Skip to main content
sharethis

29 ต.ค. 2558 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง ผลสอบของคณะกรรมการชุดกระทรวงการคลัง ในคดีจำนำข้าว ว่า ได้ส่งมาบางส่วนแล้ว ทางคณะกรรมการได้ขอขยายเวลาให้พยานมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม จากเดิมมีกำหนดถึงวันที่ 30 ตุลาคม แต่ผู้ถูกกล่าวหา ขอเพิ่มเติมพยาน จึงต้องขยายเวลาให้  แต่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังไม่เดินทางมาให้ข้อมูล

นายวิษณุ กล่าวว่า สำหรับผลสอบของคณะกรรมการชุดกระทรวงพาณิชย์ จะส่งไปให้กรรมการชุดที่มีอธิบดีกรมบัญชีกลางเป็นประธาน ไม่จำเป็นต้องรอผลสอบของกระทรวงการคลัง การดำเนินการดังกล่าวมีเหตุผล เพราะคดีมีอายุความกำหนดไว้ ต้องทำภายใน 2 ปี ไม่เร่งทำคงไม่ได้  แม้ว่าฝ่ายผู้ถูกกล่าวหาจะตั้งข้อสังเกตว่าเร่งรัดจนเหมือนถูกกลั่นแกล้ง ก็ตาม แต่ยืนยันว่าไม่ได้กลั่นแกล้งเพราะต้องเดินไปตามเวลาที่กำหนด  และกำชับให้เกิดความเป็นธรรม จึงขยายเวลาการรับฟังพยาน จนเกือบเป็นที่พอใจของผู้ถูกกล่าวหา

นายวิษณุ กล่าวว่า ในกรณีของกระทรวงพาณิชย์  จะต้องฟ้องร้องดำเนินคดีกับเอกชนอีกหลายราย ในกรณีขายข้าวจีทูจี แต่ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเอกชนมีอายุความสั้นเพียง 1 ปีเท่านั้น ซึ่งจะหมดอายุความในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2559  แต่จนถึงวันนี้ยังดำเนินการอะไรไม่ได้ เพราะต้องรอผลของเจ้าหน้าที่รัฐที่รับผิดเสียก่อน จึงจะได้นำมาคิดกับความรับผิดของเอกชน  จึงจำเป็นต้องเร่งทำเจ้าหน้าที่ของรัฐให้เสร็จก่อน  จะนำไปฟ้องเอกชน   แต่สำหรับกรณีของ ของอดีตนายกยิ่งลักษณ์ ไม่มีเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเอกชน

ที่มา : สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net