Skip to main content
sharethis

สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เผย พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมที่จะใช้อำนาจพิเศษหรือ มาตรา 44 ดำเนินการเพื่อให้สามารถเร่งรัดการทำงานโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่มีความสำคัญต่างๆ ให้เร็วขึ้น

29 ต.ค. 2558 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมเร่งรัดโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่มีความสำคัญ เช่น โครงการรถไฟทางคู่ โครงการรถไฟฟ้าเส้นทางกรุงเทพและปริมณฑล ซึ่งโครงการส่วนใหญ่อยู่ในขั้นตอนที่มีความพร้อมที่จะเริ่มก่อสร้างได้เป็นส่วนใหญ่ โดยนายกรัฐมนตรีอยากให้โครงการต่างๆ ดำเนินการไปอย่างรวดเร็ว โดยในส่วนของกระบวนการหรือขั้นตอนที่ไม่จำเป็นหรือสามารถลดขั้นตอนการดำเนินการ นายกฯพร้อมที่จะใช้อำนาจพิเศษหรือ มาตรา 44  แห่งรัฐธรรมนูญการปกครองชั่วคราว พ.ศ.2557 ดำเนินการเพื่อให้สามารถเร่งรัดการทำงานต่างๆให้เร็วขึ้น

ส่วนในเรื่องของการลงทุนโดยใช้รูปแบบความร่วมมือภาครัฐ-ภาคเอกชน (Public Private Partnership: PPP) ตนก็ได้สอบถามไปยังกระทรวงการคลังว่ามีความคืบหน้าอย่างไร เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมที่จะลงทุนในโครงการต่างๆ ตามระยะเวลาที่กำหนด 

"หลายโครงการคมนาคมที่ควรจะเริ่มก่อสร้างได้ในปีนี้เช่น รถไฟฟ้า 3 เส้นทาง ซึ่งโครงการพวกนี้อยู่ในกระบวนการอยู่แล้ว แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมบอกว่ามีขั้นตอนที่ต้องดำเนินการ ซึ่งใช้เวลามาก เช่น การวิเคราะห์โครงการ หรือ การทำการประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ที่ใช้เวลาประมาณ 6 เดือนถึง 1 ปี ซึ่งยืดยาวโดยใช่เหตุ นายกฯก็บอกว่าตรงนี้หากมีความจำเป็นต้องใช้กฎหมายพิเศษเพื่อให้โครงการที่สำคัญเดินหน้าได้รวดเร็วขึ้น โดยหากพร้อมที่จะใช้ก็ขอให้เสนอเข้ามา" นายสมคิดกล่าว

นายสมคิดกล่าวว่า ในวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้หารือกับผู้บริหารระดับสูงของรัฐบาลสิงคโปร์ที่เดินทางมาประชุมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิดระหว่างสิงคโปร์กับไทย ซึ่งปัจจุบันสิงคโปร์เป็นประเทศที่มีการลงทุนในไทยเป็นอันดับ 1 ยังมีความสนใจที่จะลงทุนในไทยอีกหลายอย่าง ตนเองจึงได้เสนอให้มีการประชุมร่วมคณะรัฐมน ตรีไทย-สิงคโปร์ แบบเต็มคณะ ซึ่งจะกำหนดอย่างเป็นทางการในช่วงต้นปี 2559 ต่อไป

เรียบเรียงจาก มติชนออนไลน์และ ASTVผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net