การปรองดอง

ด้านนายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความ กล่าวว่า หลังการไต่สวนเสร็จสิ้นแล้วจะนำรายชื่อพยานที่ศาลอนุญาตให้เพิ่มในสำนวนไปยื่นประกอบให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและกำหนดความเสียหาย และคณะกรรมการว่าด้วยการรับผิดทางแพ่งคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวที่มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพื่อขอความเป็นธรรม โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์ในฐานะผู้เกี่ยวข้อง อยากขอโอกาสชี้แจงแสดงหลักฐานอย่างเต็มที่

นายนรวิชญ์ กล่าวว่า พยานสำคัญที่จะนำไต่สวนในคดีนี้ อาทิ น.ส.ยิ่งลักษณ์ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง, นายนิวัฒธำรงค์ บุญทรงไพศาล นายโอฬาร ไชยประวัติ อดีตประธานผู้แทนการค้าไทย และอดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีสมัยรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ นายยรรยง พวงราช อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายสัตวแพทย์ ชัย วัชรงค์ นักวิชาการอิสระ และนายสุเมธ เหล่าโมราพร ประธานคณะผู้บริหารบริษัทซีพี อินเตอร์เทรด จำกัด

ส่วนกรณีที่กระทรวงการคลังจะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ นายนรวิชญ์ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาเรื่องขอความเป็นธรรม เพราะหากกระทรวงการคลังจะตรวจสอบคิดคำนวนเรียกร้องค่าเสียหายทางแพ่งก่อนที่คดีอาญาในศาลฎีกาฯ จะเสร็จสิ้น ย่อมไม่ถูกต้อง เพราะในสำนวนคดีอาญาฟ้องในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่มิชอบเท่านั้น ไม่ได้กล่าวหาว่ากระทำการทุจริตและในสำนวนไม่ได้ระบุตัวเลขความเสียหายไว้ ซึ่งต่างจากสำนวนของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ส่วนนางสดศรี ที่ศาลให้รอฟังว่าจะให้นำเข้าไต่สวนเพิ่มจากพยาน 42 ปากหรือไม่ ในการต่อสู้คดี เราต้องการให้นางสดศรีเข้าเบิกความเกี่ยวกับประเด็นนโยบายการเมืองที่หาเสียงในช่วงเลือกตั้ง

ที่มา : สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท